Phát triển game online mang tính giáo dục

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/7/2010 | 2:17:30 PM

Thời gian gần đây game online (GO) lại trở thành đề tài nóng, được đề cập nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, được nhắc đến tại các cuộc họp, hội thảo, trao đổi về văn hóa giải trí của giới trẻ hiện nay.

Có thể nói, nhận xét về GO hiện nay chia làm 2 phía rõ rệt. Một bên là những ý kiến xem GO tiêu cực. Theo họ, GO là nguyên nhân gây nên sự lãng phí khi thanh niên hiện nay tốn kém tiền bạc, thời gian để đắm chìm trong thế giới ảo. Không những thế, cũng theo những người phản đối, những loại GO có yếu tố bạo lực là một trong những nguyên nhân gây ra những vụ trọng án gây xôn xao dư luận vừa qua.

Có một số ý kiến còn cho rằng nên cấm hay ít nhất phải hạn chế tối đa GO, thậm chí có ý kiến cho rằng nhà nước không nên quan tâm đến khoản lợi mà GO đem lại mà nên cấm để mang lại yên bình cho xã hội.

Những người phản đối việc cấm GO thì lại cho rằng, chuyện đòi cấm GO là thể hiện sự bất lực của quản lý nhà nước, mỗi khi thấy khó quản lý là đề xuất cấm. Cấm GO là một việc không thực tế, vì với công nghệ truyền internet hiện nay, nếu không chơi GO trong nước, người chơi game có thể dễ dàng chơi GO nước ngoài. Khi đó, không chỉ lợi nhuận vào túi các nhà phát hành game nước ngoài mà cả nội dung, thời gian chơi game đều nằm ngoài tầm quản lý và hệ quả, nếu có, sẽ còn xấu hơn hiện nay.

Việc giới hạn chơi game theo cách chỉ cho phép chơi 5 giờ hay cấm chơi sau 21 giờ cũng khó thực hiện. Chưa tính việc bỏ GO trong nước chuyển qua GO nước ngoài, game thủ còn có nhiều cách để lách luật và hơn thế nữa, vì lợi ích vật chất đôi khi họ còn được chính bản thân nhà phát hành (NPH) ngầm hỗ trợ.

Nhiều học sinh giải trí bằng game online. Ảnh: Tr.Ng.

GO được xem là một xã hội thu nhỏ, và cũng như mọi xã hội khác, xã hội GO cũng cần có một cơ chế để quản lý. Thời gian vừa qua, nhà nước đã quản lý nhưng thực tế chứng minh điều đó không đem lại hiệu quả tích cực. Lẽ ra vai trò quản lý trực tiếp GO nên giao cho chính những NPH. NPH khi muốn phát hành một GO tại Việt Nam phải trình cho nhà nước các biện pháp quản lý, chỉ khi nào các biện pháp quản lý có tính thuyết phục thì NPH mới nhận được giấy phép phát hành GO.

Điều này để tránh những hiện tượng như các GO bạo lực, khi phát hành ở nước ngoài đều có các biện pháp cấm trẻ em, trong khi trong nước lại không có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn thiếu nhi tham gia. Quản lý nhà nước chỉ cần trực tiếp giám sát các NPH là đủ.

Rất nhiều người đã lên tiếng phản ứng về những mặt tiêu cực của GO nhưng lại ít để ý đến một vấn đề: GO là loại hình giải trí thu hút đông giới trẻ nhất hiện nay. Theo nhiều nguồn thống kê, trung bình có từ 2-3 triệu thanh thiếu niên Việt chơi các loại GO. Điều đó đã khiến GO có một tầm ảnh hưởng lớn nhiều mặt đối với thanh thiếu niên hiện nay. Các biện pháp quản lý ở trên chỉ là biện pháp tình thế.

Trong cuộc họp tại TPHCM vừa qua, ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông đã đề cập đến việc phát triển GO của Việt Nam với nội dung tốt, mang đậm tính giáo dục. Điều này đã có ví dụ GO Thuận Thiên Kiếm của Công ty Vinagame (VNG) phát triển. Game mang đậm yếu tố văn hóa trong nước, người chơi để hoàn thành các nhiệm vụ trong game đòi hỏi phải có kiến thức nhất định về văn hóa, lịch sử, xã hội của Việt Nam. Game nhận được sự phản hồi tích cực của các game thủ trong nước.

Đã đến lúc nhà nước rất cần có sự đầu tư thích đáng để sản xuất ra những sản phẩm GO mang đậm tính giáo dục, hấp dẫn thanh thiếu niên tạo thành một sân chơi hiện đại của giới trẻ Việt Nam. 

(Theo SGGP)

Các tin khác

Báo cáo của Tổ chức phòng chống AIDS của Liên hợp quốc (UNAIDS) ngày 13/7 công bố một phác đồ điều trị HIV hoàn toàn đơn giản, mang tên "Phương pháp điều trị 2.0," có thể giảm đáng kể tỷ lệ tử vong ở người mắc AIDS cũng như giảm mạnh số người nhiễm HIV.

Trụ đèn chiếu sáng sử dụng điện mặt trời và điện gió tại TP.HCM.

Một số chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng cho biết, giờ là lúc thích hợp nhất cho việc nghiên cứu, phát triển công nghệ và đưa ra các chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo (điện mặt trời và điện gió).

Từ nay tới hết năm 2010, Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) sẽ phối hợp với Bộ Công an thực hiện thí điểm rà soát đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước (TBDĐTT) tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Bạn muốn biết máy tính của mình mất bao lâu để khởi động xong? Và bạn muốn rút ngắn con số này? Các công cụ miễn phí dưới đây có thể giúp bạn thực hiện điều này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục