Trúc Lâu làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/5/2019 | 8:34:23 AM

YênBái - Đảng bộ xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên có 173 đảng viên, sinh hoạt tại 9 chi bộ cơ sở. Là xã thuần nông nên phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ xã chú trọng, tập trung lãnh đạo.

Nông dân xã Trúc Lâu chăm sóc vườn ươm cây quế giống.
Nông dân xã Trúc Lâu chăm sóc vườn ươm cây quế giống.

Đảng bộ, chính quyền xã đã giao nhiệm vụ cho từng cán bộ, đảng viên, mỗi đồng chí trong Ban Chấp hành nhận phụ trách từ 1 đến 2 thôn để tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa vào sản xuất các loại cây con giống mới có chất lượng, năng suất, giá trị kinh tế cao. 

Nhờ đó, Trúc Lâu đã xuất hiện nhiều điển hình làm kinh tế giỏi, nhiều mô hình kinh tế đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình là hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Kha ở thôn Nà Hiên. 

Nhận thấy nhu cầu cây quế giống của nhân dân ngày càng cao, gia đình ông Kha đã đầu tư làm vườn ươm bầu quế giống. Để có cây quế giống đạt chất lượng, ông đã lên xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên mua hạt quế giống về ươm. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật ươm và chăm sóc tốt nên bình quân mỗi năm gia đình ông đã xuất bán trên 30 vạn bầu quế. 

Để đáp ứng nhu cầu phát triển cây quế của người dân trong vùng, ông Kha đã nhập thêm 20 vạn cây quế giống từ nơi khác về cung cấp cho người dân. Từ mô hình vườn ươm cây quế giống, mỗi năm gia đình ông thu nhập đạt 150 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Thanh Kha chia sẻ: "Từ khi làm vườn ươm, kinh tế gia đình phát triển tốt hơn so với trước đây. Thời gian tới, tôi tiếp tục mở thêm một vườn ươm nữa tại xã Khánh Hòa để ươm bầu quế giống, đảm bảo đáp ứng nhu cầu trồng rừng của bà con”. 

Cơ sở sản xuất gạch không nung của gia đình ông Nguyễn Văn Thân ở thôn Trung Tâm cũng là một điển hình. Bình quân mỗi ngày cơ sở sản xuất trên 3.000 viên gạch phục vụ bà con. Ngoài sản xuất gạch không nung, gia đình ông còn làm dịch vụ cho thuê phông bạt, bát đĩa phục vụ ngày lễ, tết, cưới xin, ma chay... 

Bằng cách làm này, gia đình ông Thân đã thu nhập đạt từ 350 đến 400 triệu đồng/năm và đã tạo được công ăn, việc làm thường xuyên cho 6 lao động địa phương có mức thu nhập từ 5 đến 6 triệu đồng/người/tháng. 

Ông Nguyễn Văn Thân tâm sự: "Nhờ có chính sách ưu đãi của Nhà nước, gia đình tôi đã được tạo điều kiện vay vốn về đầu tư, mua sắm máy móc, thiết bị để sản xuất gạch. Mô hình sản xuất gạch của gia đình tôi đạt hiệu quả nên gia đình tôi đã trả hết nợ ngân hàng”. 

Ở xã Trúc Lâu không chỉ có ông Nguyễn Thanh Kha, ông Nguyễn Văn Thân biết làm kinh tế giỏi mà còn có nhiều gia đình khác cũng làm kinh tế giỏi như các hộ gia đình: ông Hoàng Trung Thành, ông Hoàng Văn Hồi, ông Đặng Tiến Kim, ông Hà Văn Đồng, ông Sầm Văn Tính, bà Khổng Thị Nga…   

Để kinh tế địa phương luôn phát triển ổn định, Đảng ủy, chính quyền xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực học tập và làm theo lời Bác: "Muốn phát triển công nghiệp, phát triển kinh tế nói chung phải lấy nông nghiệp làm gốc. Nếu không phát triển nông nghiệp thì không có cơ sở phát triển công nghiệp vì nông nghiệp cung cấp nguyên liệu, lương thực cho công nghiệp và tiêu thụ hàng hóa của công nghiệp làm ra”.

Lời dạy của Người, đã tạo động lực cho phong trào thi đua phát triển kinh tế. Hiện nay, trên địa bàn xã Trúc Lâu đã có 4 xưởng chế biến gỗ rừng trồng, 1 xưởng sản xuất gạch không nung, 1 hợp tác sản xuất tràng hạt… Xã đã giải quyết việc làm cho 350 lao động địa phương. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 30 triệu đồng/người/năm. 

Với những kết quả đạt được trong học tập và làm theo lời Bác, đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và cải thiện đời sống nhân dân ở Trúc Lâu.

Chí Sinh

Tags Trúc Lâu Lục Yên làm theo Bác

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục