Cầu Thăng Long sau khi sửa chữa xong sẽ được lắp đặt cân tự động để kiểm soát xe quá tải qua cầu nhằm đảm bảo tuổi thọ cho công trình và mặt cầu.
|
|
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho phép đầu tư dự án lắp đặt hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe cố định, tự động để kiểm soát xe quá tải qua cầu Thăng Long.
Dự án thuộc phạm vi quản lý của Sở GTVT Hà Nội. Tổng kinh phí được đề xuất khoảng 35 tỷ đồng, từ nguồn vốn bảo trì đường bộ.
Đề xuất trên được thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT về tập trung sửa chữa mặt cầu Thăng Long và triển khai lắp đặt hệ thống cân điện tử để khai thác đồng thời với dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long khi hoàn thành.
Theo đề xuất, hệ thống kiểm soát xe quá tải sẽ được lắp đặt trên 2 chiều đường, có thể lắp đặt ở đầu cầu phía Bắc hoặc phía Nam. Sẽ có 4 bộ cân được lắp đặt, mỗi chiều đường lắp đặt 2 bộ để kiểm soát 100% xe chở quá tải qua cầu.
Tốc độ xe qua cân được thiết kế nhỏ hơn 80 km/giờ, phù hợp với tốc độ xe cho phép khi qua cầu. Hệ thống cân sẽ được vận hành tự động và kết nối với phần mềm quản lý tập trung dữ liệu kiểm soát tải trọng xe của Tổng cục Đường bộ. Hệ thống cân đảm bảo hoạt động ổn định tối thiểu 10 năm.
Thông qua kết quả cân, lực lượng chức năng sẽ căn cứ để xử "phạt nguội” vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và Nghị định số 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Trước đó, trong cuộc họp báo về kế hoạch sửa chữa cầu Thăng Long, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nguyên nhân của việc hư hỏng cầu thời gian qua là do chiều dày lớp bản thép mặt cầu mỏng so với yêu cầu cấu tạo, có độ cứng nhỏ, dẫn đến độ võng tích lũy. Bản mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang. Sau 20 năm khai thác, cùng với sự gia tăng của xe quá tải, dẫn đến hư hỏng mặt cầu.
Cũng theo ông Huyện, tổng mức đầu tư của dự án sửa chữa cầu Thăng Long là gần 270 tỷ đồng. Hiện Tổng cục đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu, đấu thầu chọn nhà thầu trong tháng 6, bắt đầu thi công trong tháng 7 và hoàn thành sửa chữa cầu vào cuối năm nay.
(Theo chinhphu.vn)
Trong ngày thứ 4 ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, lực lượng cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý 11.763 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; trong đó vi phạm nồng độ cồn xử lý 891 trường hợp.
Có hai nhóm vạch kênh hóa dòng xe (G1.4) gồm dạng gạch chéo và dạng chữ V, dùng để giới hạn các phần mặt đường.
Trong ngày 15/5 ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Công a toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 483 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Việc thực hiện cao điểm tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ bắt đầu hôm nay (15/5) không chỉ nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mà còn tiếp tục nâng cao hiệu lực Nghị định 100 vốn đã được thực hiện rất nghiêm thời gian qua.