Thành lập tổ điều tra đặc biệt vụ chìm tàu tại Cần Giờ

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/8/2013 | 7:46:47 AM

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu làm rõ trách nhiệm 2 lái tàu cùng xuất bến khi biết có báo hiệu tàu H29 BP bị nạn mà không cứu.

Chiếc tàu H29 BP được tìm thấy tại vùng biển Cần Giờ. (Ảnh: VNE)
Chiếc tàu H29 BP được tìm thấy tại vùng biển Cần Giờ. (Ảnh: VNE)

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, ngày 5/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan chức năng thuộc Bộ về công tác tìm kiếm, cứu nạn và nguyên nhân vụ chìm tàu khách H29 BP vào lúc 20h00 ngày 2/8/2013 trên vùng biển Cần Giờ, TP HCM làm 9 người thiệt mạng.

Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên nhân tai nạn được xác định là do tàu H29 BP chở quá số lượng người cho phép (30/12 người) và hành trình trong điều kiện thời tiết xấu do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam.

Ngoài ra việc không khai báo, xin phép xuất bến, sử dụng phương tiện sai mục đích của công ty CP Việt – Séc và Công ty CP sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam là trái với quy định. Người điều khiển tàu BP 12.04.02 vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn và thủ tục cho tàu thuyền vào, rời cảng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khẳng định: Tàu H29 BP do Công ty Cổ phần Công nghệ Việt – Séc chế tạo bằng vật liệu Polypropylen copolymer (PPC) được đăng kiểm Hải quân cấp giấy chứng nhận đăng kiểm nhưng đã không thực hiện công tác đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, công tác tìm kiếm cứu nạn đã được tiến hành nhanh chóng và kịp thời cứu được 21 người (lúc 1h08 ngày 3/8/2013 phát hiện và cứu được 17 người; lúc 3h43 ngày 3/8/2013 phát hiện và cứu được 4 người trong đó có 2 người nước ngoài).

Đến 7h20 ngày 5/8, lực lượng tìm kiếm đã đưa vào bờ toàn bộ 9 thi thể nạn nhân bàn giao cho gia đình và cơ quan chức năng.

Sau khi nghe báo cáo của các cơ quan chức năng và ý kiến của các đơn vị dự họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã quyết định thành lập ngay một Tổ điều tra đặc biệt do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công làm Tổ trưởng, có sự tham gia của Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải, Vụ Pháp chế Bộ GTVT và các chuyên gia, nhằm xác định trách nhiệm của các cơ quan có liên quan, kịp thời rút kinh nghiệm để không xảy ra tai nạn tương tự.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật quy định về hàng hải và đường thuỷ nội địa. Các cơ quan phải báo cáo kiểm điểm trách nhiệm cung cấp thông tin khi có sự cố xảy ra; chủ động điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn liên quan đến công tác quản lý nhà nước.

Đặc biệt, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu điều tra làm rõ trách nhiệm của 2 lái tàu cùng xuất bến khi biết có báo hiệu tàu H29 BP bị nạn mà không dừng lại cứu. Bên cạnh đó phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến vụ tai nạn và báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 20/8.

(Theo VOV)

Các tin khác

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ban hành Thông tư số 16/2013/TT-BGTVT quy định về quản lý tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo thuộc vùng biển Việt Nam.

Hiện trường vụ xe tải tông tàu lửa đêm 31-7 tại Phú Yên.

Lúc 23 giờ 45 phút ngày 31/7, xe tải chở nước khoáng BKS 43C-04555 do tài xế Đinh Công Cường (SN 1980, ngụ huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) điều khiển hướng Nam-Bắc.

Hiện trường vụ tai nạn

Đang đi trên đường, chiếc xe tải bất ngờ mất phanh rồi lao thẳng qua rào chắn lấn vào đường sắt. Lúc này, tàu hỏa chạy hướng Nam - Bắc tông thẳng vào nhưng may mắn tài xế kịp thời nhảy ra ngoài nên thoát nạn.

Hiện trường vụ tai nạn

Khoảng 4 giờ sáng 1- 8, chiếc xe đầu kéo 57M- 1617, kéo theo thùng container loại 40 feet, lưu thông trên đường Hoàng Văn Thụ (phường 8, quận Phú Nhuận, TPHCM), hướng đi về vòng xoay Lăng Cha Cả. Khi vừa qua ngã tư Phú Nhuận một đoạn hơn 100m, chiếc xe bỗng lao qua làn đường ngược chiều, lao lên vỉa hè, rồi đâm vào hai nhà số 103 (cơ sở kinh doanh sắt, thép) và số 105 (cơ sở sửa xe máy).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục