Nguy hiểm đường ngang dân sinh trái phép
- Cập nhật: Thứ hai, 24/2/2014 | 1:38:54 PM
YBĐT - Bất chấp những nỗ lực của các cơ quan chức năng, nhiều tuyến đường ngang dân sinh trái phép vẫn đang ngày đêm là nơi đi lại, buôn bán, sản xuất của hàng trăm người dân. Hệ lụy của vấn đề này là các vụ va chạm, tai nạn và cả những cái chết thương tâm...
Nhiều người dân bất chấp nguy hiểm khi đi trên đường sắt.
(Ảnh: Đức Hồng)
|
Năm 2013, nhờ sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng trong tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát, tình hình trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đường sắt đã có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn tuyến qua địa phận Yên Bái chỉ xảy ra 3 vụ, làm 1 người chết và 2 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước giảm 3 vụ, giảm 5 người chết, tăng 2 người bị thương. Tuy nhiên, do quá trình phát triển và vì cuộc sống mưu sinh số đường ngang dân sinh cũng như số hộ sinh sống cạnh đường sắt ngày càng nhiều.
Tuyến đường sắt Hà Nội -Lào Cai qua địa phận tỉnh Yên Bái có chiều dài 86,25 km, qua 19 xã, phường, thị trấn. Trên tuyến này trên 300 đường ngang dân sinh do người dân tự mở, trong đó chỉ có trên 20 đường là có gác chắn, còn lại gần như không có. Đặc điểm của các tuyến đường ngang dân sinh này là do người dân tự ý cơi nới, lấn chiếm và mở làm đường đi, tập trung chủ yếu tại các khu vực đông dân cư, nhiều người qua lại, không có biển báo cũng như hệ thông gác chắn, do vậy, sự nguy hiểm luôn ở tình trạng báo động.
Thêm vào đó, một số đường ngang đi qua các khu dân cư trên địa bàn gần như ngang bằng với mặt đường, lại khuất tầm nhìn hai bên với đường sắt nên phần lớn người đi đường không nhận biết được vị trí đó là đường ngang. Có mặt tại Km 158+610, thuộc địa phận xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái mới thấy những nguy hiểm luôn rình rập mỗi khi có tàu chạy qua. Do đường cua gấp, dốc, lại bị che khuất tầm nhìn nên lâu nay khu vực này trở thành một trong những điểm phức tạp về ATGT.
Theo những người nơi đây, tuyến đường này là nơi đi lại của nhiều hộ dân thuộc các thôn: Minh Long, Hợp Thành, Minh Đức, Long Thành và các trường học từ mầm non, tiểu học, đến trung học cơ sở với mật độ 2.000-3.000 lượt người/ngày. Tuy nhiên, do không có gác chắn và hệ thống đèn báo hiệu nên rất nguy hiểm.
Chị Hoàng Thị Thêm - người bán hàng ngay đầu dốc xuống điểm giao cắt này cũng cho biết, có nhiều lần cảnh báo người qua đường nhưng vì vào đoạn cua lại xuống dốc nên người dân cứ vô tư lao xuống đến khi vừa qua đường sắt thì đoàn tàu ầm ầm lao đến rất nguy hiểm.
Ngoài ra, tại Km 152+600, khu vực đền Tuần Quán, phường Yên Ninh, Km 154+760 địa phận phường Nguyễn Thái Học, Km 157+440 địa phận phường Nguyễn Phúc, Km 153+550 phường Yên Ninh của thành phố Yên Bái; Km 163+810 địa phận thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên... đều là những địa điểm có đường ngang dân sinh tập trung đông người dân qua lại nhưng không có gác chắn.
Đặc biệt, với 50 km đường sắt kéo dài qua gần 500 hộ dân nhưng huyện Văn Yên chỉ có 8 đường ngang có gác chắn, trong khi đó vẫn còn tới 131 lối đi dân sinh trái phép nên nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Để đảm bảo ATGT trên tuyến đường sắt, thời gian tới các ngành chức năng cần tiếp tục rà soát các đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, bổ sung kịp thời các thiết bị cảnh báo đường ngang như: hệ thống rào chắn, biển báo, xử lý cao độ giữa đường sắt, đường bộ…, xác định những đường ngang cần cắm biển cấm lưu hành đối với một số loại phương tiện, phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện và kiên quyết xử lý các vụ vi phạm an toàn hành lang đường sắt và chủ động phối hợp với các xã, phường, thị trấn có tuyến đường sắt đi qua đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng ngừa.
Trước mắt, để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, ngành đường sắt cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp với chính quyền các địa phương làm các đường gom nhằm xóa bỏ các lối đi cắt ngang đường sắt, đồng thời cải tạo đường đi giúp người dân qua đường sắt được nhanh chóng. Cùng với đó, ngành tăng cường bố trí lực lượng cảnh giới tại các vị trí có mật độ người qua lại nhiều và cắm biển báo để người dân cảnh giác, phòng ngừa.
Hùng Cường
Các tin khác
Ủy ban ATGTQG sẽ tổng hợp thông tin này gửi các cơ quan liên quan để xác định đúng nguyên nhân dẫn tới tai nạn.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa chính thức cho phép một số Sở GTVT và Trung tâm đào tạo lái xe được triển khai đào tạo rộng rãi cho mọi người dân có nhu cầu học và thi lấy bằng lái xe mô tô hạng A2 (mô tô phân khối lớn có dung tích máy từ 175cm3 trở lên) bắt đầu từ ngày 1-3.
Đoàn người đưa tang đang đi thì bất ngờ cầu sập, hàng chục người rơi xuống suối, dưới lòng suối nhiều đá tảng, đá hộc to lởm chởm.
YBĐT - Theo phân tích của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, các vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trong dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 không xảy ra trên các tuyến quốc lộ mà chủ yếu trên các tuyến đường tỉnh, đường giao thông nông thôn.