Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt
- Cập nhật: Thứ bảy, 4/8/2018 | 3:36:42 PM
YênBái - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được yêu cầu phối hợp với các địa phương tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang và lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông đường sắt tại Nam Định hôm 1/8/2018.
|
Theo Bộ Giao thông vận tải, trong 6 tháng đầu năm 2018, tình hình trật tự an toàn giao thông đường sắt cơ bản được kiềm chế cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông đường sắt vẫn diễn ra khá phức tạp, cụ thể vào lúc 08 giờ 30 phút ngày 01/8/2018 tại Km 106+315, khu gian Núi Gôi - Cát Đằng, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (thuộc địa phận xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) đã xảy ra 01 vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng, do đoàn tàu khách mang số hiệu SE7 chạy hướng Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh đâm vào xe ô tô 4 chỗ, BS: 30A-74765, làm 01 người chết và 3 người bị thương. Nguyên nhân của vụ tai nạn nói trên đang được các cơ quan chức năng điều tra để làm rõ.
Để chấn chỉnh tình trạng này và tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa các vụ tai nạn tương tự xảy ra, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn, chủ động phối hợp với các Bệnh viện để cứu chữa, thăm hỏi người bị thương, hỗ trợ các gia đình có nạn nhân bị chết trong vụ tai nạn. Chủ động phối hợp với Công an tỉnh Nam Định và các cơ quan liên quan trong việc điều tra, phân tích, xác minh nguyên nhân vụ tai nạn nói trên và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân (nếu có) gây ra vụ tai nạn theo đúng quy định của pháp luật;
Doanh nghiệp này cũng được yêu cầu tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương triển khai, thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt; tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang và lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông và cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép qua đường sắt và có các biện pháp khắc phục các sự cố, tai nạn giao thông đường sắt trong khu vực mình quản lý.
Đối với Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt cho người dân, đặc biệt là người dân sinh sống dọc hai bên đường sắt, khu vực đường ngang, lối đi tự mở có mật độ giao thông cao, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông; chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố có đường sắt và các cơ quan liên quan trong việc điều tra, phân tích, xác minh nguyên nhân các vụ tai nạn và xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt và có các giải pháp cụ thể đối với từng vị trí mất an toàn.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các sở giao thông vận tải có đường sắt đi qua xử lý nghiêm tình trạng mở đường ngang trái phép qua đường sắt, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, tình trạng vi phạm các quy định pháp luật khi điều khiển phương tiện qua đường ngang đường sắt và xử lý nghiêm đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm các quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT đường sắt.
Các tin khác
Vụ tai nạn khiến 12 người bị thương, trong đó có 4 người bị thương rất nặng phải nhập viện cấp cứu. Tại hiện trường, chiếc xe ô tô khách cũng bị hư hỏng hoàn toàn.
Sáng 3/8, tại quốc lộ 1A đoạn qua xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế, ôtô biển kiểm soát 43A-137.97 chạy hướng Đà Nẵng-Huế bị mất lái, đâm rất mạnh vào dải phân cách giữa đường làm 3 người trong xe bị thương.
UBND tỉnh vừa có Văn bản gửi Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh; Sở Giao thông vận tải; Công an tỉnh; UBND các huyện: Trấn Yên, Văn Yên, thành phố Yên Bái và Công ty cổ phần Đường sắt Yên Lào về việc yêu cầu đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cần có những chính sách và biện pháp cụ thể để ngăn lái xe làm việc liên tục 12 tiếng.