Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Lục Yên lần thứ IV

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/6/2024 | 7:59:59 AM

YênBái - Ngày 25/6, huyện Lục Yên đã tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV - năm 2024, với chủ đề: “Các dân tộc huyện Lục Yên đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hội nhập, phát triển nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Tham dự Đại hội có đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh cùng 114 đại biểu chính thức đại diện cho 83% đồng bào DTTS trên địa bàn huyện thuộc các thành phần, lĩnh vực.

Trong giai đoạn 2019 - 2024, công tác dân tộc, chính sách đối với đồng bào DTTS luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện tới cơ sở. Huyện Lục Yên đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc, phát triển cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, các chương trình mục tiêu quốc gia…

Đến nay, toàn huyện có 15 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, phấn đấu 8 xã còn lại đạt chuẩn nông thôn mới và 2 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã huy động tối đa các nguồn lực của Trung ương, của tỉnh, của huyện, của cộng đồng và người dân, nguồn lực xã hội hóa để thực hiện các mục tiêu giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm đạt 6,42% vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Toàn huyện đã có 205 nhà được hỗ trợ, hoàn thiện và đưa vào sử dụng và đang tiếp tục hoàn tất 345 nhà trong năm 2024.

Trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, huyện Lục Yên đã tập trung chỉ đạo đạt được nhiều kết quả tích cực, thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/năm, giảm 2 xã khu vực III và 4 xã khu vực II; 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã; 88,9% phòng học giáo dục mầm non, phổ thông được kiên cố hóa; 100% thôn được cấp điện từ lưới điện quốc giaAn ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS cơ bản ổn định, không có vụ việc phức tạp, điểm nóng xảy ra.

Giai đoạn 2024 - 2029, huyện Lục Yên tiếp tục ưu tiên tập trung các nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; phấn đấu 14 mục tiêu cụ thể đến năm 2029 như: tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn huyện đạt trên 8%; thu nhập bình quân người DTTS bằng 1/2 bình quân chung cả nước; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 10% và 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới

Tặng hoa chúc mừng và phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long ghi nhận và biểu dương những thành tích mà cấp ủy, chính quyền các cấp và đồng bào các DTTS huyện Lục Yên đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm mà huyện Lục Yên cần thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2029. Đó là, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với đồng bào DTTS; thực hiện tốt chính sách bình đẳng, đoàn kết các dân tộc, tôn trọng giúp nhau cùng phát triển; tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân, chính sách giáo dục đối với đồng bào DTTS; nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng trong đồng bào dân tộc, tuyên truyền để đồng bào dân tộc hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch để không nghe, không tin và không làm theo...

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là vận động đồng bào DTTS phát huy truyền thống đoàn kết các dân tộc; chăm lo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, củng cố, kiện toàn và ổn định tổ chức bộ máy cán bộ cơ quan tham mưu, giúp việc về công tác dân tộc.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương giai đoạn 2019-2024.

Tại Đại hội, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 1 tập thể và 5 cá nhân; huyện Lục Yên đã tôn vinh, biểu dương khen thưởng 10 tập thể và 15 cá nhân; có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh tại địa phương giai đoạn 2019-2024. Đại hội đã chọn cử đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Yên Bái lần thứ IV, năm 2024.

Đức Toàn

Tags Lục Yên dân tộc thiểu số hài hòa bản sắc hạnh phúc

Các tin khác
Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Chu Đình Ngữ tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Sáng 25/6, huyện Văn Yên đã tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV, năm 2024. Dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Chu Đình Ngữ - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Hoàng Thị Vĩnh - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Các đại biểu biểu quyết nội dung tại Đại hội

Trong 2 ngày 13 và 14/6, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc lần thứ IV, năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Với 117 đại biểu chính thức đại diện cho trên 32 nghìn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong huyện, sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, sáng 13/6, Đại hội đại biểu huyện Trấn Yên lần thứ IV, năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Đồng chí Hoàng Việt Minh - Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy (người đứng thứ 3, phải sang) tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Thị xã Nghĩa Lộ đã vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ III, giai đoạn 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục