Toả sáng giữa đời thường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/7/2022 | 10:04:52 AM

YênBái - Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, những người con ưu tú năm xưa đã hy sinh một phần xương máu vì độc lập, tự do của dân tộc. Đất nước hòa bình, những người lính Cụ Hồ lại đi đầu trên trận tuyến mới, tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, góp sức xây dựng quê hương. Họ chính là những tấm gương bình dị mà cao quý, tỏa sáng giữa đời thường.


Gần 70 tuổi, sức khoẻ đã suy giảm nhiều nhưng ông Phan Đức Hoá ở thôn Khe Mơ, xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn được biết đến là người thương binh gương mẫu, nghị lực, dám nghĩ, dám làm. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, năm 1980, ông Hoá trở về địa phương quyết tâm phát triển kinh tế, vượt lên đói nghèo. Môi trường quân đội đã rèn luyện cho ông Hoá tính kỷ luật và kiên trì để rồi tìm được hướng đi phát triển kinh tế đồi rừng và quyết tâm thực hiện.

Theo ông Hoá, người lính dù trên mặt trận nào cũng luôn phải cố gắng phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, riêng bản thân ông còn để khẳng định chính mình là "thương binh tàn nhưng không phế”. Nhờ những nỗ lực của bản thân, giờ đây, 2 ha đồi rừng gồm keo, quế và các loại cây ăn quả có múi như cam, bưởi… đã phát triển tốt, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.


Ông Nguyễn Minh Phương luôn đi đầu trong phong trào xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Nạn nhân chất độc hóa học Nguyễn Minh Phương ở thôn Tó, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn được nhắc đến với nhiều đóng góp cho công tác xã hội. Trở về sau chiến tranh, ông Phương từng đảm nhận Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, Chi hội trưởng Hội Cựu Chiến binh. Bản thân ông và gia đình còn luôn đi đầu trong phong trào xóa đói giảm nghèo. Hiện tại, ông có hơn 2ha quế khoảng 8 năm tuổi và duy trì nuôi 200 con gà, vịt vừa để bán vừa cải thiện bữa ăn hàng ngày. 


Ông Phan Đức Hoá ở thôn Khe Mơ, xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn được biết đến là người thương binh gương mẫu, nghị lực, dám nghĩ, dám làm

Hiện, trên địa bàn huyện Văn Chấn có 1651 hộ gia đình người có công với cách mạng, trong đó 98% số hộ có mức sống trung bình trở lên. Từ sự quan tâm của các cấp, các ngành, đến nay, đời sống của gia đình người có công trên địa bàn ngày càng được nâng lên ngang bằng mức sống bình quân chung của địa phương. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "thương binh tàn nhưng không phế”, nhiều thương binh, bệnh binh đã nỗ lực vượt lên hoàn cảnh, là tấm gương cho con cháu noi theo.

Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, những người con ưu tú năm xưa đã hy sinh một phần xương máu vì độc lập, tự do của dân tộc. Đất nước hòa bình, những người lính Cụ Hồ lại đi đầu trên trận tuyến mới, tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, góp sức xây dựng quê hương. Họ chính là những tấm gương bình dị mà cao quý, tỏa sáng giữa đời thường.

Thu Trang – Mạnh Cường

Tags Toả sáng giữa đời thường Văn Chấn người lính Cụ Hồ thương binh người có công với cách mạng

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục