Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022)

Thành phố Yên Bái chăm lo người có công

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/7/2022 | 7:43:05 AM

YênBái - Thành phố Yên Bái hiện có 1.389 người có công (NCC) và thân nhân NCC đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Trong những năm qua, thành phố luôn chú trọng thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách.

Lãnh đạo xã Âu Lâu thăm và tặng quà hộ người có công và gia đình chính sách trên địa bàn nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/2022.
Lãnh đạo xã Âu Lâu thăm và tặng quà hộ người có công và gia đình chính sách trên địa bàn nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/2022.

Năm 2014, được sự giúp đỡ của các cấp, ngành và chính quyền địa phương, chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn Nước Mát, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái được giải quyết chế độ vợ liệt sĩ và được hưởng trợ cấp hàng tháng với số tiền trên 1,6 triệu đồng. Bên cạnh đó chị còn được hưởng chế độ nghỉ dưỡng 2 năm 1 lần, cấp thẻ bảo hiểm y tế và tặng quà mỗi dịp lễ, tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7

Chồng chị Hoa là liệt sĩ Phạm Huy Khanh hy sinh trong vùng đặc biệt khó khăn khi đang thực hiện nhiệm vụ tại tỉnh Sơn La. Chị Hoa chia sẻ: "Không chỉ được quan tâm giải quyết chế độ chính sách, tôi cũng thường xuyên được chính quyền các cấp động viên, hỗ trợ, giúp đỡ vượt qua mất mát, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái trưởng thành. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. 

Không chỉ đối với gia đình chị Hoa, việc thực hiện chính sách an sinh đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng luôn được xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái quan tâm, chú trọng. Toàn xã hiện có 77 NCC và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên. 

Ông Nguyễn Minh Hải - Chủ tịch UBND xã cho biết: "5 năm qua, xã đã tặng 2.571 suất quà với kinh phí trên 600 triệu đồng vào các dịp lễ, tết cho NCC; 2 lần tu sửa Nhà bia ghi danh liệt sĩ của xã  với kinh phí trên 500 triệu đồng. Xã cũng tổ chức hỗ trợ về nhà ở cho 13 hộ NCC và thân nhân liệt sĩ. Nhờ đó đến nay trên địa bàn xã không còn hộ NCC thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, không có hộ gia đình thương binh, liệt sĩ có khó khăn về nhà ở. Các chế độ chính sách ưu đãi được triển khai thực hiện đúng, đủ, kịp thời theo quy định hiện hành, đời sống của NCC và thân nhân của họ không ngừng được cải thiện và nâng cao”.

Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp, nhiều thương, bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn thành phố đã phát huy nội lực, thi đua phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu. Thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", hàng năm thành phố luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước đối với NCC. Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà NCC trong dịp lễ, tết được thực hiện đầy đủ, kịp thời. 

Ông Nguyễn Đình Hưng - Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho biết:  Hướng tới Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, các địa phương trên địa bàn thành phố đẩy mạnh các hoạt động tri ân, chăm lo đời sống NCC, gia đình chính sách. Thành phố cũng thành lập 11 đoàn đi thăm và tặng quà các gia đình chính sách và NCC với cách mạng; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCC; đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia công tác "Đền ơn đáp nghĩa”, huy động các nguồn lực xã hội hóa nhằm chăm lo tốt hơn, cải thiện hơn mức sống cho NCC...

Với những hoạt động thiết thực của các cấp, các ngành trong thực hiện các chính sách ưu đãi cho NCC và thân nhân của họ, nhất là trong dịp toàn Đảng, toàn dân đang hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 sẽ là những hành động tri ân sâu sắc, góp phần chia sẻ những mất mát đau thương, kịp thời động viên các gia đình NCC vươn lên trong cuộc sống.

Trong năm 2021, thành phố Yên Bái đã thăm hỏi và tặng trên 3.500 suất quà của các cấp với tổng số tiền trên 800 triệu đồng; thăm và tặng trên 1.600 suất quà, trị giá trên 337 triệu đồng cho NCC dịp 27/7. Năm 2022, thành phố có 385 NCC đăng ký điều dưỡng tại gia đình, 59 NCC đăng ký điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Yên Bái, thực hiện tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, giải quyết hồ sơ mai táng phí và hồ sơ hưởng trợ cấp một lần cho NCC và thân nhân liệt sĩ khi từ trần…

Hà Anh

Tags Thành phố Yên Bái người có công “Đền ơn đáp nghĩa” thương binh liệt sĩ gia đình chính sách bảo hiểm y tế

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục