Sức lan tỏa từ một phong trào

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/10/2015 | 2:52:09 PM

YênBái - YBĐT - “Tuy chỉ là giải phong trào, nhưng tất cả 16 thôn đều có đội bóng đá nam tham gia giải hàng năm do xã tổ chức và năm 2015 này, đã có 9 đội bóng đá nữ được thành lập. Qua đó, cho thấy, phong trào thể dục thể thao (TDTT) của Động Quan phát triển khá mạnh mẽ”. Đó là ghi nhận của Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện Lục Yên - Trần Anh Tuấn khi nói về phong trào thể thao ở xã Động Quan.

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia thi đấu Giải bóng đá xã Động Quan năm 2015.
Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia thi đấu Giải bóng đá xã Động Quan năm 2015.

Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, trong những năm gần đây, phong trào TDTT ở xã Động Quan đã có bước phát triển mạnh mẽ. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Đồng chí Lương Công Hoan - Phó chủ tịch UBND xã Động Quan cho biết: “Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xã đã chỉ đạo làm tốt từ khâu tuyên truyền và triển khai thực hiện ngay từ đầu năm. Nhờ vậy, phong trào TDTT nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân tất cả 16 thôn trong xã”.

Ở Động Quan, ngoài các môn thể thao truyền thống được tập luyện thường xuyên, tham gia thi đấu tại giải của huyện như: bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co… thì môn bóng đá đã thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện trên tinh thần tự nguyện. Nếu như năm 2013, xã tổ chức giải bóng đá nam lần thứ nhất với 10/16 thôn có đội bóng đá tham gia thì đến giải lần thứ ba tổ chức vào tháng 6/2015 đã quy tụ đầy đủ 16 đội bóng đá nam.

Không dừng lại ở đó, sự lan tỏa, sức cuốn hút của trái bóng tròn đã lôi cuốn cả “phái yếu” tham gia vào cuộc chơi và năm 2015 giải bóng đá của xã đã có sự góp mặt của 9 đội bóng đá nữ tham gia tranh tài sôi nổi mà không kém phần quyết liệt. Những kết quả đó, đều trên tinh thần tự nguyện và công tác xã hội hóa trong các hoạt động TDTT ở đây và được ủng hộ mạnh mẽ của cả cộng đồng. Qua đó, từ thôn đến xã cùng chung tay xây dựng sân bãi tập luyện, mua sắm dụng cụ, trang phục thi đấu… Chất lượng sân bãi ngày được nâng lên, hiện tại xã đã xây dựng được 3 sân vận động theo tiêu chuẩn nông thôn mới, mỗi sân có diện tích trung bình hơn 4.000 m2.

Điểm nhấn trong phong trào TDTT ở xã Động Quan năm 2015 là việc tổ chức thành công 2 giải bóng đá dành cho cả nam và nữ, không chỉ thu hút số đội, số lượng cầu thủ tham gia mà chất lượng chuyên môn đã được nâng lên cao hơn năm trước. Giải đã quy tụ trên 300 cầu thủ của 16 đội bóng đá nam, gần 200 cầu thủ của 9 đội bóng đá nữ tham gia thi đấu. Anh Nguyễn Văn Tiến, cầu thủ đội bóng đá nam thôn 2 - người tham gia liên tục cả ba mùa giải và ở mùa giải thứ 3 này, anh được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải. Anh Tiến phấn khởi cho biết: “Mọi người trong thôn đều vui vẻ, cổ vũ rất nhiệt tình, không có chuyện cay cú, thắng thua. Gần đến khai mạc giải, người dân trong thôn đứng ra tổ chức quyên góp ủng hộ mua quần, áo, giầy, tất, nước uống cho đội bóng và mọi người cùng ra sân cổ vũ rất nhiệt tình”.

Đội bóng đá nữ thôn 2 nhờ luyện tập thường xuyên nên thể lực rất tốt.

Ở Động Quan, mọi người vẫn thường hay đùa vui: “Ngày lên nương, xuống ruộng, chiều ra sân, tối vui  văn nghệ”. Từ cánh đàn ông đến phụ nữ, từ thanh niên đến các cháu nhi đồng, mỗi người đều chọn cho mình một hoạt động phù hợp với khả năng, sở thích. Chị Trương Thị Chuyển, dân tộc Dao - Đội trưởng đội bóng đá nữ thôn 5 tâm sự: “Chị em trong thôn ra sân không chỉ để tập luyện thể thao, mà còn chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong việc chăn nuôi, trồng trọt phát triển kinh tế và có cả những câu chuyện riêng được mang ra bàn luận nhằm giữ gìn hạnh phúc gia đình”.

Cũng như ở nhiều địa phương, trước đây phong trào TDTT ở Động Quan cũng gọi là có cho đủ, chứ mấy khi mời gọi được nhau ra sân chơi. Khi có công văn đề nghị xã tham ra giải thể thao của huyện thì lại vất vả “bới tìm” nhân tài ở các thôn đi thi đấu. Nhưng giờ thì đã khác, phong trào TDTT ngày càng lan tỏa và nở rộ mạnh mẽ. Kết quả đó, trước hết phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, đặc biệt là sự ủng hộ và công tác xã hội hóa của toàn dân. Cũng từ những giải đấu thể thao, chính quyền xã đã phát hiện nhiều vận động viên có tố chất để huấn luyện nâng cao và thi đấu cọ xát ở các giải đấu của huyện, tỉnh. Điển hình như em Lý Văn Thân, vận động viên điền kinh có thành tích cao đã được trưng tập lên đội tuyển điền kinh của huyện tham gia thi đấu tại giải của tỉnh.

Chị Triệu Thị Lưu, cán bộ văn hóa xã cho biết: “Với những thành tích đã đạt được, xã Động quan đang được đề nghị Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch khen thưởng là đơn vị tiên tiến trong phong trào TDTT giai đoạn 2010 - 2015”. Quả thực, với sức hút mạnh mẽ và sự lan tỏa từ hoạt động TDTT, xã Động Quan đã trở thành điểm sáng trong phong trào thể thao quần chúng không chỉ ở huyện Lục Yên mà cần được nhân rộng ra toàn tỉnh.

Vũ Đồng

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục