Nhớ ngày Bác Hồ Về thăm Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Buổi chiều ngày 23/9/1958, ngoài đường phố từ Lò Vôi đến bến phà Âu Lâu, khu vực Nam Cường được tin Bác đến thăm, bà con khu phố ra đường làm vệ sinh, khu vực ga Yên Bái được dọn dẹp và sửa sang sạch sẽ, gặp ai cũng thấy hồ hởi, phấn khởi. Mặc dầu nhà cửa của dân lúc ấy là tranh tre, nứa lá nhưng gia đình nào cũng dọn dẹp ngăn nắp, không khí trong thị xã Yên Bái và các huyện Yên Bình - Trấn Yên nhộn nhịp hẳn lên. Ai ai cũng chờ để được đi dự mít tinh, được trông thấy Bác.

Đình làng Vần - di tích lịch sử được xếp hạng thuộc Khu di tích lịch sử Chiến khu Vần ở xã Việt Hồng (Trấn Yên).
(Ảnh: Linh Chi)
Đình làng Vần - di tích lịch sử được xếp hạng thuộc Khu di tích lịch sử Chiến khu Vần ở xã Việt Hồng (Trấn Yên). (Ảnh: Linh Chi)

2 giờ chiều ngày 24/9 hàng trăm đại biểu thay mặt các đoàn thể, đại diện các dân tộc đã tề tựu tại sân ga. Một chuyến tàu hỏa đặc biệt chở Bác từ Lào Cai về Yên Bái. Cùng đi với Bác có bác sĩ Phạm Ngọc Thạch - Bộ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Lê Dung - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; cùng một số chuyên viên cao cấp của Trung ương.

 Khi tàu vừa dừng bánh, Bác trong khoang tàu bước ra, Người vận quần áo ta màu gụ, đi dép cao su, nước da hồng hào khỏe mạnh, dáng đi nhanh nhẹn, vẫy tay chào đón mọi người. Các cháu thiếu nhi là cháu ngoan của Bác được vinh dự thay mặt các bạn thiếu nhi các dân tộc trong tỉnh dâng hoa và chúc mừng Bác. Đồng chí Nguyễn Đức cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại biểu các ban, ngành, đoàn thể tiến lại gần phía Bác.

Bác đôn hậu ôm hôn các cháu thiếu nhi. Ai cũng muốn được gần Bác để được trông thấy Bác, mọi người vẫy cờ hoa.Chiều hôm đó, Bác đã làm việc với các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại biểu các ban ngành, đoàn thể, đại biểu các huyện thị. Đồng chí Bí thư báo cáo tình hình kinh tế xã hội sau 4 năm khôi phục và phát triển kinh tế. Bác tươi cười khen ngợi những thành tích của đồng bào các dân tộc trong tỉnh - thời gian tuy ngắn ngủi Bác đã ân cần chỉ bảo cặn kẽ nhắc nhở Đảng bộ và chính quyền phải chăm lo đời sống của đồng bào từ việc to, việc nhỏ, làm sao đời sống được cải thiện, ai cũng có cơm ăn áo mặc, các cháu được học hành. Bác còn hỏi việc cung cấp thuốc chữa bệnh, muối, dầu hỏa, kim chỉ thêu đối với đồng bào đến đâu? Bao nhiêu cháu còn chưa biết chữ, bệnh sốt rét, bướu cổ đã giảm chưa? Bác quay lại nhắc bác sĩ Bộ trưởng Phạm Ngọc Thạch cử đội y tế lên giúp đỡ đồng bào. Bác còn hỏi các thủ tục ma chay, cưới xin tảo hôn, đánh vợ... Bác nói phải kiên trì, thuyết phục và vận động còn lâu dài gian khổ.

Về đoàn kết dân tộc, Bác nói đại ý: "Trong một nước có bao dân tộc đều là anh em một nhà, trong một tỉnh cũng vậy, chúng ta phải làm tốt công tác đoàn kết dân tộc, các dân tộc đều bình đẳng giúp đỡ các dân tộc thiểu số. Muốn cho dân giàu nước mạnh, mọi người phải biết chữ, có văn hóa mới làm được việc. Bộ Giáo dục sẽ cử thêm giáo viên lên giúp tỉnh để vài năm tới tỉnh xóa được nạn mù chữ. Phải mở mang đường sá, huy động dân cùng Nhà nước làm đường. Phấn đấu xe vận tải lớn đến được tất cả các huyện, xã, điểm vùng cao, có như vậy mới giao lưu được hàng hóa, kinh tế mới phát triển".

Sáng 25/9/1958, hàng ngàn đồng bào từ mờ sáng đã tập trung tại sân vận động thị xã dự mít tinh. Được tin Bác đến thăm và nói chuyện, nhiều người không quản ngại đường xa, đi bộ đến dự mít tinh.

Khi Bác bước lên lễ đài trong bộ ka ki màu vàng đã bạc màu, hàng ngàn đồng bào vẫy cờ, hoa, hô vang khẩu hiệu: "Hồ Chủ tịch muôn năm;", "Đảng lao động Việt Nam muôn năm!". Bác vẫy tay ra hiệu mọi người ngồi xuống, các cháu thiếu nhi tiến lên lễ đài tặng hoa Bác.

Cả biển người bên dưới im lặng chăm chú theo dõi lời Bác dạy. Trước hết Bác chuyển lời thăm hỏi của Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội tới cán bộ, chiến sĩ, đồng bào các dân tộc, khen ngợi và biểu dương thành tích mà Đảng bộ và nhân dân đạt được trong 4 năm qua, đồng thời Bác chỉ ra những nhiệm vụ trước mắt mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc phải làm, Bác nhắc nhở Đảng bộ và nhân dân phải làm tốt công tác xây dựng Đảng, đoàn kết dân tộc, chăm lo đời sống và nguyện vọng của quần chúng.

Cuối cùng, Bác đề nghị "Yên Bái phải thi đua để trở thành một tỉnh khá nhất của các tỉnh miền núi, liệu các cô các chú có hứa với Bác thực hiện được không?". Như một làn sóng, mọi người hô vang khẩu hiệu "Quyết tâm". Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hứa quyết tâm thực hiện lời Bác dạy. Kết thúc cuộc mít tinh, mọi người đứng dậy hát bài "Kết đoàn".

(Rút trong tập “Bác Hồ với Yên Bái, Yên Bái  với Bác Hồ” - Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ).

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục