Yên Bái tăng cường tuần tra lưu động, xử lý xe quá khổ, quá tải

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/4/2022 | 8:28:52 AM

Mỗi khi phát hiện lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, các lái xe thường tìm cách tìm mọi cách để trốn tránh, không hợp tác, thậm chí là chống đối. Do đó, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch, tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp chở quá tải trọng trên các tuyến đường, địa bàn được giao phụ trách.

Tổ tuần tra Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 cân kiểm tra tải trọng phương tiện trên đường Âu Cơ, thành phố Yên Bái.
Tổ tuần tra Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 cân kiểm tra tải trọng phương tiện trên đường Âu Cơ, thành phố Yên Bái.

>>Yên Bái tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Cùng Đội CSGT đường bộ số 1 tuần tra, kiểm soát tải trọng trên đường Âu Cơ, thuộc địa phận xã Bảo Hưng, thành phố Yên Bái, chúng tôi ghi nhận khá nhiều phương tiện bị kiểm tra, xử lý. Với sự cương quyết của lực lượng chức năng, lần lượt 3 xe ô tô chở xi măng, đá hộc và gỗ rừng trồng được yêu cầu kiểm tra tải trọng, cũng như kích thước thành thùng. 

Qua cân kiểm tra cho thấy, 2 trong 3 xe này đều chở quá tải trọng; thậm chí, có xe còn vượt quá tải trọng cho phép lên tới 162%. Riêng đối với xe chở gỗ rừng trồng, dù không vượt tải trọng nhưng theo nhận định của lực lượng chức năng, phương tiện này lại chở vượt quá chiều dài cho phép. Với các lỗi vi phạm này, cả lái xe và chủ xe đều bị xử lý theo Nghị định số 100 cũng như Nghị định số 123 của Chính phủ với các mức độ khác nhau. 

Theo Thiếu tá Đào Hồng Quân - cán bộ Đội CSGT đường bộ số 1, do thực hiện tuần tra bằng hình thức lưu động nên một số phương tiện vận tải chở vật liệu xây dựng đã bị bất ngờ khi bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe kiểm tra các điều kiện khi lưu thông trên đường. Tuy nhiên, chính yếu tố bất ngờ này mới mang lại hiệu quả vì chỉ cần một vài phương tiện bị xử lý thì các lái xe sẽ thông tin cho nhau và án binh bất động. 

Hiện nay, Đội phụ trách địa bàn các tuyến quốc lộ 70, 32C, quốc lộ 2D đoạn qua huyện Yên Bình, huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái. Đây đều là những khu vực, tuyến đường trọng điểm với nhiều phương tiện chở hàng hóa, vật liệu lưu thông nên tình trạng vi phạm tải trọng diễn biến tương đối phức tạp bất chấp sự tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. 

Đặc biệt, thời gian gần đây, nhiều phương tiện vận tải vi phạm về tải trọng và kích thước thành thùng gây mất ATGT, hư hỏng mặt đường, gây bức xúc trong dư luận, nhất là trên tuyến quốc lộ 70. Chủ xe và lái xe cũng có nhiều hình thức tinh vi, thông qua mạng xã hội, điện thoại thông tin cho nhau nhằm "qua mặt” lực lượng chức năng, nhất là tại các địa điểm đặt trạm cân cố định. 

Thiếu tá Lê Anh Tuấn - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1 cho biết: "Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSGT đã tổ chức tuần tra và xử lý lưu động trên những tuyến đường có nhiều phương tiện vận tải qua lại. Do tính chất bất ngờ nên cũng phát hiện các phương tiện có dấu hiệu vi phạm và yêu cầu dừng phương tiện để thực hiện các quy trình kiểm tra tải trọng xe. 

Trong tháng cao điểm ra quân theo Kế hoạch số 47 của Công an tỉnh Yên Bái về xử lý các phương tiện chở hàng hóa quá khổ, quá tải, từ ngày 15/3 đến 15/4, đã có 225 phương tiện được kiểm tra về tải trọng và kích thước thành thùng; trong đó, có 22 trường hợp vi phạm, lập biên bản xử phạt hành chính với số tiền trên 26 triệu đồng”. 

Có thể thấy, tuy lực lượng chức năng đã triển khai nhiều đợt ra quân xử lý hành vi chở quá khổ, quá tải nhưng các vi phạm vẫn thường xuyên xảy ra. Do đó, thời gian tới, Đội CSGT đường bộ số 1 sẽ tích cực tuyên truyền, vận động các chủ xe, lái xe thực hiện nghiêm các quy định về tải trọng khi lưu thông. Cùng với đó, Đội sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động chuyên đề về tải trọng, thường xuyên thay đổi địa điểm, thời gian kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.

Hùng Cường

Tags Yên Bái tăng cường tuần tra lưu động xe quá khổ quá tải Nghị định số 100 Nghị định số 123

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn.

Hơn 9 giờ ngày 20-4, Công an TP Thủ Đức, TPHCM vẫn đang phong tỏa hiện trường, điều tra làm rõ vụ xe tải tông đuôi container khiến nam tài xế tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: CTV

Sáng 19/4, Đội tuần tra đảm bảo giao thông cứu hộ cứu nạn đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương vẫn đang xử lý hiện trường vụ tai nạn xe đầu kéo lật trên đường và phân luồng để đảm bảo giao thông thông suốt.

Hiện trường vụ tai nạn khiến chị L. tử vong tại chỗ (Ảnh: H.Đ.).

Vụ tai nạn giao thông xảy ra trưa nay - 18/4 trên quốc lộ 55 đoạn qua huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng khiến một phụ nữ đi xe máy tử vong tại chỗ.

Hiện trường vụ tai nạn, ô tô lao xuống vực sâu khoảng 30m ở Đà Lạt khiến 2 người bị thương

Sau khi rơi xuống vực sâu 30m, trúng nhà kính ở TP Đà Lạt (Lâm Đồng), tài xế cùng một người khác bị thương nặng, chờ nhiều giờ trước khi được cứu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục