Điểm mặt 20 tỉnh, thành phố để xe quá tải "tàn phá" quốc lộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/10/2018 | 2:27:51 PM

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về tình trạng xe quá tải vẫn ngang nhiên "hoành hành”, tàn phá đường quốc lộ (QL) tại 20 tỉnh, thành phố.

Xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải hoạt động trên quốc lộ.
Xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải hoạt động trên quốc lộ.

Cụ thể, 20 địa phương để xe tải tự đổ chở vật liệu xây dựng, chở nông sản quá tải, xe kéo sơmi rơ mooc chở xi măng từ nhà máy, xe ben chở đá từ các mỏ đá... hoành hành, tàn phá các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, như: TP Hà Nội, Sơn La, Lào Cai, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Nghệ An, Quảng Nam, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Long An, TP Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh...

Kết quả kiểm soát tải trọng xe của Tổng cục cũng cho biết, trong vòng 1 tháng tính đến ngày 20/9/2018, các các cơ quan chức năng đã sử dụng cân xách tay kiểm tra trên 23.900 xe, trong đó có hơn 1.950 xe vi phạm (chiếm 8,17%), tước 674 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 21,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do lực lượng chức năng còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, vẫn chở hàng quá tải lưu thông trên các quốc lộ, đường Hồ Chí Minh.

Nhiều tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe... diễn ra phổ biến.

Đáng lo ngại là tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải diễn biến ngày càng phức tạp, gia tăng và các xe này lưu thông trên các quốc lộ và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Trước thực tế trên, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đồng thời yêu cầu trong tháng 10/2018 và các tháng cuối năm, UBND các địa phương chủ động chỉ đạo, phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe.

Các sở GTVT, các cục quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, công chức thanh tra tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng... Đồng thời, phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng; sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa.
(Theo Tin tức)

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Lúc 7 giờ 15 ngày 10/10, một vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 1A, đoạn dưới chân cầu vượt Yên Lý thuộc xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (Nghệ An) gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ.

Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Văn Yên kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện.

YBĐT - Tích cực, chủ động triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nên tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Văn Yên so với cùng kỳ đã giảm sâu cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, người bị thương).

Sáng 9-10, Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết đang tích cực chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ tai nạn vừa xảy ra trên địa bàn huyện Đak Đoa, làm 7 người thương vong.

Các lối đi tự mở qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao.

Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tổng số lối đi tự mở trên toàn mạng lưới đường sắt lên đến hơn 4.160 vị trí. Trong đó, 625 lối đi công cộng chưa thể rào chắn thu hẹp do là lối đi chính của nhân dân khu vực và có đến 1.338 vị trí là lối đi chính vào nhà dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục