Văn Yên lấy tuyên truyền, giáo dục làm trọng tâm

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/5/2022 | 1:56:05 PM

YênBái - Từ đầu năm đến nay, CSGT huyện Công an Văn Yên đã thực hiện 187 ca tuần tra, phát hiện 511 trường hợp vi phạm (69 ô tô; 442 mô tô, xe gắn máy), lập biên bản 466 trường hợp (69 ô tô; 397 mô tô, xe gắn máy), tạm giữ 10 ô tô, 318 mô tô và 254 giấy tờ các loại; tổng số xử lý 444 trường hợp, trong đó cảnh cáo 18 trường hợp, phạt tiền 426 trường hợp và tước giấy phép lái xe 161 trường hợp.

Cán bộ, chiến sĩ CSGT Công an huyện Văn Yên tuyên truyền, nhắc nhở các em học sinh chấp hành luật lệ an toàn giao thông.
Cán bộ, chiến sĩ CSGT Công an huyện Văn Yên tuyên truyền, nhắc nhở các em học sinh chấp hành luật lệ an toàn giao thông.

Thiếu tá Bùi Quốc Quỳnh - Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Văn Yên cho biết: "Văn Yên là địa phương có số lượng phương tiện giao thông lớn và tốc độ tăng trưởng rất cao, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm, lực lượng CSGT Công an huyện chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật lệ của người dân”.

Từ đầu năm đến nay, CSGT huyện Công an Văn Yên đã thực hiện 187 ca tuần tra, phát hiện 511 trường hợp vi phạm (69 ô tô; 442 mô tô, xe gắn máy), lập biên bản 466 trường hợp (69 ô tô; 397 mô tô, xe gắn máy), tạm giữ 10 ô tô, 318 mô tô và 254 giấy tờ các loại; tổng số xử lý 444 trường hợp, trong đó cảnh cáo 18 trường hợp, phạt tiền 426 trường hợp và tước giấy phép lái xe 161 trường hợp. 

Phối hợp với các đội nghiệp vụ như: Hình sự, Điều tra tổng hợp, Cảnh sát điều tra về ma túy, công an các xã, thị trấn, nhất là những địa phương có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, đô thị hóa nhanh như thị trấn Mậu A, các xã An Bình, Mậu Đông, Đông Cuông… tổ chức nhiều ca tuần tra nhằm phát hiện và xử lý vi phạm. 

Từ đầu năm đến nay, thông qua công tác phối hợp đã phát hiện 35 trường hợp (2 ô tô và 33 mô tô) lập biên bản vi phạm 33 trường hợp, tạm giữ 1 ô tô, 26 giấy tờ liên quan. Đặc biệt, đã phát hiện và lập biên bản 4 trường hợp điều khiển xe mô tô (trong đó 1 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra ma túy và 3 trường hợp điều khiển xe mô tô trong cơ thể có chất ma túy). 

Lấy công tác tuyên truyền giáo dục làm trọng tâm, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, cán bộ, chiến sĩ luôn dành thời gian để tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn về Luật An toàn giao thông đường bộ, về trách nhiệm của mỗi người cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, vì sự an toàn của bản thân và cộng đồng.

 Đại úy Lê Thị Thắm, cán bộ Đội CSGT Công an huyện Văn Yên chia sẻ: "Một bộ phận nhỏ đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa trình độ nhận thức pháp luật nói chung và những quy tắc khi tham gia giao thông còn hạn chế; số khác, đông hơn nhưng rất chủ quan, coi việc đi mô tô quanh làng, quanh xã hay đi những đoạn đường ngắn… không cần đội mũ bảo hiểm, chở nông, lâm sản cồng kềnh, đèo ba, đèo bốn… là chuyện bình thường; đặc biệt là tệ nạn uống rượu trong dân còn khá trầm trọng, nhiều người uống say, không ở nhà nghỉ mà còn lấy xe mô tô phóng đi đây, đi đó rất dễ tự gây tai nạn cho bản thân và những người đi đường khác. Để giải quyết vấn nạn này không gì khác là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền trực tiếp cho người vi phạm”. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo, chỉ huy Công an huyện, mỗi cán bộ chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh việc chấp hành Điều lệnh Công an nhân dân, giữ nghiêm tác phong, cần phải có kỹ năng tuyên truyền, hướng dẫn, tránh gây bức xúc cho người vi phạm. Bằng những lời lẽ chân thành và thuyết phục, cán bộ, chiến sĩ đã giúp người dân nhận thức rõ hành vi vi phạm của mình, có tinh thần cầu thị, từ đó thay đổi hành vi, có ý thức trách nhiệm hơn khi tham gia giao thông. 

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Tiến, thường trú tại thị trấn Mậu A cho biết: "Không ít người bị phạt nhiều nên sinh ra… nhờn, khi bị lực lượng CSGT phát hiện vi phạm, ra tín hiệu dừng xe đã vội yêu cầu lập biên bản, đòi xử phạt luôn rồi đi cho nhanh. Tuy nhiên, trước những lời lẽ tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở, động viên nâng cao ý thức chấp hành luật lệ của cán bộ, chiến sĩ CSGT thì họ (tức người vi phạm) bỗng chuyển từ không nghiêm túc sang nghiêm túc chấp hành”.

Song song với công tác tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT Công an huyện Văn Yên còn phối hợp với Trung tâm Truyền thông văn hóa huyện thực hiện tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh; đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật thông qua trang facebook, zalo của Đội CSGT và của từng cán bộ, chiến sĩ; nhiều câu chuyện hay, nét văn hóa khi tham gia giao thông, những việc làm tốt, những điển hình tiên tiến của cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT cũng được lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội và trong cộng đồng dân cư, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh cao đẹp, thân thiện của người chiến sĩ công an nói chung, CSGT nói riêng trong lòng nhân dân.

Dịch bệnh Covid-19 đã và đang được kiểm soát tốt, đây là điều kiện thuận lợi để lực lượng CSGT Công an huyện Văn Yên tăng cường tổ chức những buổi tuyên truyền về luật lệ CSGT tập trung tại các cơ quan, đơn vị, trường học và địa phương, qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm và xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng xã hội.
Lê Phiên

Tags Văn Yên tuyên truyền giáo dục tuần tra kiểm soát

Các tin khác
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I/2024 và phương hướng, nhiệm vụ Quý II năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục