Bệnh liên cầu lợn ở người: Các biện pháp phòng chống

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/7/2010 | 9:41:35 AM

YBĐT - Bệnh liên cầu lợn (LCL) là bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn có tên Streptococcus suis từ lợn bệnh sang người. Streptococcus suis cư trú tự nhiên ở vùng hầu, họng của lợn, nhất là ở amidal của lợn. Khi mắc bệnh tai xanh do một loại vi rút khác gây ra hay một số bệnh nhiễm trùng khác, lợn bị suy giảm sức đề kháng, đó là cơ hội thuận lợi cho các bệnh nhiễm khuẩn phát triển, đặc biệt là bệnh LCL.

Người bị nhiễm bệnh là do vi khuẩn LCL xâm nhậm vào cơ thể qua những viết thương hoặc những vết xước trong quá trình giết mổ, chế biến thịt lợn tươi sống. Cũng có thể nhiễm bệnh do ăn thịt lợn sống hoặc chưa được nấu kỹ, đặc biệt là tiết canh lợn. Ngoài ra, cũng có thể mắc bệnh do hít phải những hạt nước bọt hoặc các hạt khí dung có chứa vi khuẩn bắn ra từ động vật nhiễm bệnh.

Hiện nay, chưa có bằng chứng bệnh LCL có thể lây trực tiếp từ người sang người. Khi mắc bệnh LCL, diễn biến của bệnh thường rất nhanh và nặng, nếu không được chẩn đoán sớm và cứu chữa kịp thời sẽ dẫn đến sốc nhiễm độc, trụy mạch, tụt huyết áp, nhiễm khuẩn huyết cấp tính, rối loạn đông máu nặng, suy hô hấp, suy đa phủ tạng, hôn mê và tử vong. Theo ước tính tỷ lệ tử vong LCL ở người khoảng 7%.
Một số biện pháp phòng bệnh LCL:

Đối với người giết mổ lợn phải tuân theo các quy định: không giết mổ lợn bị bệnh, không được sử dụng thịt lợn chết làm thức ăn cho động vật khác và phải xử lý lợn bị bệnh chết triệt để, tránh gây nhiễm ra môi trường và cộng đồng. Khi tiếp xúc trực tiếp với lợn bị bệnh, phải mang các dụng cụ bảo vệ cá nhân cần thiết (găng tay, khẩu trang, kính mũ...) bảo đảm các vết xước, vết thương không tiếp xúc với lợn hay các sản phẩm của lợn bệnh, nơi giết mổ phải bảo đảm vệ sinh môi trường sạch sẽ, tách biệt với khu chế biến thức ăn.

Đối với người mua bán thịt lợn: Không mua, bán thịt lợn bị bệnh; không mua bán lợn, thịt lợn không có nguồn gốc, chỉ mua lợn, thịt lợn có nguồn gốc, không bị bệnh và có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y.
Đối với người tiêu dùng: Không ăn thịt lợn sống, không ăn tiết canh, nội tạng lợn chưa được nấu chín, không ăn thịt lợn và sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc, không tiếp xúc với sản phẩm từ lợn còn sống khi tay có vết xước (trừ khi mang găng bảo vệ).

Đối với người chế biến thức ăn: Giữ cho khu vực chế biến thức ăn sạch sẽ và rửa tay sau khi thao tác, khu lưu trữ, bảo quản thịt sống phải tách biệt với nơi bảo quản thịt qua chế biến hoặc thực phẩm ăn sẵn để tránh lây nhiễm bệnh, không dụng dùng cụ chế biến thịt sống để chế biến thịt chín (dao, thớt), rửa tay sạch bằng xà phòng sau khi chế biến thịt, thịt phải được nấu cho kỹ trước khi ăn...

Nghiêm cấm hoàn toàn việc di chuyển và giết mổ lợn ốm hoặc không rõ nguồn gốc, lợn chết phải tiêu hủy đúng cách. Lợn ốm, chết phải chôn, đổ thuốc sát khuẩn hoặc vôi bột trước khi chôn và tiêu hủy. Chuồng trại và môi trường chăn nuôi phải phun thuốc sát khuẩn, khử khuẩn để trống chuồng ít nhất 2 tuần mới nuôi trở lại.

Khi có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh như: sốt cao đột ngột trên người làm thịt lợn ốm, lợn chết..., cần đến khám ngay tại các cơ sở y tế và báo cho bác sĩ biết những yếu tố liên quan đến việc tiếp xúc và chế biến lợn ốm... để có định hướng khám và điều trị kịp thời.

Vừa qua, trên địa bàn tỉnh Yên Bái cũng đã ghi nhận ca bệnh LCL ở người đầu tiên. Trước khi vào điều trị tại Bệnh biện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, bệnh nhân đã giết mổ, ăn thịt con lợn khoảng 5 kg bị ốm, đã chết. Rất may là ca bệnh đã được Bệnh viện giám sát, điều trị tích cực nên bệnh nhân đã ổn đinh và bình phục.

Mọi người hãy nâng cao cảnh giác và áp dụng ngay các biện pháp vệ sinh phòng bệnh trong việc chế biến, thịt lợn, giết mổ và tiếp xúc trực tiếp với lợn, thịt lợn nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng.

Nguyễn Văn Dậu -(Trung tâm Y tế Dự phòng Yên Bái)

Các tin khác
Tivi 3D có thể trở thành đồ dùng thông thường tại mỗi gia đình trong tương lai gần?

Xem tivi 3D ở nhà có thể sẽ trở thành xu hướng chính trong khoảng hai năm tới trên thế giới, khi giá bán các sản phẩm này giảm.

Hội Tin học TP.HCM vừa tổ chức trao giải “Huy chương vàng và Top 5 ICT Việt Nam năm 2010”. Đây là một trong những giải thưởng có uy tín nhất trong lĩnh vực CNTT của Việt Nam.

Thời gian gần đây game online (GO) lại trở thành đề tài nóng, được đề cập nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, được nhắc đến tại các cuộc họp, hội thảo, trao đổi về văn hóa giải trí của giới trẻ hiện nay.

Báo cáo của Tổ chức phòng chống AIDS của Liên hợp quốc (UNAIDS) ngày 13/7 công bố một phác đồ điều trị HIV hoàn toàn đơn giản, mang tên "Phương pháp điều trị 2.0," có thể giảm đáng kể tỷ lệ tử vong ở người mắc AIDS cũng như giảm mạnh số người nhiễm HIV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục