Phải "trảm" từ gốc!
- Cập nhật: Thứ sáu, 3/1/2014 | 8:46:38 AM
YBĐT - Trước diễn biến ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng của tình trạng xe chở quá tải trọng, nhiều giải pháp đã được Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương tập trung thực hiện. Tuy nhiên, dường như đến nay việc xử lý xe quá tải mới chỉ dừng ở phần "ngọn", chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ngành, địa phương.
![]() |
Thanh tra giao thông hướng dẫn xe tải vào vị trí kiểm tra tải trọng.
|
Qua kiểm tra của các ngành chức năng, có đến 50% số xe chở hàng hóa được kiểm tra vượt tải trọng cho phép, trong đó nhiều xe vượt trên 100% khiến nhiều tuyến đường xuống cấp, nhiều cây cầu bị hư hỏng, sập gẫy, kéo theo những hiểm họa khôn lường về tai nạn giao thông.
Để ngăn chặn tình trạng xe chở quá tải trọng ngày càng tăng và diễn biến phức tạp, Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành đã ra nhiều chỉ thị, nghị quyết, văn bản tập trung đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó có vấn đề xử lý xe quá khổ, quá tải.
Theo đó, cùng với tuyên truyền, nâng cao nhận thức của lái xe, chủ xe, doanh nghiệp về những tác hại của chở quá tải, các ngành chức năng, địa phương đã đẩy mạnh hoạt động kiểm soát tải trọng xe.
Tại Yên Bái, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng và triển khai liên tiếp nhiều kế hoạch như: Kế hoạch 492 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Kế hoạch 493 của liên ngành giao thông-công an, Kế hoạch 1142 về phân luồng xe tải từ 3 trục trở lên qua địa phận thành phố Yên Bái, Kế hoạch 130 về kiểm tra tải trọng xe tại quốc lộ 70. Riêng Kế hoạch 493 chia làm 3 giai đoạn: tuyên truyền tháng 6, xử lý tháng 7,8,11. Kết quả, qua kiểm tra 1.572 lượt xe, đã phát hiện xử lý 709 xe quá tải, 7.260 tấn hàng và phạt tiền trên 1,1 tỷ đồng.
Mặc dù qua một thời gian triển khai, hoạt động kiểm soát xe quá tải đã đạt được những kết quả nhất định nhưng vẫn còn đó nhiều khó khăn, hạn chế như: kiểm tra quá tải chưa thường xuyên, liên tục, nhiều chủ xe, lái xe có thái độ không hợp tác, tìm mọi cách chống đối, lách luật...
Bên cạnh đó, trong quá trình xử lý còn một số bất cập như: vị trí đặt trạm cân tại những tuyến đường miền núi có góc cua hẹp, mặt đường nhỏ, hoạt động hạ tải trên mặt đường dễ gây ùn tắc và mất an toàn giao thông, hạ tải một số mặt hàng xăng dầu, gas, hàng đông lạnh vẫn chưa triệt để, trang thiết bị phục vụ công tác kiểm tra tải trọng còn thiếu... Từ những bất cập trên có thể thấy, việc kiểm soát tải trọng mới chỉ dừng ở "ngọn" chứ chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các địa phương.
Trước thực trạng trên, vừa qua, Chính phủ đã có Công điện số 1966 về tăng cường thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ. Cùng với đó, liên bộ Công an-Giao thông Vận tải cũng xây dựng Kế hoạch 12593 về phối hợp thực hiện tuần tra, kiểm soát xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ.
Theo đó, nhiều giải pháp sẽ được các ngành chức năng tăng cường triển khai thực hiện trong thời gian tới. Tuy nhiên, để xử lý triệt để tình trạng xe quá tải, công tác tuyên truyền các qui định pháp luật về giới hạn tải trọng xe, qui định về xử phạt hành chính khi vi phạm phải được tuyên truyền liên tục, rộng khắp nhằm tăng hiệu quả răn đe và nâng cao nhận thức cho chủ xe. Cùng với đó, công tác kiểm soát tải trọng phải được thực hiện ngay từ gốc như tại các bến cảng, kho hàng, khu công nghiệp, khu khai thác vật liệu...
Đồng thời, việc kiểm tra, xử lý xe quá tải phải được thực hiện thường xuyên, liên tục giữa các tuyến đường, các địa phương có xe đi qua. Để làm được điều này, nhất thiết giữa các ngành, các địa phương phải có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ từ thắt chặt công tác đăng kiểm các loại xe siêu trường, siêu trọng đến xây dựng hệ thống cầu, đường và sự tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý giữa các lực lượng, các địa phương…
Phong Vân
Các tin khác
![Xe tải 38C-01177 gây tai nạn làm hai người chết.](https://ims.baoyenbai.com.vn/Resize_Image.aspx?ImgWd=375&IptFl=/NewsImg/1_2014/106460_2-1 tai nan.jpg)
Sáng 2-1, Công an huyện Kỳ Anh đã quyết định khởi tố tài xế xe tải gây tai nạn đêm 1-1, trên QL1, đoạn qua thôn Long Tiến, xã Kỳ Trinh (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) làm hai người chết.
![Các đại biểu tại điểm cầu Yên Bái](https://ims.baoyenbai.com.vn/Resize_Image.aspx?ImgWd=375&IptFl=/NewsImg/12_2013/106368_DSC_0955.jpg)
YBĐT- Đó là ý kiển chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ATGT năm 2013 và triển khai nhiệm vụ 2014 do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức sáng 31/12. Dự hội nghị, vế phía Yên Bái có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Nguyên và lãnh đạo các ngành thành viên Ban ATGT.
![Xe biển số của Lào được lực lượng chức năng đưa ra khỏi hiện trường. Toàn xe bị biến dạng.](https://ims.baoyenbai.com.vn/Resize_Image.aspx?ImgWd=375&IptFl=/NewsImg/12_2013/106343_31-12 o to.jpg)
Hai xe ô tô chạy ngược chiều nhau, do không làm chủ được tốc độ nên đã đâm vào nhau. Đúng lúc đó, một xe khác đâm vào 1 trong 2 xe.
![Nhiều học sinh, sinh viên dàn hàng ba, hàng bốn khi tham gia giao thông.](https://ims.baoyenbai.com.vn/Resize_Image.aspx?ImgWd=375&IptFl=/NewsImg/12_2013/_xe-dap.jpg)
YBĐT - Đầu trần, phóng nhanh, dàn hàng ba, hàng bốn, vừa đi vừa nói chuyện, thậm chí nhắn tin điện thoại... là những hình ảnh thường thấy với nhiều người sử dụng xe đạp điện, xe máy điện, nhất là với lứa tuổi học sinh, sinh viên. Điều này không những gây nguy hiểm cho nhiều người tham gia giao thông mà còn tiềm ẩn những nguy cơ va chạm và tai nạn giao thông (TNGT).