Từ 1/1/2020, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực: Người dân Yên Bái đồng tình cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/12/2019 | 3:28:31 PM

YênBái - Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia được Quốc hội khóa XIV, Kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14/6/2019, sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020.

Theo đó, bất kể người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và phương tiện giao thông thô sơ đường bộ đều không được phép uống rượu bia khi lưu thông trên đường. Luật Phòng chống tác hại rượu bia với nhiều điểm mới được kỳ vọng sẽ kéo giảm tình trạng người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia gây tai nạn, vi phạm pháp luật. 

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia gồm 7 chương, 36 điều. Luật quy định biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia; biện pháp quản lý việc cung cấp rượu, bia; biện pháp giảm tác hại của rượu, bia. Trong Luật quy định nhiều điểm mới để phòng, tránh, giảm đến mức thấp nhất tác hại của việc sử dụng rượu bia. Mọi người dân đều phải chấp hành những quy định rất mới, như người chưa đủ 18 tuổi không được uống rượu, bia; sử dụng rượu bia thì không lái xe; cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; cán bộ công chức và người lao động không được uống rượu bia trong giờ làm việc hay khung giờ không được quảng cáo rượu bia… Và hàng loạt quy định mới được đưa vào Luật vừa là ràng buộc, vừa mang tính nhân văn, nhân đạo, tiến bộ...  

Luật chính thức có hiệu lực kể từ ngày mai - 1/1/2020. 



Lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Yên Bái kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông.

Có thể thấy, "văn hóa” rượu bia đã trở thành nếp quen cố hữu trong sinh hoạt của người Việt từ bao đời nay, khi vui cũng uống, khi buồn cũng uống, uống bất kể lý do gì... nên để thay đổi không phải là chuyện một sớm, một chiều. Khó, nhưng không phải không làm được. Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia lần đầu tiên ban hành, đi vào cuộc sống sẽ góp phần quan trọng để điều chỉnh hành vi và trên hết là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mỗi người. 

Tuy nhiên, ngoài việc tích cực tuyên truyền nội dung Luật, nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt để mọi người được hiểu đầy đủ về Luật thì cần phải có các văn bản hướng dẫn dưới luật, trong đó quy định chế tài xử phạt rõ ràng, đủ mạnh để làm thay đổi nhận thức, thái độ tự giác của mỗi người trong sử dụng rượu, bia để Luật sớm đi vào cuộc sống, góp phần đảm bảo sự an toàn, lành mạnh, sức khỏe và hạnh phúc không chỉ cho chính mình mà cho cả cộng đồng.  

Thanh Chi – Quyết Thắng

Các tin khác
Xây dựng mô hình cổng trường an toàn giao thông tại xã Vĩnh Lạc, Lục Yên.

Trước tình trạng gia tăng các vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh điều khiển xe mô tô, xe đạp điện, huyện Lục Yên đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho thanh, thiếu niên, học sinh.

Hiện trường vụ tai nạn.

Chiếc ôtô tải đang di chuyển trên đường Hồ Chí Minh thì tông thẳng vào 2 xe máy khiến 3 thiếu niên tử vong.

Ngày 29-12, Ban An toàn giao thông tỉnh Hưng Yên cho biết, tại tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng qua địa bàn huyện Văn Lâm, vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông do va chạm giữa xe taxi với tàu hỏa làm một người chết.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu phát động Năm An toàn giao thông 2020

Sáng 28/12, các đồng chí Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh và các ngành thành viên Ban ATGT tỉnh Yên Bái đã dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Ủy ban ATGT quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục