Đơn giản thủ tục, gọn nhẹ tổ chức bộ máy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/9/2015 | 7:55:37 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2015, UBND huyện Lục Yên chỉ đạo các phòng chuyên môn rà soát 19 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc 6 lĩnh vực: tài nguyên và môi trường, tư pháp, lao động - thương binh và xã hội, giáo dục đào tạo, công thương, nội vụ; bảo đảm nghiêm túc và phù hợp với bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Thực hiện kế hoạch rà soát, đánh giá quy định, TTHC hàng năm của UBND tỉnh, UBND huyện ban hành kế hoạch rà soát quy định, TTHC, năm 2013, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 493/QĐ-UBND chỉ đạo rà soát 19 TTHC của 6 lĩnh vực. Năm 2014, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 229/KH-UBND chỉ đạo thực hiện rà soát, đánh giá quy định, TTHC trong năm.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, UBND huyện thực hiện Quyết định số 290/QĐ-UBND của UBND tỉnh thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Phát triển quỹ đất với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất. Thực hiện Quyết định số 18/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính Nhà nước và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố, UBND huyện Lục Yên ban hành Kế hoạch số 214/KH-UBND. Qua đó, chuyển đổi vị trí công tác cấp xã đợt 1 đối với 12 công chức, gồm các chức danh chuyên môn: Kế toán ngân sách, địa chính xây dựng, tư pháp hộ tịch, lao động - thương binh và xã hội; xây dựng cơ cấu tuyển dụng công chức, viên chức cấp huyện; công chức cấp xã năm 2014; lập danh sách đăng ký thi nâng ngạch công chức năm 2014 theo kế hoạch của Sở Nội vụ.

Cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm thúc đẩy việc rà soát, sắp xếp lại bộ máy tổ chức theo hướng tinh gọn, đa ngành, đa lĩnh vực; bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với năng lực chuyên môn và yêu cầu vị trí công tác. Sự can thiệp của cơ quan quản lý nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp công lập đã từng bước được giảm dần, tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị chủ động nguồn lực tài chính, lao động, cơ sở vật chất thực hiện nhiệm vụ được giao; chủ động phân bổ nguồn tài chính của đơn vị phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ và có điều kiện để tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Thực hiện các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức, UBND huyện chỉ đạo thực hiện tốt việc điều động, bổ nhiệm cán bộ; tổ chức thi tuyển và tuyển dụng cán bộ công chức cấp xã, viên chức ở một số đơn vị sự nghiệp cấp huyện.

Riêng năm 2014, UBND huyện đã kiện toàn bổ sung chức danh ủy viên UBND huyện; bầu bổ sung Chủ tịch UBND xã Mường Lai, Phó chủ tịch HĐND xã Tân Lĩnh, Phó chủ tịch UBND các xã: Mường Lai, Tân Lập, Vĩnh Lạc; bầu ủy viên UBND xã Khai Trung, Khánh Thiện; tuyển dụng không qua thi tuyển 7 cán bộ hợp đồng dài hạn Trạm Khuyến nông huyện; trình UBND tỉnh thẩm định hợp đồng trong biên chế 72 chỉ tiêu; hợp đồng ngoài biên chế 19 chỉ tiêu; thực hiện quy trình bổ nhiệm mới, bổ nhiệm lại, luân chuyển 1 số trưởng, phó phòng cấp huyện…

Kết quả đạt được là cơ bản nhưng nhìn chung thực hiện công tác cải cách hành chính ở Lục Yên cũng còn một số hạn chế. Trong dó, đáng quan tâm nhất là cơ chế “một cửa” tuy triển khai, thực hiện những chất lượng hoạt động ở một số địa phương chưa cao, còn nặng về hình thức; cơ sở vật chất và điều kiện làm việc ở bộ phận này một số xã chưa bảo đảm theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTG; chế độ thông tin, báo cáo định kỳ chưa thực hiện nghiêm túc và không đúng nội dung đề cương báo cáo, không bảo đảm về mặt thời gian, có đơn vị không báo cáo.

Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch công tác cải cách hành chính, UBND huyện Lục yên chỉ đạo tập trung đổi mới quy trình, nâng cao năng lực và chất lượng soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật; tiếp tục rà soát chuẩn hóa, mẫu hóa, công khai hóa các TTHC; đẩy mạnh cơ chế “một cửa” và “một cửa” liên thông. Riêng công tác tổ chức bộ máy, tiến hành rà soát vị trí, chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và biên chế của các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp cấp huyện. Đẩy mạnh phân cấp quản lý giữa UBND huyện với xã, thị trấn; thực hiện có hiệu quả cơ chế khoán biên chế và kinh phí, triển khai thực hiện xác định vị trí việc làm tại các cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập…

Quốc Khánh

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Văn Chấn công khai thông tin mức thuế tới 100% số hộ kinh doanh trên địa bàn.

YBĐT - Thực hiện Công văn số 3010/TCT-TNCN ngày 24/7/2015 của Tổng cục Thuế, Công văn số 2267/CT-TNCN ngày 20/8/2015 của Cục Thuế tỉnh Yên Bái về việc tăng cường quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, tính đến ngày 31/8/2015, Chi cục Thuế huyện Văn Chấn đã tiến hành công khai thông tin doanh thu và mức thuế khoán tới 100% số hộ kinh doanh nộp thuế khoán trên địa bàn.

YBĐT - Ngày 11/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ. (ảnh) 

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), coi CCTTHC là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên.

Cán bộ BHXH thành phố Yên Bái hướng dẫn đơn vị sử dụng phần mềm iBHXH.

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn thành phố Yên Bái có trên 200 đơn vị, doanh nghiệp có thể thực hiện việc giao dịch bằng hồ sơ điện tử thông qua mạng Internet đối với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục