Yên Bái: Nhiều tài xế xe tải cắt bỏ phần cơi nới thùng, ben

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/7/2022 | 1:49:36 PM

YênBái - Thời gian qua, nhiều xưởng cơ khí ở thành phố Yên Bái phải làm cả ngày, cả đêm để cắt bớt thùng thành cả chục chiếc xe mỗi ngày. Chủ một xưởng cơ khí trên đường Nguyễn Thái Học cho biết: "Việc này trước đây diễn ra rất ít, đúng hơn là chỉ khi nào xe đi đăng kiểm thì mới tháo phần cơi nới ra, giờ thì cắt bỏ vĩnh viễn. Chủ xe nào cũng luyến tiếc nhưng vẫn phải chấp hành”.

Gia công cắt thùng, ben xe tải. (Ảnh: minh họa)
Gia công cắt thùng, ben xe tải. (Ảnh: minh họa)

Trong đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Yên Bái tập trung xử lý 4 nhóm vi phạm, trong đó có vi phạm về cơi nới thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ trên đường bộ.

Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian đầu đợt cao điểm, tài xế xe tải dùng nhiều chiêu thức để né tránh lực lượng chức năng như: "án binh bất động” để nghe ngóng tình hình; sử dụng điện thoại di động, mạng xã hội để thông tin cho nhau thời gian, địa điểm các trạm kiểm tra trọng tải, vị trí lập chốt của lực lượng chức năng… Tuy nhiên, đợt cao điểm diễn ra trong thời gian dài cộng với việc lực lượng chức năng xử lý quyết liệt nên các tài xế không còn giải pháp nào khác, chấp nhận hạ tải, tháo dỡ phần cơi nới.

Thời gian qua, nhiều xưởng cơ khí ở thành phố Yên Bái phải làm cả ngày, cả đêm để cắt bớt thùng thành cả chục chiếc xe mỗi ngày. Chủ một xưởng cơ khí trên đường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái cho biết: "Việc này trước đây diễn ra rất ít, đúng hơn là chỉ khi nào xe đi đăng kiểm thì mới tháo phần cơi nới ra, giờ thì cắt bỏ vĩnh viễn. Chủ xe nào cũng luyến tiếc nhưng vẫn phải chấp hành”. 

Có mặt trên các tuyến đường ở thành phố Yên Bái, huyện Văn Yên, huyện Yên Bình, nhất là gần những công trường san tạo mặt bằng quy mô lớn, từng đoàn xe tải đều đã tháo bỏ phần cơi nới, lượng đất chuyên chở trên mỗi xe chưa tới một nửa so với trước đây. 

Thiếu tá Bùi Quốc Quỳnh - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Văn Yên cho biết: "Chúng tôi tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nhắc nhở các doanh nghiệp và lái xe chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Đối với tình trạng xe cơi ben, nới thùng, chúng tôi nhắc nhở, tuyên truyền trước, sau đó là cương quyết xử lý. Qua theo dõi, đại đa số doanh nghiệp vận tải và lái xe đã chấp hành nghiêm. Đơn cử như công trường thi công khu đô thị trên tuyến đường vành đai thị trấn Mậu A mỗi ngày có cả trăm chiếc xe chở đất hoặc nhiều điểm khai thác cát trên sông Hồng những ngày qua không còn xe cơi ben, nới thùng hoạt động" 

"Tới đây, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ mở rộng phạm vi tuần tra, kiểm soát ra các trung tâm cụm xã nhằm phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm, góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông cũng như bảo vệ hạ tầng giao thông”, thiếu tá Quỳnh nói thêm.

Cắt bỏ phần cơi nới, trở lại hiện trạng ban đầu và chuyên chở hàng hóa theo đúng tải trọng là việc buộc phải làm của cánh tài xế và doanh nghiệp vận tải trong những ngày qua. Bên cạnh một khoản chi phí phải bỏ ra cho việc tháo cắt ấy là những khó khăn, vất vả khi những hợp đồng, những gói thầu được hạch toán kỹ càng, lúc giá dầu chưa tăng cao. Ngành vận tải nói chung và từng người lái xe tải nói riêng cần hạch toán và vận hành theo cơ chế mới, đúng pháp luật hơn.

Lê Tấn Đạt

Tags Tài xế xe tải cơi nới thùng ben cảnh sát giao thông Công an tỉnh trọng tải quá khổ

Các tin khác
Thành phố Yên Bái phân luồng giao thông trong thời gian tổ chức chương trình Festival múa sạp tại khu vực Quảng trường 19/8 vào hồi 20h00' ngày 5/5/2024.

Ngày 4/5, UBND thành phố Yên Bái có Công văn số 1172 về việc hướng dẫn phân luồng để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tổ chức chương trình Festival múa sạp tại tại khu vực Quảng trường 19/8 sẽ diễn ra vào hồi 20h00' ngày 5/5/2024.

Một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội.

Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguy cơ ùn tắc đang hiện hữu tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khi nhu cầu đăng kiểm vượt quá năng lực phục vụ của các trạm. Đáng chú ý sau kỳ dịp lễ 30/4 - 1/5, vào thời điểm từ nay đến tháng 6, số lượng phương tiện có nhu cầu kiểm định trên toàn quốc sẽ tăng cao.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Người dân cung cấp

Trong đêm tối, trời mưa, cụ ông 71 tuổi đi bộ sang đường trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai bất ngờ bị xe ôtô tông trúng dẫn đến tử vong.

Lực lượng CSGT lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến đường Âu Cơ, thành phố Yên Bái.

Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Yên Bái vẫn miệt mài đội nắng, xuyên đêm, xuyên lễ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), giúp người dân có một kỳ nghỉ lễ an toàn, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục