Bộ Giao thông bỏ đề xuất phạt xe không chính chủ

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/3/2013 | 8:12:43 AM

Việc xử phạt chủ xe không sang tên đổi chủ, phạt chủ phương tiện không đóng phí bảo trì đường bộ đã không được đưa vào dự thảo lần 3 Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ và đường sắt.

Cảnh sát giao thông sẽ phạt xe không chính chủ trong một số trường hợp từ 15/4.
Cảnh sát giao thông sẽ phạt xe không chính chủ trong một số trường hợp từ 15/4.

Theo dự thảo được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến các ban ngành và người dân ngày 26/3, nội dung phạt chủ phương tiện không chuyển quyền sở hữu phương tiện đã được bãi bỏ. Theo Bộ Giao thông, đã có 2 luồng ý kiến trong quá trình soạn thảo. Thứ nhất là cần tiếp tục quy định xử phạt đối với hành vi này để buộc chủ phương tiện tuân thủ quy định của pháp luật về đăng ký phương tiện.

Luồng ý kiến thứ hai cho rằng không nên xử phạt hành vi này vì qua thực tiễn triển khai Nghị định 71 cho thấy tính khả thi của quy định chưa cao, chưa nhận được sự đồng thuận của đại đa số quần chúng. Ngoài ra, quy định hiện hành liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu phương tiện còn chưa thật sự thuận lợi dẫn đến tồn đọng một lượng lớn xe chưa chuyển tên. Do vậy, dự thảo nghị định này đang thể hiện theo luồng ý kiến thứ hai.

Điểm mới của dự thảo nghị định lần này là bổ sung xử phạt hành vi đội mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm, nhưng không có đủ ba bộ phận vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo. Mức phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng như hành vi không đội mũ bảo hiểm.

Nội dung phạt người không mua phí bảo trì đường bộ cũng không được đưa vào dự thảo với lý do sẽ được đưa vào Nghị định xử phạt phí và lệ phí.

Hiện nay, Bộ Công an đã ban hành thông tư 11 hướng dẫn xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện trong một số trường hợp từ 15/4.

Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt sẽ được trình Chính phủ vào tháng 5. Do vậy, nếu dự thảo Nghị định này được Chính phủ thông qua để thực thi từ 1/7 thì thông tư của Bộ Công an chỉ có hiệu lực trong 3 tháng.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Tình trạng lấn chiếm hành lang, lòng lề đường trên đường Lý Tự Trọng, đoạn từ ngã tư Công an huyện đến đường sắt đã đường hạn chế rất nhiều.

YBĐT - Là trung tâm kinh tế chính trị, đầu mối giao lưu, thông thương giữa các địa phương trong huyện nên tình hình trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trên địa bàn thị trấn Mậu A luôn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. >> Rập rình hiểm nguy đường ngang tự phát

Nguy hiểm luôn rình rập tại các điểm mở đường ngang dân sinh tự phát như thế này.

YBĐT - Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai qua huyện Văn Yên kéo dài trên địa phận 8 xã với tổng chiều dài trên 50 km. Ngoài các đường ngang có gác chắn của ngành đường sắt còn rất nhiều đường ngang dân sinh tự phát. Đã vậy, ý thức tham gia giao thông của người dân kém nên luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Trạm cân cố định sẽ được hỗ trợ bằng các trạm cân di động.

Thông tin này được Tổng cục Đường bộ đưa ra tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ sáng 21.3. Cụ thể, từ 1.4 Tổng cục Đường bộ (TCĐB) và Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (TCCSQLHCXH) sẽ thí điểm kiểm soát tải trọng xe trên quốc lộ 5 và quốc lộ 10 bằng hai trạm cân tải trọng xe di động.

Lực lượng cảnh sát giao thông huyện tạm giữ phương tiện cơ giới vi phạm.

YBĐT - Nhờ siết chặt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Tỵ cũng như dịp lễ hội nên tình hình ATGT trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) đã cơ bản được kìm chế, tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả 3 tiêu chí.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục