Yên Bái: Hiệu quả bước đầu trong phân cấp đăng ký phương tiện

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/5/2022 | 7:35:50 AM

YênBái - Từ ngày 21/5/2022, người dân có thể đến công an cấp huyện và cấp xã để đăng ký phương tiện, cấp biển số xe ngay tại địa phương. Đây là một trong những nội dung của Thông tư 15/2022/TT-BCA ngày 06/4/2022 của Bộ Công an nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi khi tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ hành chính công.

Anh Triệu Duyên Sinh, xã Y Can làm thủ tục và nhận biển số xe tại Công an huyện Trấn Yên.
Anh Triệu Duyên Sinh, xã Y Can làm thủ tục và nhận biển số xe tại Công an huyện Trấn Yên.

Ngay sau khi đi vào triển khai, công tác phân cấp đăng ký phương tiện đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân khi việc làm thủ tục đăng ký được triển khai ngay tại địa phương giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhanh chóng và kịp thời.

Nắm được thông tin có thể làm thủ tục đăng ký xe tại công an cấp huyện nên từ 7 giờ 30 phút, ngày 21/5, anh Triệu Duyên Sinh, xã Y Can, huyện Trấn Yên đã nhờ người quen lái xe lên Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự huyện để nộp hồ sơ. Dưới sự hướng dẫn của cán bộ cảnh sát giao thông, chỉ sau vài phút, anh Duyên đã hoàn thành thủ tục đăng ký, bấm biển số xe. 

Anh Duyên cho biết: "Trước đây, muốn đăng ký xe ô tô thì phải lên Công an tỉnh để nộp hồ sơ nhưng giờ chúng tôi có thể làm thủ tục ngay tại Công an huyện. Điều này không chỉ giúp người dân cắt giảm chi phí, thời gian đi lại mà các thủ tục, giấy tờ còn được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện”. 

Được biết, ngoài việc phân cấp thực hiện đăng ký xe ô tô tại Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, huyện Trấn Yên còn có 2 xã (Kiên Thành, Lương Thịnh) đủ điều kiện thực hiện đăng ký xe mô tô, xe gắn máy và xe 2 bánh chạy điện. Để thực hiện tốt việc phân cấp đăng ký phương tiện, Công an huyện Trấn Yên đã chuẩn bị mọi điều kiện về nhân lực và cơ sở vật chất đồng thời cử cán bộ đi tập huấn nghiệp vụ đăng ký xe đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn.

Theo Thông tư 15, từ ngày 21/5, người dân trên địa bàn tỉnh có thể đến 21 xã và 31 địa điểm để làm thủ tục đăng ký xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện ngay tại địa phương. Ngoài ra, chủ phương tiện có thể đến đội cảnh sát giao thông trật tự các huyện, thị xã và Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh để làm thủ tục đăng ký xe ô tô, xe máy kéo, rơ-moóc, sơmi rơ-moóc, xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên. 

Anh Cầm Văn Chuẩn, thôn Khe Chàm, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên cho biết: "Sau khi nộp thuế trước bạ tại Chi cục Thuế huyện Văn Yên, tôi được hướng dẫn mang theo giấy tờ tùy thân, giấy tờ nguồn gốc xe, hóa đơn, chứng từ biên lai, phiếu thu, lệ phí đăng ký xe máy... đến trụ sở công an xã điền tờ khai. Tại đây, sau khi cán bộ công an xã kiểm tra số khung, số máy, nhập thông tin vào hệ thống, tôi thực hiện luôn việc bấm biển và nhận biển, rất thuận tiện, nhanh chóng”. 

Trước đây, theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an quy định cá nhân, tổ chức làm thủ tục đăng ký xe mô tô, xe gắn máy phải đến công an cấp huyện được phân cấp trên địa bàn nơi cư trú; làm thủ tục đăng ký xe ô tô, đầu kéo, rơ moóc phải đến Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh để thực hiện. Nhưng hiện nay, theo Thông tư 15/2022/TT-BCA phân cấp cho công an cấp xã thực hiện việc đăng ký, cấp biển số xe cho các tổ chức, cá nhân sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc đi lại, thời gian thực hiện thủ tục nhanh chóng, kịp thời. 

Trung tá Vũ Phú Cường - Đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện và người lái, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: "Công an tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố triển khai trong thời gian ngắn nhất tổ chức tập huấn cho lực lượng công an xã, công an cấp huyện về nghiệp vụ đăng ký quản lý phương tiện. Đồng thời đầu tư, lắp đặt các trang thiết bị để tổ chức đăng ký cấp biển số phương tiện cho người dân đúng thời hạn quy định. Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng chỉ đạo Phòng thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn công an các địa phương để giải quyết, xử lý kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện”.

Theo thống kê, hiện nay bình quân mỗi tháng, toàn tỉnh có khoảng 150-200 xe ô tô, 1.500-1.700 xe mô tô, xe gắn máy thực hiện các thủ tục đăng ký, cấp biển số. Do vậy, việc phân cấp đăng ký phương tiện cho công an cấp huyện, cấp xã sẽ góp phần giảm tải việc giải quyết thủ tục, hồ sơ ở cấp tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và thuận tiện, nhanh chóng.

Hà Hùng

Tags Yên Bái đăng ký phương tiện công an cảnh sát giao thông

Các tin khác

Chiếc xe 4 chỗ biển số TP.HCM đang di chuyển trên đường Mỹ Phước Tân Vạn (Bình Dương) bất ngờ chuyển làn, tông vào 2 ô tô đang chạy chiều ngược lại. Vụ tai nạn liên hoàn khiến các tài xế bị thương.

Kiểm định lần đầu ô tô mới tại Trung tâm Ðăng kiểm Mỹ Ðình (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Trước đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) về việc bỏ đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới, nhiều ý kiến đồng tình, bởi như thế tiết kiệm được thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số ý kiến băn khoăn lo ngại rằng, có mẫu xe vừa được xuất xưởng đã lỗi.

Ô tô tông vào hàng loạt xe máy và chốt bảo vệ trong hầm chung cư.

Chiếc xe Mercedes S560 Maybach đi hướng từ khu gửi xe tại hầm chung cư ra ngoài thì tông vào hàng loạt xe máy và chốt bảo vệ, khiến 1 người bị thương.

Là địa hình miền núi, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có nhiều tuyến quốc lộ, đường tỉnh có độ dốc cao, cong cua, hẹp và tầm nhìn hạn chế, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đó cũng là lời cảnh báo thận trọng đối với những người tham gia giao thông trên các tuyến đường này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục