Nỗ lực kiểm soát tải trọng phương tiện

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/12/2016 | 8:14:37 AM

YBĐT - Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tiếp tục được các ngành, lực lượng chức năng, địa phương tập trung thực hiện. Nhiều hoạt động từ tuyên truyền, ký cam kết không chở hàng quá tải trọng đến kiểm tra việc bốc, xếp hàng hóa lên xe trước khi lưu thông và cân kiểm tra tải trọng trên các tuyến đường được triển khai thường xuyên đã có tác dụng ngăn ngừa, răn đe, xử lý nghiêm các vi phạm, góp phần bảo đảm trật tự ATGT.

Lực lượng liên ngành tỉnh kiểm tra tải trọng của phương tiện thủy trên hồ Thác Bà.
Lực lượng liên ngành tỉnh kiểm tra tải trọng của phương tiện thủy trên hồ Thác Bà.

Từ cuối năm 2013 đến nay, công tác kiểm soát tải trọng xe đã được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo các ngành chức năng triển khai quyết liệt thông qua nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, việc duy trì trạm cân tải trọng trên quốc lộ 70 được thực hiện liên tục trong vài năm trở lại đây đã tạo nên những hiệu quả nhất định. Trạm cân Yên Bái là một trong những trạm cân được đánh giá cao về thực hiện tốt công tác kiểm soát cân tải trọng xe.

Theo ông Nguyễn Quang Bình - Phó Chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - Vận tải), mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết nắng nóng, mưa gió kéo dài, nhân lực, kinh phí phục vụ cho hoạt động trạm cân thiếu; cùng với đó là thái độ chống đối, không hợp tác của nhiều lái xe... song dưới sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, Ban ATGT tỉnh và lãnh đạo 2 ngành giao thông vận tải và công an, trạm cân đã duy trì hoạt động 24 giờ/ngày. Cụ thể, từ ngày 1/1/2016 đến 15/11/2016, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 4.335 lượt phương tiện, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 50 trường hợp, xử phạt vi phạm hành chính nộp ngân sách Nhà nước 454 triệu đồng.

Cùng với việc duy trì hoạt động trạm cân, các lực lượng chức năng thường xuyên có mặt tại các bến bãi, xưởng sản xuất để giám sát việc bốc xếp hàng lên các phương tiện; tiến hành rà soát, kiểm tra thực địa và xác định các vị trí đặt trạm cân kiểm tra tải trọng phương tiện tại các tuyến đường gần với các nhà máy sản xuất, các điểm mỏ; kiểm tra, xử lý vi phạm về kích thước thùng xe, siết chặt công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.

Chỉ tính riêng đợt kiểm tra từ ngày 1 - 15/12/2016, lực lượng liên ngành tỉnh đã kiểm tra 157 phương tiện, trong đó phát hiện và xử lý 32 phương tiện vi phạm kích thước thành thùng chở hàng, 18 phương tiện chở hàng vượt quá chiều cao cho phép, tạm giữ 1 phương tiện hết niên hạn sử dụng, 2 phương tiện hết đăng kiểm…

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu cắt, gỡ bỏ phần cơi nới thùng xe, lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt 66 trường hợp với số tiền 284 triệu đồng. Bên cạnh đó, để các địa phương chủ động triển khai hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện, trong năm 2016, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải cấp cân ô tô xách tay cho ban ATGT các huyện: Văn Chấn, Văn Yên, Lục Yên, Mù Cang Chải, Trấn Yên, Yên Bình, thị xã Nghĩa Lộ và Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh); đồng thời, tổ chức 2 lớp tập huấn nghiệp vụ cân tải trọng bằng cân ô tô xách tay cho cán bộ, chiến sỹ ban ATGT các huyện, thị xã và Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh). Trên cơ sở đó, ban ATGT các địa phương đã triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn, góp phần kiểm soát tải trọng ngay từ mỏ vật liệu, đầu mối các nguồn hàng…

Cùng với các hoạt động kiểm soát, xử lý xe quá tải, các ban, ngành, địa phương còn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của lái xe, chủ xe, doanh nghiệp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua các buổi làm việc trực tiếp và tuần tra, kiểm soát…; đồng thời, tổ chức ký cam kết với các doanh nghiệp, chủ xe, lái xe không chở hàng quá tải trọng cho phép.

Những nỗ lực, cách làm quyết liệt, đồng bộ trong xử lý xe quá tải đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác kiểm soát tải trọng. Từ đó, tình hình trật tự ATGT được bảo đảm, kết cấu hạ tầng của hệ thống đường giao thông được bảo vệ, thông suốt.

Hà Hùng

Các tin khác
Ảnh minh họa - Internet

Bộ Giao thông vận tải vừa có Công điện số 65/CĐ-BGTVT yêu cầu các cục, tổng cục, các sở giao thông vận tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Đinh Dậu và Lễ hội xuân 2017.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tại Việt Nam, mỗi ngày có 24 người chết và 60 người thương tật suốt đời vì tai nạn giao thông. Ùn tắc giao thông vẫn xảy ra ở các thành phố lớn đặc biệt là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện trường vụ tai nạn.

Hai nam thanh niên chở nhau đi trên xe gắn máy không may xảy ra va chạm với xe tải khiến cả 2 người tử vong tại chỗ.

YBĐT - Trong năm 2016, mặc dù Công an huyện, công an các xã và thị trấn huyện Trấn Yên đã thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát các phương tiện giao thông trên địa bàn, song tình trạng vi phạm an toàn giao thông trên địa bàn vẫn diễn biến khá phức tạp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục