Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành: Xây dựng môi trường giáo dục an toàn

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/2/2020 | 8:25:07 AM

YênBái - Xây dựng nhà trường có kỷ cương, nề nếp, tuân thủ pháp luật và nói không với các tệ nạn xã hội bằng nhiều nhiều hình thức phong phú như: ngoại khóa, tìm hiểu về luật giao thông, tổ chức các diễn đàn về phòng chống bạo lực học đường, giáo dục các kỹ năng sống…

Một buổi làm nhiệm vụ của các thành viên trong Đội xung kích Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành. (Ảnh: Hùng Cường)
Một buổi làm nhiệm vụ của các thành viên trong Đội xung kích Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành. (Ảnh: Hùng Cường)

Năm học 2019-2020, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành có 25 lớp, 864 học sinh; 74 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Song song với công tác dạy và học, nhà trường luôn quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức thượng tôn pháp luật

Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành, nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh tích cực tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và bạo lực học đường. 

Xây dựng nhà trường có kỷ cương, nề nếp, tuân thủ pháp luật và nói không với các tệ nạn xã hội bằng nhiều nhiều hình thức phong phú như: tổ chức các buổi ngoại khóa, tổ chức tìm hiểu về luật giao thông, tổ chức các diễn đàn về phòng chống bạo lực học đường, giáo dục các kỹ năng sống… thông qua các giờ học tích hợp trong một số môn học, giờ chào cờ và sinh hoạt lớp. Học sinh được lôi cuốn vào việc học tập, nghiên cứu khoa học, tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ và hàng chục các câu lạc bộ năng khiếu khác nhau của học sinh. 

Ngoài ra, các em tích cực tham gia các hoạt động xã hội như: tổ chức các hoạt động thiện nguyện gây quỹ để tổ chức đi trao quà cho học sinh ở xã vùng cao khó khăn ở huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải; thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương; tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội của tỉnh… 

Thầy giáo Nguyễn Quang Hợp – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Tất Thành cho biết: "Kinh nghiệm của nhà trường là chú trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về pháp luật, về an toàn giao thông, phòng chống ma túy, bạo lực học đường, tác hại của trò chơi trực tuyến cho toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự chủ động, tích cực tự giác thực hiện việc phòng tránh. Làm tốt công tác nêu gương, trước hết là của người đứng đầu và các thầy, cô giáo, từ đó xây dựng một môi trường văn hóa, có nề nếp, kỷ cương. Tuyên truyền, giáo dục và hướng dẫn học sinh có hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia mạng xã hội”.

Đánh giá cho thấy, hàng năm, học sinh nhà trường có hạnh kiểm tốt đạt 98%, hạnh kiểm khá 2%, không có học sinh có hạnh kiểm trung bình, yếu, kém; không có học sinh vi phạm pháp luật, không có hiện tượng bạo lực học đường. 

Nhìn chung, học sinh thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, đội mũ bảo hiểm và không điều khiển xe trên 50 phân khối khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe, không vượt đèn đỏ... Nhà trường duy trì lực lượng thanh niên xung kích, đội cờ đỏ với thành viên là những học sinh tích cực, có trách nhiệm tham gia tuyên truyền pháp luật về giao thông và giám sát việc chấp hành nội quy, quy định của nhà trường. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, ban giám hiệu nhà trường thẳng thắn đánh giá, tình trạng học sinh dàn hàng ngang trên đường, đi nhanh, thiếu  quan sát… vẫn diễn ra. Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để cán bộ, giáo viên và toàn thể học sinh nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành pháp luật nói chung, Luật Giao thông đường bộ nói riêng; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, áp dụng các hình thức xử lý theo nội quy, quy chế đối với các trường hợp vi phạm.

Lê Phiên

Tags Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành xây dựng môi trường giáo dục an toàn học sinh giỏi

Các tin khác

Nhiều trường hợp vẫn vi phạm nồng độ cồn ở mức cao, tại một số địa phương cũng có các trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra của lực lương CSGT.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại Trường Tiểu học Mậu A, huyện Văn Yên.

Những năm gần đây, các ban, ngành, đoàn thể đã tích cực phối hợp với các trường học tổ chức nhiều cuộc thi, buổi tuyên truyền ngoại khóa nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông (ATGT) đến học sinh, giáo viên và phụ huynh.

Công an huyện Lục Yên kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông.

Trong tháng 1, Công an huyện Lục Yên đã xử lý 5 trường hợp lái xe mô tô vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 1 trường hợp cao nhất là tước giấy phép lái xe 23 tháng, phạt 7 triệu đồng.

Đội cảnh sát giao thông và trật tự cơ động - Công an huyện Lục Yên đã phát hiện và lập biên bản 14 trường hợp vi phạm, trong đó có 9 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 5 trường hợp không có giấy phép lái xe; đã tạm giữ 11 phương tiện các loại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục