Gia đình có hai người tâm thần cần được giúp đỡ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/11/2014 | 9:04:18 AM

YBĐT - Đã 60 tuổi nhưng giờ bà Nguyễn Thị Như ở thôn 16, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên (Yên Bái) đang phải chăm sóc cả chồng và con gái bị bệnh tâm thần.

Bà Như và cô con gái mắc bệnh tâm thần đã 7 năm nay.
Bà Như và cô con gái mắc bệnh tâm thần đã 7 năm nay.

Bà Nguyễn Thị Như và ông Trần Duy Tiến lấy nhau đã 30 năm nhưng hạnh phúc không được bao lâu bởi hơn nửa thời gian ấy bà Như lần lượt phải chứng kiến chồng rồi tới cô con gái phát bệnh tâm thần. Ngày trước, ông bà ở thị xã Nghĩa Lộ cũng có một quán phở nhỏ, làm đủ để nuôi hai đứa con ăn học. Nhưng cuộc sống đã không hề dễ dàng. Bỗng một ngày, ông Tiến bắt đầu ngang ngược, chửi bới vô cớ. Ban đầu, bà chỉ nghĩ do ông ức chế việc gì đó nhưng lâu dần ông có những hành động khác thường như quỳ lạy bất cứ đâu, chạy ra đường lang thang, làm loạn. Bà đưa ông đi chạy chữa khắp nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm.

Từ khi ông phát bệnh tâm thần, quán phở của gia đình cũng thưa khách dần, kinh tế đi xuống. Tính mãi, bà quyết định chuyển cả gia đình về quê ngoại ở xã Minh Xuân. Nhưng ngay đêm đầu tiên về nơi ở mới, con gái út Trần Thu Hường, sinh năm 1985 cũng đã phát bệnh. Bà Như nói với hai hàng nước mắt chỉ chực rơi: "Con bé gào thét, quỳ lạy không nguyên cớ gì. Thế là tôi biết, cháu bị mắc bệnh giống bố". 

Nhìn bạn bè, anh em con cháu đuề huề, nhà cửa đầm ấm, bà lại càng xót xa hoàn cảnh gia đình mình. Có bao nhiêu tiền, bà lại đem chạy chữa cho con gái. Hành trình 7 năm ròng rã ngược xuôi khắp các bệnh viện trong tỉnh lại đến Hà Nội nhưng bệnh tình của Hường vẫn vậy. Bà Như chua xót: "Nếu có tiền thì tình trạng em nó cũng khá hơn. Thời gian điều trị dưới Hà Nội, em cũng đỡ, nhưng rồi không có tiền để mua thuốc nữa, đâu lại vào đấy".

Bệnh tình của Hường đang ngày càng xấu đi, lúc nào em cũng ở trong buồng, chỉ có bà Như mới tiếp xúc được nhưng nhiều khi em cũng không cho cả mẹ tiếp xúc với mình. Không thể làm chủ được bản thân, tất cả mọi sinh hoạt, vệ sinh cá nhân của Hường đều phụ thuộc vào mẹ.

Hiện, ông Tiến lại mắc thêm bệnh viêm tai, ngày đêm đau nhức khiến ông càng hay la hét. Bà Như buồn bã lắc đầu: "Bệnh viện yêu cầu phải mổ mới có thể chữa trị, nếu không còn ảnh hưởng tới các bộ phận khác. Nhưng bây giờ đi mổ cũng phải có từ 10 - 15 triệu đồng, tôi không biết làm thế nào nữa".

Gần chục năm qua, bà Như đã không thể làm gì ngoài việc trông nom chồng, con. Mặc dù đã được chính quyền địa phương, bà con hàng xóm giúp đỡ nhưng kinh tế gia đình hầu như chỉ trông vào 270.000 đồng trợ cấp hàng tháng của ông Tiến và sự hỗ trợ của cô con gái lớn đã có gia đình. Bữa đói nhiều hơn bữa no là chuyện thường ngày chứ chưa nói đến thuốc thang chữa chữa cho hai người bệnh.

Bà Như nói: "Tôi chỉ mong có thể chữa trị bệnh cho chồng và con. Bệnh của con gái tôi chữa được, vì có thời gian cháu đã đỡ, nhưng lại không có tiền điều trị lâu dài. Cháu khỏe mạnh chút nào, tôi bớt lo chút ấy. Tôi cũng già rồi, không thể sống để chăm sóc cháu cả đời được".

Hoàn cảnh gia đình của bà Nguyễn Thị Như rất cần sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm cũng như của các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho chồng và con bà chữa bệnh. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Báo Yên Bái - số 1024, đường Điện Biên, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái hoặc bà Nguyễn Thị Như, thôn 16, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái; Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái - phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, điện thoại: (029).3852348/ Fax: (029).3852348.

Minh Tư

Các tin khác
Vận động viên Nguyễn Minh Triết.

Ngày 19/12, Liên đoàn Thể dục cho biết, vận động viên (VĐV) Nguyễn Minh Triết (đội tuyển thể dục dụng cụ trẻ Việt Nam) đã bị chấn thương nghiêm trọng, nguy hiểm tính mạng trong quá trình tập luyện.

Bé Lục Duy Cương đang điều trị bỏng tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

“Bé Lục Duy Cương bị bỏng toàn thân. Hiện tai, được gia đình và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, bé đã được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Bỏng Quốc gia để tiếp tục chữa trị” - chị Lò Thị Quyên (chủ Facebook cá nhân "Quyên Mĩm” )chia sẻ về tình trạng sức khỏe và gửi lời cảm ơn chân thành những nhà hảo tâm đã chung tay giúp đỡ bé Cương và gia đình lúc khó khăn nhất.

Đoàn công tác của Thành đoàn Yên Bái phối hợp với địa phương bàn giao kinh phí cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc

Sáng 29/11, Thành đoàn Yên Bái tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và bàn giao toàn bộ kinh phí được mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc - học sinh lớp 4, Trường TH&THCS Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Anh Nguyễn Văn An đang lọc máu tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội

Anh Nguyễn Văn An, 35 tuổi, trú tại thôn Đồng Dân, xã An Phú, huyện Lục Yên đang trong tình trạng nguy kịch do mắc bệnh viêm tụy, xơ gan và suy thận cấp tính, phải hai ngày một lần lọc máu, trong khi vợ bỏ đi biệt tích, mình anh nuôi hai con nhỏ, đang rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng, xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục