Những đảng viên tiên phong ở Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/10/2023 | 10:37:38 AM

YênBái - Những năm qua, từ đẩy mạnh học và làm theo Bác, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã xuất hiện nhiều tấm gương đảng viên gương mẫu, đi đầu trong mọi lĩnh vực: phát triển sản xuất, kinh doanh, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đặc biệt, tích cực tuyên truyền, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến quần chúng nhân dân.

Ông Hoàng Đình Thìn, thôn Ao Luông, xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ (người thứ 2, phải sang) tuyên truyền, vận động người dân trong thôn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.
Ông Hoàng Đình Thìn, thôn Ao Luông, xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ (người thứ 2, phải sang) tuyên truyền, vận động người dân trong thôn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Đến thôn Ao Luông, xã Sơn A hỏi về ông Hoàng Đình Thìn ai cũng biết và bày tỏ sự ngưỡng mộ. Bởi, học và làm theo Bác, ông Thìn luôn tiên phong, gương mẫu vươn lên phát triển kinh tế, tham gia các phong trào thi đua của địa phương và vận động gia đình xây dựng nếp sống văn hóa. 

71 năm tuổi đời, hơn 45 năm tuổi Đảng, ông Hoàng Đình Thìn đã kinh qua nhiều cương vị công tác khác nhau: 5 năm làm giáo viên, 17 năm trong quân ngũ, 10 năm làm Bí thư Đảng ủy xã Sơn A, hiện ông là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã. 

Ông Thìn chia sẻ: "Học tập theo tấm gương đạo đức của Bác là học suốt đời, học từ những điều giản dị trong cuộc sống. Trước đây, con đường thôn Ao Luông đi lại chật chội, 2 xe ô tô tránh nhau rất khó, khi có chủ trương của Nhà nước mở rộng đường, tôi đã sẵn sàng hiến đất để có con đường rộng rãi cho bà con đi lại. Lúc đầu, một số người không đồng ý hiến đất, gia đình tôi đã tiên phong hiến 200 m2 đất ruộng và hơn 2.000 gốc tre để làm bờ kè suối Thia. Tôi luôn tâm niệm "đảng viên đi trước, làng nước theo sau" nên việc gì mình cũng phải gương mẫu đi đầu”. 

Không chỉ vậy, ông còn luôn gắn bó, gần gũi bám sát địa bàn cơ sở, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành tốt các quy định của Nhà nước, xây dựng và thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Nói về ông Hoàng Đình Thìn, ông Nguyễn Đức Đoàn, Trưởng thôn Ao Luông cho biết: "Ông Thìn luôn gần gũi người dân, đồng thời luôn tiên phong trong mọi việc, được người dân trong thôn đánh giá cao”. 

Nhờ những đảng viên tiên phong như ông Thìn mà đến nay đường thôn Ao Luông đã cơ bản được mở rộng, 80% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa; trong thôn không có trường hợp sinh con thứ 3, không có tệ nạn xã hội, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 42 triệu đồng/năm; liên tục từ năm 1998 đến 2022 thôn đều đạt chuẩn thôn văn hóa. Đầu năm 2023, Ao Luông cũng là thôn đầu tiên của xã Sơn A đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu. 

Đến thôn Ả Hạ, xã Nghĩa Phúc những ngày này mới cảm nhận hết không khí yên bình và an ninh trật tự của một thôn gần 20 năm không có tệ nạn ma túy. Để giữ vững kết quả thôn không có tệ nạn ma túy nhiều năm liền như thế phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của đảng viên mẫn cán Đinh Công Ích. 7 năm làm Trưởng thôn, 5 năm làm Bí thư chi bộ, ông Ích luôn chủ động nắm bắt hoàn cảnh của từng gia đình, nhất là những hộ có thanh niên không có việc làm hay đi làm ăn xa để tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phòng, chống tội phạm về ma túy. 


Ông Đinh Công Ích, thôn Ả Hạ, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ được trao thưởng tại Hội nghị biểu dương, tôn vinh người có uy tín trong cộng đồng thị xã Nghĩa Lộ vừa qua.

Ông Ích cho biết: "Tôi cũng thường xuyên huy động sự chung tay hỗ trợ của bà con trong thôn đối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và cho người dân trong thôn ký cam kết gia đình không có người nghiện, mắc tệ nạn xã hội; đưa tiêu chí không có người nghiện, mắc tệ nạn xã hội thành một tiêu chí xét gia đình văn hóa. Đồng thời, phối hợp với Công an xã nắm bắt tình hình thanh niên đi làm ăn xa, nắm bắt nhân khẩu của các gia đình, các đối tượng đến và đi; vận động gia đình, anh em con cháu nêu gương không có người nghiện ma túy hoặc mắc các tệ nạn xã hội, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương”.

Còn ông Lường Đại Nghĩa, thôn Pá Xổm, xã Phù Nham với vai trò Phó bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, ông luôn tích cực vận động nhân dân thực hiện các quy định của địa phương, tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, ông còn tích cực chuyển đổi cơ cấu các giống cây trồng, vật nuôi và tiên phong đóng góp để nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, gia đình ông đã cùng bà con trong thôn đóng góp 70 triệu đồng để xây dựng đường điện thắp sáng tại các tuyến đường nội thôn với chiều dài 2 km, tu sửa lại nhà văn hóa với tổng kinh phí trên 30 triệu đồng. 

Đặc biệt, năm 2021, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh và thị xã Nghĩa Lộ trong việc làm đường giao thông từ quốc lộ 32 vào trung tâm xã với chiều rộng 7,5m, hành lang 3 m; trong đó, con đường đi qua thôn có chiều dài gần 1 km, ông Nghĩa đã tích cực tuyên truyền, vận động 80/80 hộ dân dọc tuyến tự chặt bỏ cây lâu năm, phá dỡ các công trình phụ trợ, hiến trên 5.000 m2 đất dọc tuyến và các công trình giá trị ước đạt trên 1 tỷ đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công. Đến nay, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. "Tất cả các nhiệm vụ được giao tôi đều bàn bạc kỹ càng với Ban chi ủy, sau đó tổ chức tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, đồng thuận", - ông Nghĩa chia sẻ.

Gương mẫu học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, ông Thìn, ông Ích và ông Nghĩa là 3 trong số 89 đảng viên tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng được thị xã Nghĩa Lộ khen thưởng vừa qua. 

Đồng chí Hà Văn Nam - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Nghĩa Lộ cho biết: " Nhờ có những đảng viên tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng, những năm qua, thị xã đã phát huy nội lực, khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả cộng đồng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đến hết năm 2022, thị xã Nghĩa Lộ có tỷ lệ đường giao thông nông thôn kiên cố hoá đạt 95%; 100% xã, phường đạt xã nông thôn mới, phường văn minh đô thị; đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được cải thiện rõ nét”.

Là cầu nối đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương đến người dân, những đảng viên tiên phong, gương mẫu tiêu biểu, người có uy tín luôn là tấm gương sáng cho nhân dân noi theo. 

Minh Huyền

Tags đảng viên thị xã Nghĩa Lộ xây dựng nông thôn mới Mường Lò

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục