Thực hiện Nghị định 100 ở Nghĩa Lộ: Ở nhà yên trí, ra đường yên tâm

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/2/2020 | 8:09:10 AM

YênBái - Đến nay, Nghị định số 100-NĐ/CP đã nhanh chóng “phủ sóng” trên nhiều mâm cỗ, bữa tiệc ở một nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như Nghĩa Lộ, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tốt đẹp cho bà con nơi đây.

Hạn chế rượu, bia, đồng bào Thái xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ tập trung vào các hoạt động thể thao, văn hóa trong dịp tết vừa qua.
Hạn chế rượu, bia, đồng bào Thái xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ tập trung vào các hoạt động thể thao, văn hóa trong dịp tết vừa qua.

Nghĩa Lộ là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Với phong tục, tập quán của bà con, chuyện chén rượu trong các mâm cỗ và cuộc sống thường ngày trước nay vốn là chuyện bình thường nhưng với hiệu lực của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, câu chuyện về chén rượu trong các thôn, bản nơi đây đã thực sự thay đổi. Và với chính sự đổi thay này, nhiều người đã ngày càng nhận ra những lợi ích thiết thực từ Nghị định mang lại.
 
Gia đình ông Hoàng Văn Cao - thôn Bản Viềng, xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ những tết năm trước đều mổ lợn, rồi chuẩn bị 20 - 30 lít rượu cho những mâm cỗ bởi con cháu đông, về ăn tết đầy đủ và hầu như con cháu, anh em uống rượu chúc tụng nhau say sưa thông trưa, suốt tối. 

Ông Cao cho hay: "Vui cũng có vui nhưng có người say quá, mệt mỏi, uể oải, có khi hôm sau còn chưa dậy nổi. Biết thế nhưng không uống không được. Nhưng năm nay, gia đình chỉ mua một ít rượu để thắp hương và uống cho có không khí ngày tết thôi. Con cháu nào uống rượu rồi thì mình cũng nhắc nhở ở nhà nghỉ ngơi, tránh tham gia giao thông để ngày tết được vui tươi, an toàn. Ngày tết không say xỉn mới thấy gia đình có thời gian hỏi thăm, vui vẻ với nhau nhiều hơn”. 

Đúng là tết vừa qua là dịp thể hiện rõ nhất những nhận thức, thói quen, hành vi trong sử dụng rượu, bia của nhiều người dân và mang lại nhiều lợi ích thấy rõ. 

Bà Lò Thị Kim - Bí thư Chi bộ Tông Co 1, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ chia sẻ: "Tết năm nay, cỗ bàn gia đình nào cũng hạn chế được bia rượu, nhờ vậy thôn bản cũng không phải tham gia giải quyết vụ việc nào gây rối hay mâu thuẫn do rượu bia gây ra. Tôi cũng như bà con thấy tết này ý nghĩa hơn, vui tươi hơn”. 

Tươi vui hơn, ý nghĩa hơn và có cả sự yên trí, yên lòng hơn khi nhiều người bớt đi sự lo lắng về người thân và bia rượu. Chị Hoàng Thị Huệ - thôn Đồng Lơi, xã Thanh Lương, thị xã Nghĩa Lộ bày tỏ: "Phải nói rằng thực sự vui vì dịp tết này không còn phải lo lắng nhiều về chuyện rượu bia rồi đi lại của chồng. Cứ nhắc nhau là bớt uống nhé, cẩn thận không mất tết và thấy chồng con cũng thực sự ý thức việc hạn chế rượu bia, không có chuyện uống rượu nhiều rồi vẫn lái xe như trước đây". 

"Bản thân mình đi ra đường cũng cảm thấy yên tâm hơn khi nghĩ rằng lượng người tham gia giao thông mà có uống rượu bia cũng sẽ hạn chế hơn rất nhiều, chắc chắn sẽ giảm bớt va chạm, tai nạn giao thông” - chị Huệ nói. 

Không những "ở nhà yên trí, ra đường yên tâm” hơn mà Nghị định số 100 còn thực sự mang lại tâm lý thoải mái cho nhiều người khi không phải lo bị ép uống rượu. 

Ông Đinh Công Giáp - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Lương, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Theo ghi nhận  thời gian qua, trên địa bàn xã, người dân đã tự giác hạn chế uống rượu, đặc biệt không có tình trạng ép nhau uống rượu, ngay cả trong ngày tết hay lễ cưới xin. Trong dịp tết này, trên địa bàn xã không có trường hợp tai nạn giao thông nào do rượu, bia gây ra. Đây thực sự là chuyển biến tốt trong xây dựng đời sống văn hóa mới, thúc đẩy việc thực hiện tốt các hương ước, quy ước thôn bản văn hóa khác như tổ chức đám hiếu, đám hỷ theo hướng văn minh, lịch sự, đơn giản, gọn nhẹ”. 

Còn ông Sầm Minh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Sơn A cũng bày tỏ: "Là cán bộ xã, thường xuyên phải xuống với bà con, trước đây, vì công việc, thật khó từ chối chén rượu từ bà con. Nhưng nay, việc này đã hạn chế khi bà con được tuyên truyền và ý thức được quy định liên quan đến rượu bia như luật định. Trong đám cưới, đám ma trên địa bàn xã, lượng rượu bia tiêu thụ đã giảm đi đáng kể so với trước đây. Xã sẽ tiếp tục tuyên truyền để Nghị định số 100 đi sâu hơn nữa vào cuộc sống, tạo ra những đổi thay tích cực nhiều hơn nữa trong thói quen liên quan đến rượu bia”. 

Cũng bởi lợi ích thực sự của mình, đến nay, Nghị định số 100 đã nhanh chóng "phủ sóng” trên nhiều mâm cỗ, bữa tiệc ở một nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như Nghĩa Lộ, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tốt đẹp cho bà con nơi đây.

Theo thống kê của Công an thị xã Nghĩa Lộ, dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trên địa bàn thị xã không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, không có hiện tượng ùn tắc giao thông. Công an thị xã đã phát hiện 58 trường hợp xe mô tô, gắn máy vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, trong đó vi phạm về nồng độ cồn là 15 trường hợp.


Thu Hạnh 

Tags Nghĩa Lộ Sơn A Thanh Lương Tân An NGhị định 100-NĐ/CP nồng độ cồn

Các tin khác
Ô tô khách lao xuống vực sâu

Xe Limousine đang chở 8 hành khách, trong đó có cụ bà 102 tuổi, đang lưu thông theo hướng Nam - Bắc thì bất ngờ lao xuống vực sâu gần 10m, hậu quả khiến 2 người bị thương nặng, 6 người bị thương nhẹ.

Lực lượng chức năng tiến hành cứu hộ các phương tiện.

Vụ tai nạ giao thông liên hoàn nghiêm trọng khiến 2 xe khách, 1 xe đầu kéo bị hư hỏng nặng, nhiều người bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Chiếc ô tô bị tông văng, lật ngửa ở làn đường ngược lại.

Hai phương tiện lưu thông cùng chiều rồi xảy ra va chạm, bốn người trên ô tô bảy chỗ may mắn thoát nạn.

Hiện trường vụ tai nạn.

Một chiếc xe máy chở 3 người trong một gia đình đang lưu thông trên quốc lộ 37 thuộc địa bàn xã Mường Thái (huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) thì va chạm với xe ôtô khách 29 chỗ khiến cả 3 tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục