Yên Bái: Tuyên truyền mạnh, xử lý nghiêm

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/3/2021 | 6:44:36 AM

YênBái - Được sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng chức năng, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) thời gian qua của tỉnh Yên Bái đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Lực lượng cảnh sát giao thông thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn người dân sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn.
Lực lượng cảnh sát giao thông thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn người dân sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn.

Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm 2020, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo Ban ATGT tỉnh, các sở, ngành thành viên và UBND các huyện, thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.

Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT được các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động triển khai đa dạng bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người dân. 

Sở Giao thông - Vận tải đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phát tờ rơi về Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia cho đội ngũ lái xe, phụ xe; phổ biến quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực vận tải đường bộ bằng xe ô tô; tuyên truyền về đảm bảo ATGT đường thủy nội địa, bảo vệ hành lang đường bộ... 

Lực lượng thanh tra giao thông cũng phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền, ký cam kết với các chủ phương tiện chở khách chấp hành nghiêm các quy định về vận tải hành khách, phân công lực lượng kiểm tra chấn chỉnh các vi phạm lòng, lề đường làm nơi buôn bán hàng hóa... 

Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tổ chức triển khai các hoạt động tuần tra, kiểm soát, chú trọng kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi: không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia...

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết: "Năm ATGT 2021 có chủ đề "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT”. 

Để triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ, Yên Bái tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo Chính phủ và của tỉnh về công tác bảo đảm trật tự ATGT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT tới mọi tầng lớp nhân dân, nhằm làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông. Tăng cường sự phối hợp giữa các tổ chức chính trị xã hội, nhà trường và gia đình trong việc giáo dục đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT; tăng cường trách nhiệm của các đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và các đơn vị làm công tác kinh doanh vận tải, các chủ phương tiện; thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, bảo vệ hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông. Thực hiện tốt công tác quản lý phương tiện vận tải, quản lý hành trình của xe và lái xe. 

Các lực lượng đảm bảo ATGT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT; duy trì thường xuyên việc kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe và các đợt cao điểm xử lý về tốc độ, nồng độ cồn”. 

Thời gian gần đây, lực lượng CSGT tổ chức triển khai các hoạt động tuần tra, kiểm soát trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, chú trọng kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm như: không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia; điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe; đi mô tô, xe gắn máy không đúng làn đường, chở quá số người quy định, vi phạm tốc độ tối đa cho phép...

 Theo báo cáo của Phòng CSGT, Công an tỉnh, từ ngày 15/2 đến 14/3/2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người, bị thương 17 người. Lực lượng công an toàn tỉnh đã tổ chức 666 ca, 3.204 lượt, 13.896 giờ tuần tra, kiểm soát; phát hiện 3.226 trường hợp vi phạm, trong đó 17 xe khách, 203 xe tải, 116 xe con, 2.871 xe mô tô, 3 xe thô sơ và 16 phương tiện khác. 

Các lỗi vi phạm là: chạy quá tốc độ quy định 305 trường hợp; sử dụng chất ma túy 1 trường hợp; lạng lách đánh võng 1 trường hợp; vi phạm quy định về giấy phép lái xe 292 trường hợp; xe chưa đăng ký 82 trường hợp; chở quá số người quy định 42 trường hợp; sử dụng rượu bia 330 trường hợp; không chấp hành hiệu lệnh dừng xe 32 trường hợp… 

Thời gian tới, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về ATGT, nhất là vi phạm về nồng độ cồn và các vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn giao thông. Các cấp chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và quần chúng nhân dân cần phối hợp chặt chẽ nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về tác hại và hậu quả do bia, rượu gây ra trong quá trình tham gia giao thông. 
Quang Thiều

Tags Nghĩa Lộ Yên Bái an toàn giao thông Sở Giao thông - Vận tải tỉnh

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn

Đang lưu thông trên Quốc lộ 6 qua tỉnh Sơn La, chiếc xe khách chở 20 người bất ngờ mất lái, lao vào rãnh thoát nước ven đường rồi lật ngang.

Hiện trường vụ tai nạn.

Chiếc xe đầu kéo gây tai nạn liên hoàn với 4 xe chạy ngược chiều khiến 3 xe rơi xuống vực. Ít nhất có 7 người bị thương trong vụ tai nạn.

Hai thanh niên điều khiển xe máy tốc độ cao, lạng lách trên đường đông đã nhận được một bài học đáng giá...

Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái thực hiện kiểm định phương tiện.

Sau 25 năm ra đời, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái đã tạo những bước tiến đáng kể trong việc nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát chất lượng kỹ thuật và cấp chứng chỉ an toàn kỹ thuật cho các loại phương tiện cơ giới đường bộ trong và ngoài tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục