Để nghỉ lễ an toàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/4/2020 | 7:45:45 AM

YênBái - Từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm 3 tiêu chí. Tuy nhiên, các nguy cơ tiềm ẩn TNGT vẫn còn phức tạp, nhất là các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) còn diễn ra thường xuyên trên nhiều khu vực, tuyến đường.

Lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra tải trọng phương tiện trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.
Lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra tải trọng phương tiện trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 4 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 41 vụ TNGT, làm 9 người chết, 49 người bị thương (so với cùng kỳ năm 2019, giảm 10 vụ, 4 người chết, 9 người bị thương). 

Qua phân tích, TNGT giảm là do những giải pháp tích cực trong công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm giao thông. Đặc biệt, sau khi Nghị định số 100 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020, các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn. 

Qua đó, tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, sau tết Nguyên đán, tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, lây lan trên diện rộng, mọi người hạn chế ra đường  cũng góp phần làm giảm nguy cơ TNGT. 

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế, tình hình TNGT vẫn có những diễn biến phức tạp. Trên quốc lộ 70, đoạn qua địa bàn các huyện Yên Bình, Lục Yên, thời gian qua vẫn thường xuyên xảy ra các vụ va chạm, TNGT, trong đó có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. 

Điển hình là vụ tai nạn xảy ra vào 14 giờ 30 phút, ngày 25/3 tại Km 51, quốc lộ 70 đoạn qua xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên giữa xe ô tô tải biển kiểm soát 21C-014.49 và xe máy biển kiểm soát 21T5-4340 di chuyển cùng chiều. Hậu quả, người điều khiển xe máy tử vong trên đường đi cấp cứu. 

Qua kiểm tra, tài xế xe tải có nồng độ cồn trên 0,4 mg/lít khí thở. Bên cạnh đó, trên nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tình trạng người điểu khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định thường xuyên diễn ra, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên. 

Ngoài ra, tình trạng vi phạm trật tự hành lang ATGT thường xuyên tái diễn, các phương tiện chở quá tải trọng diễn biến phức tạp trong bối cảnh lực lượng chức năng còn mỏng, chưa thể kiểm soát được tất cả địa bàn. 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những chuyển biến tích cực, việc nới lỏng các quy định trong giãn cách xã hội và công tác phòng chống dịch được triển khai. Do vậy, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, nhiều người sẽ tranh thủ khoảng thời gian này để đi chơi, gặp gỡ bạn bè sau thời gian ở nhà nhiều ngày, mật độ người, phương tiện giao thông dự báo sẽ tăng cao. Vì thế, để bảo đảm TTATGT trong dịp này, các ngành, địa phương đã xây dựng kế hoạch, tăng cường nhân lực, phương tiện, tổ chức tuần tra, kiểm soát nhằm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT. 

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, đơn vị quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT; rà soát, sửa chữa các biển báo, cầu cống, điểm có nguy cơ mất ATGT; phát dọn, cắt tỉa, tháo dỡ các công trình, cây cối gây mất tầm nhìn người tham gia giao thông… 

Ông Ngô Quốc Trưởng - Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông - Vận tải cho biết: "Dù lực lượng mỏng lại đang tham gia nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch y tế nhưng chúng tôi vẫn duy trì công tác kiểm tra tải trọng phương tiện trên các tuyến quốc lộ 32, 37, 2D và tỉnh lộ 163, 166. Bên cạnh đó, đơn vị kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động chở khách tại các bến xe, bến đò ngang, điểm du lịch; phối hợp với các địa phương triển khai giải tỏa, xử lý các điểm, hành vi lấn chiếm hành lang đường bộ, đường sắt”. 

Song song với đó, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động và công an các địa phương tăng cường phối hợp triển khai tuần tra, kiểm soát theo các chuyên đề như: chạy quá tốc độ quy định, đi sai phần đường, làn đường, chở quá số người quy định, lái xe khi có nồng độ… 

Theo đó, hiện nay, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh triển khai các hoạt động tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là tại các khu vực, tuyến đường trọng điểm đồng thời bố trí lực lượng; chuẩn bị đầy đủ các phương tiện cứu hộ để giải quyết kịp thời sự cố, không để ùn tắc giao thông ở các tuyến đường; phối hợp với lực lượng công an các xã, phường tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương có kế hoạch tổ chức, sắp xếp các hộ kinh doanh buôn bán bảo đảm TTATGT, trật tự đô thị, quyết tâm không để xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng. 
Hà Tuấn

Tags Yên Bái nghỉ lễ an toàn giao thông

Các tin khác
ảnh minh họa

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu từ ngày 1/5, các cơ sở đào tạo lái xe không có thiết bị giám sát học lý thuyết sẽ bị đình chỉ.

ảnh minh họa

Hà Nội sẽ tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo trật tự an toàn toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dự thảo mới của Bộ Công an chia GPLX thành 17 hạng khác nhau thay vì 13 hạng như hiện nay.

Dự thảo luật của Bộ Công an phân chia 17 hạng giấy phép lái xe khác nhau, trong đó có nhiều điểm mới so với quy định hiện hành.

Lực lượng cảnh sát giao thông điều tiết giao thông phía đầu cầu Chương Dương, hướng vào nội đô (ảnh chụp sáng 23-4-2020).

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 480/CĐ-TTg về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp lễ 30-4 và 1-5-2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục