Đường làng, đường xã

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/6/2011 | 9:41:32 AM

YBĐT - Hiện nay, việc vi phạm Luật Giao thông đường bộ như: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định trên đường làng, đường xã diễn ra khá phổ biến.

Công an xã Âu Lâu lập biên bản xử lý vi phạm an toàn giao thông trên địa bàn.
Công an xã Âu Lâu lập biên bản xử lý vi phạm an toàn giao thông trên địa bàn.

Tuy nhiên, những vi phạm này chưa được xử lý triệt để do lực lượng làm công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) còn mỏng, yếu và đặc biệt trong quá trình xử lý vi phạm còn nể nang vì cùng là người làng người xã, do đó, việc đảm bảo trật tự ATGT nông thôn vẫn là bài toán khó giải.

Tai nạn xảy ra đã gần 2 tháng nhưng những người thân trong gia đình anh Nguyễn Văn Thùy ở thôn 4 xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái vẫn chưa hết bàng hoàng. Hôm đó, trên đường từ nhà người quen về, anh Thùy đâm vào chiếc xe đi ngược chiều bị chấn thương não, hỏng mắt trái, tay trái không cử động được. Giờ đây, anh Thùy chỉ có thể tự chăm sóc được bản thân còn mọi gánh nặng trong gia đình đổ cả lên vai người vợ trẻ.

Không giấu được nỗi đau, chị Ngân vợ anh Thùy tâm sự: “Chi phí chữa trị rất tốn kém nhưng được gia đình, hàng xóm giúp đỡ nên chồng tôi đã qua cơn nguy hiểm nhưng vì di chứng để lại quá nặng nề, giờ chồng tôi không thể lao động được nữa. Anh là lao động chính nên gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống và  nuôi  dạy con cái.

Tai nạn giao thông (TNGT) là điều không ai mong muốn và cũng khó lường trước được. Hôm đấy chồng tôi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm nên bị chấn thương rất nặng khi tai nạn xảy ra. Tôi mong mọi người khi tham gia giao thông nên đội mũ bảo hiểm nếu không may có va chạm thì cũng đỡ”.

Không riêng gì anh Thùy mà thói quen không đội mũ bảo hiểm ở khu vực nông thôn khi lưu thông trên đường làng, xã diễn ra khá phổ biến. Anh Nguyễn Hà Long ở xã Minh Quân cho biết: “Đi đoạn đường gần nhà không mấy khi tôi đội mũ bảo hiểm chỉ khi có việc sang xã khác hoặc ra đường quốc lộ thì mới đội phòng khi cảnh sát giao thông kiểm tra thôi”. Trong những năm trở lại đây đời sống nhân dân các vùng quê ngày một khấm khá nên lượng xe gắn máy trên địa bàn nông thôn cũng gia tăng đáng kể.

Tuy nhiên, tỷ lệ nghịch với sự bùng nổ về phương tiện giao thông còn ít người điều khiển xe hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ. Chưa có thống kê đầy đủ về số vụ tai nạn trên đường làng, đường xã tuy nhiên hiện tượng chở 3, chở 4, sử dụng rượu bia và không đội mũ bảo hiểm đang diễn ra phổ biến trên các tuyến đường liên thôn, liên xã.

Các vi phạm luật giao thông trên đường làng, đường xã là rất phổ biến nhưng không mấy khi bị xử lý do ở khu vực nông thôn mối quan hệ họ hàng, làng xóm luôn được coi trọng. Người trong xã thì biết nhau cả nên lực lượng làm nhiệm vụ quản trật tự ATGT đa phần là bỏ qua các lỗi vi phạm của bà con.

Cùng với đó, công an xã chỉ được phép xử phạt đường liên thôn, liên xã nên khi tuần tra, kiểm soát thấy người vi phạm chạy ra đường quốc lộ thì cũng hết cách. Thực tế hiện nay, người dân “chỉ sợ” đi ra đường huyện, đường tỉnh hay quốc lộ, vì có gặp cảnh sát giao thông khó được thông cảm như “cảnh sát làng”.

Trưởng Công an xã Phúc Lộc, ông Hoàng Cao Tuy cho biết: “Xã Phúc Lộc có 6 km đường quốc lộ 32C chạy qua địa bàn. Vi phạm ATGT trên địa bàn xã chủ yếu là do một bộ phận nhân dân không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Khó khăn với lực lượng công an xã là quốc lộ 32C chạy qua địa bàn xã không thuộc chức năng phân cấp thẩm quyền cho công an xã tuần tra, kiểm soát xử lý nên công an xã khó đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn”.

Chia sẻ về những khó khăn và hạn chế của công an xã trong việc đảm bảo trật tự ATGT, Trưởng Công an xã Âu Lâu, Bùi Ngọc Tâm cho biết: “Hiện nay, một số người dân, chủ yếu là thanh niên khi tham gia giao thông trên các tuyến đường liên thôn, liên xã thường không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định. Tình trạng phóng nhanh vượt ẩu vẫn tái diễn.

Bên cạnh đó giờ vào lớp cũng như tan trường phụ huynh học sinh đứng đón con tại cổng trường trên tuyến quốc lộ 37 cũng gây ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến. Thậm chí vẫn còn những phụ huynh đưa đón tới ba, bốn cháu đi học trên một chiếc xe máy.

Tuy nhiên, do địa bàn rộng, lực lượng đảm bảo ATGT mỏng nên việc tuần tra kiểm soát đảm bảo ATGT của công an xã gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác khi tuần tra, kiểm soát gặp đối tượng vi phạm là người thân quen cũng rất khó thẳng tay xử lý, nếu cứ bỏ qua hoặc vị nể sẽ sớm dẫn đến “nhờn” luật.

Để giảm thiểu TNGT nông thôn, cơ quan chức năng cần phối hợp với chính quyền địa phương mở nhiều đợt tuyên truyền, giáo dục về Luật giao thông đường bộ, bố trí lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trên các địa bàn nông thôn có như thế mới đem lại sự an toàn cho người dân khi tham gia giao thông trên mỗi tuyến đường.

 Văn Thông

Các tin khác
Đủ các mặt hàng từ thực phẩm tươi sống đến rau, quả được người bán hàng bày bán ngang nhiên tại khu vực Trường THPT Nguyễn Huệ.

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn thành phố Yên Bái, các chợ tự phát (chợ cóc) mọc lên ngày càng nhiều và dường như các ngành chức năng vẫn chưa có biện pháp mạnh.

Chiếc xe máy bị xe ô tô đè bẹp dúm, hai người chết ngay tại chỗ.

Trong khoảng 4 tiếng đồng hồ, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra 4 vụ TNGT thảm khốc làm chết tại chổ 7 người, 24 người trọng thương.

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng

4 chiếc xe máy đang chuẩn bị dừng vì đèn tín hiệu chuyển màu vàng thì bất ngờ bị một xe tải lao từ dốc cầu xuống ủi bay. Một người bị bánh xe cán chết ngay tại chỗ, 4 người khác trọng thương được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Hiện trường vụ tai nạn ở Hà Tĩnh khiến 2 giáo viên tử nạn.

Chiều 1/6, trên đường làm nhiệm vụ trông thi tốt nghiệp THPT, 2 giáo viên ở Hà Tĩnh và một giáo viên ở Bình Định đã chết vì tai nạn giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục