Yên Bái tăng cường xử lý xe quá tải

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/6/2022 | 7:45:15 AM

YênBái - Trước diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng của tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về tải trọng. hàng loạt trường hợp phương tiện chở quá khổ, quá tải đã được phát hiện, xử lý.

Cảnh sát giao thông huyện Văn Yên  tuần tra, kiểm soát tải trọng các phương tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn.
Cảnh sát giao thông huyện Văn Yên tuần tra, kiểm soát tải trọng các phương tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn.

Vào khoảng 3h30 phút sáng ngày 8/6, khi lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại Trạm cân tải trọng trên quốc lộ 70, thuộc địa phận xã Đại Đồng, huyện Yên Bình thì phát hiện 8 xe tải có dấu hiệu chở quá tải di chuyển hướng từ Lào Cai về Yên Bái. 

Ngay sau khi phát hiện, lực lượng chức năng đã tiến hành dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe, các lái xe không những không chấp hành mà còn cho xe lao thẳng vào lực lượng làm nhiệm vụ để bỏ chạy. Sau gần 3 km truy đuổi, lực lượng chức năng đã dừng được 6 phương tiện, còn 2 phương tiện hiện giờ vẫn đang bỏ trốn. 

Mặc dù vậy, khi yêu cầu kiểm tra các giấy tờ liên quan, các lái xe vẫn cố tình không chấp hành, không chịu xuống xe hoặc khóa cửa xe bỏ đi. Sau 2 tiếng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các lái xe mới chấp hành cho kiểm tra giấy tờ và cân trọng tải xe. 

Ông Trần Xuân Quyết - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: "Qua kiểm tra, hầu hết các xe tải đều vượt quá 100% tải trọng cho phép. Lực lượng liên ngành đã tiến hành lập biên bản, tịch thu các giấy tờ liên quan theo quy định của pháp luật, đồng thời tiếp tục xác minh những xe bỏ trốn để xử lý theo quy định”.

Được biết, thời gian qua, tình trạng vi phạm tải trọng trên quốc lộ 70 diễn biến phức tạp, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng của tuyến đường và bức xúc trong nhân dân. Do vậy, thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Ban ATGT tỉnh, Trạm cân liên ngành đã được duy trì liên tục từ nhiều tháng nay để thực hiện kiểm tra, kiểm soát 24/24h các phương tiện vận tải hàng hóa qua khu vực này. 

Cùng với Trạm cân tải trọng liên ngành của tỉnh thì hiện nay các lực lượng chức năng như thanh tra giao thông, công an đều triển khai quyết liệt hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến đường "trọng điểm” có nhiều phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông. 
Ông Đỗ Văn Nam - Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh cho biết: "Từ đầu năm đến nay, lực lượng thường xuyên duy trì trạm cân tải trọng cố định trên một số tuyến giao thông trọng điểm nhằm kiểm soát, phát hiện kịp thời các trường hợp quá khổ, quá tải. Bên cạnh đó, đơn vị cũng chỉ đạo các đội tăng cường tuần tra lưu động trên các tuyến đường để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp chở quá khổ, quá tải đồng thời phân công cán bộ tham gia Trạm kiểm tra tải trọng liên ngành của tỉnh”. 

Còn tại huyện Văn Yên, hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện cũng được Đội Cảnh sát giao thông trật tự huyện tăng cường triển khai trong thời gian qua. 

Thiếu tá Bùi Quốc Quỳnh - Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện cho biết: "Từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng đã thực hiện 42 ca tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý gần 67 trường hợp vi phạm về tải trọng, quá khổ, kích thước thành thùng, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước trên 472 triệu đồng. Hiện nay, Đội đang tăng cường tuần tra, kiểm soát xe quá khổ, quá tải trên các tuyến giao thông thuộc địa bàn quản lý, nhằm xử lý triệt để tình trạng này”.

Có thể nói, trước diễn biến phức tạp của xe quá khổ, quá tải, những tháng qua, các lực lượng chức năng, địa phương đã có những giải pháp quyết liệt để kiểm soát tình trạng quá khổ, quá tải. Theo đó, nhiều trường hợp vi phạm về tải trọng đã được phát hiện, xử lý kịp thời, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và TTATGT. 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc phát hiện, xử lý những trường hợp này gặp rất nhiều khó khăn do lái xe không hợp tác, chống đối lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, thông qua mạng xã hội, điện thoại, các chủ xe, lái xe thường thông tin cho nhau để "án binh bất động” mỗi khi thấy lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. 

Thời gian tới, lực lượng chức năng cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, tiến hành cân trọng tải 24/24h các phương tiện khi lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường trọng điểm. Ban ATGT tỉnh và các địa phương cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường lực lượng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, chống đối lực lượng chức năng theo đúng quy định của pháp luật nhằm lập lại TTATGT.

Hùng Cường

Tags Yên Bái xử lý xe quá tải tai nạn giao thông

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục