Yên Bái bảo đảm an toàn giao thông dịp cuối năm

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/12/2018 | 8:13:44 AM

YBĐT - Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong 11 tháng năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 178 vụ tai nạn, làm 44 người chết, 211 người bị thương; giảm 17 vụ, 2 người chết, 7 người bị thương so với cùng kỳ năm 2017.

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra phương tiện vận tải hành khách tại Bến xe Khách Yên Bái.
Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra phương tiện vận tải hành khách tại Bến xe Khách Yên Bái.

Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn vẫn do người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định, chuyển hướng không quan sát, vi phạm về nồng độ cồn..., tức do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông. 

Điều này khiến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) những tháng cuối năm thường gặp nhiều khó khăn do lượng phương tiện đông, nhận thức của người tham gia giao thông lại không đồng đều. Vì vậy, công tác bảo đảm TTATGT, kéo giảm TNGT trong những tháng cuối năm luôn được các ngành, địa phương coi trọng và triển khai quyết liệt. 

Để bảo đảm trật tự ATGT cuối năm, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Ban ATGT tỉnh, các lực lượng chức năng và địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền và tuần tra, xử lý vi phạm. Theo đó, các địa phương phải tăng cường lãnh đạo các cơ quan thành viên, các đoàn thể đẩy mạnh, đổi mới thường xuyên và phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT; chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý những hành vi vi phạm theo từng chuyên đề như: xe chở quá khổ, quá tải; điều khiển phương tiện không có giấy phép; lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ, chở quá số người cho phép, sử dụng rượu, bia… 

Ông Ngô Quốc Trưởng – Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông - Vận tải Yên Bái cho biết: "Thời điểm này, lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách ngay từ khi xuất bến đến khi lưu thông trên đường. Nhờ đó, nhiều trường hợp đón trả khách không đúng quy định bị phát hiện và xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra tiếp tục kiểm tra, kiểm soát phương tiện quá khổ, quá tải; tham gia phối hợp liên ngành ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm giao thông; chủ động phương án điều tiết khi xảy ra ùn tắc giao thông; giải tỏa các điểm lấn chiếm hành lang ATGT…”.  

Bên cạnh đó, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh cũng huy động lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông. Trong đó, các hoạt động tuần tra theo chuyên đề, nhằm vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn được tăng cường triển khai như vi phạm về nồng độ cồn, chuyển hướng không sử dụng đèn báo hiệu, chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định... 

Cùng với sự vào cuộc của các lực lượng chức năng thì cấp ủy, chính quyền địa phương phải huy động lực lượng công an xã, thị trấn tăng cường tuần tra, nhắc nhở người dân và xử lý vi phạm ATGT trên các tuyến đường thôn, bản. 

Ngoài ra, ban ATGT các địa phương tăng cường công tác quản lý hành lang ATGT, xử lý nghiêm các hành vi tái lấn chiếm lòng, lề đường; chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải chở quặng, vật liệu khi tham gia giao thông không đi theo đoàn, tránh giờ cao điểm và tưới nước chống bụi, bảo đảm vệ sinh môi trường…

P.V

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Ngày 24-12, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và Cục CSGT về tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm (TTKS, XLVP) quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong 2 đợt cao điểm, (đợt 1 từ ngày 16-4 đến ngày 15-5, đợt 2 từ ngày 16-8 đến ngày 15-9), lực lượng CSGT cả nước đã xử phạt hơn 27.000 trường hợp vi phạm.

Hiện trường vụ tai nạn.

Ngày 24/12, thông tin từ Công an xã Diễn An, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 2 người bị thương nặng.

Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI được lắp đặt thử nghiệm tại Dốc Cun, tỉnh Hòa Bình

Đây là lần đầu tiên, hệ thống rào chắn bánh xoay ETI được lắp đặt thử nghiệm tại Dốc Cun, tỉnh Hòa Bình.

Ảnh minh họa.

Bộ GTVT vừa có Công điện về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ hợi và Lễ hội Xuân 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục