Yên Bình nỗ lực “Đền ơn, đáp nghĩa”

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/7/2022 | 10:58:10 AM

YênBái - Trong những ngày này huyện Yên Bình đang dấy lên nhiều hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” bằng những việc làm thiết thực, cụ thể.

Tuổi trẻ Yên Bình chăm sóc các phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện
Tuổi trẻ Yên Bình chăm sóc các phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện

Tham gia kháng chiến chống Mỹ năm 1971, trong chiến dịch 12 ngày đêm chiến đấu với không quân Mỹ bảo vệ thành phố Hà Nội ông Nguyễn Văn Định ở thôn Đông Văn, xã Phú Thịnh đã bị sức ép bom mất 71% sức khỏe. Năm 1976, ông được phục viên trở về địa phương nhưng 2 vợ chồng thường xuyên đau yếu, không có điều kiện làm nhà. 

Năm 2020 được sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh cùng các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, vợ chồng ông Định được hỗ trợ xây ngôi nhà mới khang trang. Ông Nguyễn Văn Định xúc động: "Gia đình tôi vui lắm khi được quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ làm ngôi nhà mới khang trang. Nếu không có sự giúp đỡ này không biết đến bao giờ gia đình tôi mới xóa được nhà tạm, chúng tôi rất biết ơn!”.

Huyện Yên Bình hiện có 873 gia đình chính sách, người có công (NCC) đang được hưởng trợ cấp hàng tháng. Trong đó có 1 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 127 thương binh, 10 bệnh binh, 128 người nhiễm chất độc hóa học, 10 người là chiến sĩ cách mạng bị bắt và tù đày… 

Để thực hiện tốt chính sách với NCC, hàng năm, huyện đã bám sát các quy định của pháp luật về thực hiện chính sách NCC với cách mạng, chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, các xã, thị trấn rà soát, hướng dẫn NCC và thân nhân NCC trong việc lập hồ sơ, giải quyết chế độ theo quy định, đảm bảo việc chi trả các chế độ đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng.

Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách ưu đãi NCC với cách mạng được đẩy mạnh. Thông qua công tác tuyên truyền vận động, nhân dân và các doanh nghiệp, các cơ quan đơn vị trong và ngoài huyện đã tích cực giúp đỡ các gia đình NCC bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa như: tạo điều kiện về phương tiện phát triển sản xuất, hỗ trợ cây, con giống, giúp tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi lãi suất thấp...

Ngoài ra, huyện còn phát động và xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” với kinh phí hàng trăm triệu đồng/ năm để tạo nguồn hỗ trợ xây mới, sửa chữa, nâng cấp nhà ở cho các gia đình chính sách; tu sửa nghĩa trang liệt sĩ; khám chữa bệnh, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách khi ốm đau, hoạn nạn; tặng quà nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 và các dịp lễ tết; tặng sổ tiết kiệm, trao học bổng cho con thương binh, liệt sĩ học giỏi…

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, huyện đã thực hiện trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng với tổng kinh phí trên 10,2 tỷ đồng, tổ chức thăm hỏi, chúc tết và tặng quà cho trên 1.000 đối tượng NCC, gia đình chính sách, hỗ trợ dụng cụ chỉnh hình cho 22 thương, bệnh binh với số tiền gần 37 triệu đồng, đề nghị cho 161 đối tượng NCC đi điều dưỡng... 

Cùng với việc chăm lo cho các đối tượng NCC, huyện Yên Bình đã phối hợp các cơ quan chuyên trách tổ chức đón, tiếp nhận, làm Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện. Cùng với đó, làm tốt công tác xây dựng, tôn tạo và chăm sóc các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang đồng thời đặc biệt quan tâm đến các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn như: tạo điều kiện cho các đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, tham gia vào các chương trình, dự án xóa đói giảm nghèo; vay vốn tạo việc làm; đầu tư phát triển kinh tế trang trại, mở cơ sở kinh doanh... 

Nhiều thương binh, bệnh binh thể hiện rõ quyết tâm và nghị lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống, trở thành những tấm gương điển hình trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương. Đến nay, trên 95% số hộ gia đình chính sách, NCC trên địa bàn huyện có mức sống trung bình khá trở lên, không còn hộ gia đình chính sách nào thuộc diện nghèo. Hàng năm, 100% các gia đình chính sách đều đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa.

Tự hào với truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, Đảng bộ chính quyền và nhân dân huyện Yên Bình đang tiếp tục phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn” đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân để làm tốt hơn công tác "Đền ơn đáp nghĩa”, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các thương, bệnh binh, gia đình chính sách và NCC trên địa bàn, góp phần xây dựng quê hương Yên Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hồng Duyên

Tags Yên Bình thu ngân sách hồ Thác Bà người có Công gia đình thương binh mẹ Việt Nam Anh hùng

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục