Cần nâng cấp, sửa chữa kịp thời cầu treo Khe Rộng, xã Quy Mông (Trấn Yên)

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/11/2016 | 8:58:11 AM

YBĐT - “Không ít lần người đi bộ thì tụt chân; xe máy, xe đạp khi qua cầu tụt cả bánh xe vào các khe hở của mặt cầu, cả xe cả người đổ kềnh, cũng may chưa có ai rơi xuống dưới ngòi” - anh Đào Thanh Phương cho biết.

Cầu treo Khe Rộng xuống cấp nghiêm trọng.
Cầu treo Khe Rộng xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu Khe Rộng bắc qua ngòi Rào, nối từ xã Quy Mông để sang xã Kiên Thành của huyện Trấn Yên. Năm 2007, cầu Khe Rộng được tỉnh đầu tư xây dựng. Vì là cây cầu nối 2 xã nên lượng người qua lại khá đông.

Từ ngày có cầu, người dân đi lại thuận tiện hơn nhưng cũng từ bấy đến nay, hỏng chỗ nào, dân trong thôn lại tự họp bàn với nhau tìm cách vá lại, sửa lại chỗ ấy. Bây giờ thì nó đã hỏng đến mức không thể vá, sửa lại được nữa. Nhưng ngày ngày, mọi người vẫn cứ phải qua lại trên cây cầu ọp ẹp trong nỗi lo lắng, bất an thường trực.

Anh Đào Thanh Phương - thôn 11, xã Quy Mông trải lòng: “Ngày nào tôi cũng phải đều đặn đi qua cây cầu treo này. Cây cầu cũ nát, rung lên theo mỗi bước chân. Mỗi khi có xe máy chạy qua, cây cầu đung đưa như muốn sập ngay xuống. Khổ nhất là các cháu bé, đi lại rất nguy hiểm, lúc nào cũng phải có người lớn bế đi cùng. Cũng biết là nguy hiểm đấy nhưng chẳng có cách nào khác, cứ phải bất chấp mà đi qua thôi, mãi cũng thành quen”.

Thôn 11, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên có tất cả 187 hộ, khoảng 700 khẩu, là thôn đông dân nhất trong xã, mà cả thôn đều đi lại phụ thuộc vào cây cầu này.

Cầu Khe Rộng được kết nối bằng những chốt nối lỏng lẻo, những mối buộc bằng những đoạn dây thép đã gỉ, có chỗ thậm chí chỉ được níu tạm bằng mấy sợi dây dù đã mục, cứ kẽo kẹt, căng lên vì quá sức chịu đựng. Sàn cầu được làm bằng những ván gỗ ghép lại, bây giờ đã mục ruỗng hết.

Không có cách nào khác, người dân trong thôn phải lấy những thanh tre, những cành cây khô vá tạm những đoạn mặt cầu bị thủng lại để đi. Nhưng vẫn có chỗ sàn cầu hở hoác đến hai gang tay không hết, nhìn rõ cả bóng người đi trên cầu in xuống mặt nước của con ngòi đục ngầu và lởm chởm đá.

Xe ô tô thì không thể nào đi qua cầu được, phải đi xuống dưới đường ngòi. Đến mùa mưa, nước dâng lên, ô tô hoàn toàn không thể nào đi được nên việc vận chuyển hàng hóa rất khó khăn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế người dân trong thôn.

“Không ít lần người đi bộ thì tụt chân, xe máy, xe đạp khi qua cầu tụt cả bánh xe vào các khe hở của mặt cầu, cả xe cả người đổ kềnh, cũng may chưa có ai rơi xuống dưới ngòi” - anh Phương cho biết thêm.

Ông Nguyễn Ngọc Nguyên - Trưởng thôn 11, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên cho biết: “Cây cầu bây giờ đã quá cũ nát, mỗi lần có đám tang trong thôn phải đi qua cây cầu, tôi rất lo lắng. Tôi luôn hô hào, cảnh báo mọi người chỉ được đi qua từng nhóm nhỏ, để tránh quá sức chịu đựng của cây cầu mà gây ra tai nạn đáng tiếc".

"Người dân trong thôn 11 cũng chẳng ai tiếc công, vẫn thường xuyên cùng nhau đóng góp vật liệu để sửa chữa cây cầu. Nhưng các hộ dân ở đây đa phần lại nghèo, sửa cầu lại cần kinh phí quá lớn, họ chỉ có thể sửa tạm được mặt cầu bằng cách vá víu những thanh tre, những ván gỗ mỏng mà đi lại. Vá víu thì chỉ được một thời gian, mưa nắng, mục nát, lại gãy, lại rơi cả xuống phía dưới con ngòi” - Ông Nguyên nói.

UBND xã Quy Mông đã đề xuất, kiến nghị lên UBND huyện Trấn Yên đề nghị có phương án sửa chữa, thay thế kịp thời nhưng đến nay vẫn chưa được sửa chữa, nâng cấp.

Hải Hà

Các tin khác
Chiếc xe khách giường nằm bị lật xuống lề đường, bung hẳn nóc xe.

Một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trong xảy ra trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Cà Dy, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, làm 2 người chết, 14 người bị thương.

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia công bố thể lệ cuộc thi.

Sáng nay, ngày 7/11, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egame (Egroup) tổ chức họp báo về cuộc thi “Giao thông học đường” toàn quốc lần thứ II năm học 2016–2017.

Xe máy chở 3 nam thanh niên bị biến dạng sau va chạm.

Chạy xe máy kẹp ba trên quốc lộ 1A trong đêm khuya, 3 thanh niên người Hà Tĩnh va chạm với ôtô khách ngược chiều, ngã xuống đường và tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn.

Khoảng 6h sáng 7/11, vụ tai nạn do 2 xe tải tông nhau tại cầu vượt ngã tư Amata (Biên Hòa, Đồng Nai) khiến nút giao thông này kẹt xe nghiêm trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục