Cậu trò nghèo giàu sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/4/2013 | 2:56:04 PM

YBĐT - Chúng tôi đến Trường THCS Nguyễn Du, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên (Yên Bái) đúng vào dịp nhà trường đang chuẩn bị cho các hoạt động kỉ niệm 82 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Mô hình của Hoành được nhà trường sử dụng trong công tác giảng dạy.
Mô hình của Hoành được nhà trường sử dụng trong công tác giảng dạy.

Trong những thanh thiếu niên tiêu biểu sẽ được kết nạp Đoàn đợt này, chúng tôi không khỏi thán phục, tự hào về thành tích của em Hoàng Văn Hoành - học sinh lớp 9B, người vừa được Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen vì có thành tích, đoạt giải cao trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 8 vừa qua.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn tại thôn Cây Thị, xã Liễu Đô, những năm trước khi bố Hoành còn khỏe mạnh thì có thể làm nghề mộc kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình và việc học tập của 2 anh em nhưng từ khi sức khỏe của bố Hoành giảm sút, ốm yếu triền miên không thể làm nghề mộc được nữa, cuộc sống của gia đình vốn đã khó khăn lại càng trở nên vất vả, thiếu thốn hơn.

Anh trai Hoành năm nay cũng là học sinh cuối cấp của một trường THPT, 4 nhân khẩu giờ chỉ trông vào 8 sào ruộng. Tuy vất vả, thiếu thốn nhưng bố mẹ luôn tạo mọi điều kiện để 2 anh em được học tập đầy đủ. ý thức được hoàn cảnh của gia đình mình, Hoành chăm chỉ học tập. Vì say mê môn Vật lí mà em đã nghiên cứu, sáng tạo ra mô hình thí nghiệm phục vụ học tập.

Chị Mông Thị Hoan - mẹ Hoành cho biết: “Khi nghe tin con mình đoạt giải cao tôi rất phấn khởi, tự hào, dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng nuôi các con ăn học đầy đủ”.

Anh Trần Tiến Hưng - Bí thư Huyện đoàn Lục Yên cho biết: “Trong những năm qua, phong trào sáng tạo trong thanh thiếu niên và nhi đồng đã được Huyện đoàn Lục Yên triển khai sâu rộng đến từng cơ sở Đoàn và nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của các đơn vị, cá nhân. Từ đó, có nhiều cải tiến kĩ thuật, nhiều mô hình thiết thực phục vụ công việc chuyên môn cũng như phục vụ đời sống hằng ngày”.

 

Em Hoàng Văn Hoành (người quàng khăn đỏ) nhận giải 3 cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 8, năm 2012. 

Xuất phát từ niềm say mê, yêu thích môn Vật lí, trên lớp em luôn chăm chú nghe giảng, ghi nhớ bài học, về nhà lại mày mò, rồi thử áp dụng những kiến thức đã học vào công việc hàng ngày. Tình cờ trong một tiết học về lực áp suất em đã suy nghĩ và nảy ra ý tưởng tạo ra mô hình thí nghiệm giúp việc học tập cũng như giảng dạy được rõ ràng, dễ hiểu hơn.

 Nghĩ là làm, nghiên cứu thêm sách vở, tận dụng những vật dụng bỏ đi như vài thanh gỗ, dây cao su được cắt từ săm xe… để sáng tạo ra mô hình và đặt tên là “Phương tiện biểu diễn áp suất phụ thuộc vào diện tích mặt ép”. Biết được sự sáng tạo của Hoành, các thầy cô giáo trong trường, đặc biệt là thầy giáo Lê Trí Dũng - giáo viên môn Công nghệ đã giúp đỡ em hoàn thiện. Mô hình thí nghiệm này đã cho kết quả rõ ràng, giúp các em học sinh có thể hiểu bài nhanh.

Với sự sáng tạo thông minh, mô hình của Hoành đã đoạt giải 3 cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 8 năm 2012. Hoành được nhận nhận bằng khen của Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương và UBND tỉnh Yên Bái.

Không giấu nổi niềm vui, Hoàng Văn Hoành cho biết: “Em rất vui mừng khi được giải. Ban đầu, thấy mô hình thí nghiệm dùng bằng bột đá để chứng minh sự phụ thuộc của áp suất vào diện tích mặt bị ép không cho kết quả rõ ràng nên em nghĩ đơn giản là phải sáng tạo ra một mô hình để phục vụ cho việc học tập được tốt hơn thôi.”

Được đánh giá cao về hiệu quả, độ chính xác, rõ ràng, thời gian sử dụng của mô hình này hơn hẳn so với mô hình thí nghiệm dùng bằng bột đá trước đây để tìm hiểu sự phụ thuộc của áp suất vào mặt diện tích bị ép trong chương trình học Vật lí lớp 8 nên Trường THCS Nguyễn Du hiện nay đang sử dụng mô hình thí nghiệm “Phương tiện biểu diễn áp suất phụ thuộc vào diện tích mặt ép” của Hoành phục vụ cho công tác giảng dạy của nhà trường.

Những phần thưởng cao quý mà Hoàng Văn Hoành đạt được là niềm động viên để em tiếp tục phấn đấu, rèn luyện trong học tập để sau này trở thành người công dân có ích, đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

Duy Khánh

Các tin khác
Vận động viên Nguyễn Minh Triết.

Ngày 19/12, Liên đoàn Thể dục cho biết, vận động viên (VĐV) Nguyễn Minh Triết (đội tuyển thể dục dụng cụ trẻ Việt Nam) đã bị chấn thương nghiêm trọng, nguy hiểm tính mạng trong quá trình tập luyện.

Bé Lục Duy Cương đang điều trị bỏng tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

“Bé Lục Duy Cương bị bỏng toàn thân. Hiện tai, được gia đình và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, bé đã được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Bỏng Quốc gia để tiếp tục chữa trị” - chị Lò Thị Quyên (chủ Facebook cá nhân "Quyên Mĩm” )chia sẻ về tình trạng sức khỏe và gửi lời cảm ơn chân thành những nhà hảo tâm đã chung tay giúp đỡ bé Cương và gia đình lúc khó khăn nhất.

Đoàn công tác của Thành đoàn Yên Bái phối hợp với địa phương bàn giao kinh phí cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc

Sáng 29/11, Thành đoàn Yên Bái tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và bàn giao toàn bộ kinh phí được mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc - học sinh lớp 4, Trường TH&THCS Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Anh Nguyễn Văn An đang lọc máu tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội

Anh Nguyễn Văn An, 35 tuổi, trú tại thôn Đồng Dân, xã An Phú, huyện Lục Yên đang trong tình trạng nguy kịch do mắc bệnh viêm tụy, xơ gan và suy thận cấp tính, phải hai ngày một lần lọc máu, trong khi vợ bỏ đi biệt tích, mình anh nuôi hai con nhỏ, đang rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng, xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục