Duy trì hệ thống quản lý chất lượng góp phần cải cách hành chính
- Cập nhật: Thứ sáu, 4/12/2015 | 9:31:39 AM
YBĐT - Tháng 9/2015, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện Trạm Tấu đã ban hành Quyết định công bố Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) tại Phòng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 theo quy định tại Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với các lĩnh vực hoạt động của Phòng.
Cán bộ, công chức Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Trạm Tấu tổ chức đánh giá, rà soát, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng của đơn vị.
|
Đây là một bản công bố đáng ghi nhận đối với đội ngũ cán bộ, công chức và nhân viên của Phòng trong việc xây dựng, duy trì và cải tiến phù hợp HTQLCL, góp phần quan trọng đối với hoạt động cải cách hành chính (CCHC) của đơn vị.
Năm 2012, Phòng LĐTB&XH huyện Trạm Tấu là một trong 28 cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện được yêu cầu triển khai xây dựng, áp dụng HTQLCL. Nhiệm vụ rất khó khăn với Phòng bởi ít người, lại phải tham mưu và thực hiện chế độ chính sách ở hàng chục lĩnh vực với nhiều thủ tục. Bà Đỗ Thị Hương - Trưởng phòng LĐTB&XH huyện trao đổi: “Lúc đầu, bắt tay vào xây dựng quy trình, chúng tôi phải loay hoay tham khảo, nhất là nghiên cứu cách làm của cơ quan chỉ đạo, hướng dẫn và quản lý về mặt chuyên môn nghiệp vụ là Sở LĐTB&XH. Nhiều thủ tục trong mỗi lĩnh vực được cụ thể hóa trong quy trình với nhiều khái niệm khá trìu tượng, trong khi Phòng không có điều kiện để mời đơn vị tư vấn, anh em chưa thấu hiểu nên chúng tôi đã mất khá nhiều thời gian giai đoạn đầu”.
Bằng quyết tâm, tích cực của đội ngũ cán bộ, công chức, các quy trình trong HTQLCL đã hoàn thiện và áp dụng vào năm 2013. Quá trình vận hành, bộ phận chuyên môn và lãnh đạo Phòng đã chú trọng công tác đánh giá nội bộ, rà soát phát hiện những vấn đề chưa phù hợp để tiến hành điều chỉnh quy trình và thời gian giải quyết chế độ, chính sách cho phù hợp với đặc thù của địa phương miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số nhưng vẫn bảo đảm đúng quy định của Nhà nước đối với từng lĩnh vực và đối tượng thụ hưởng.
“Làm chính sách, nên anh em phải am hiểu sâu và thông thạo các nghiệp vụ; lãnh đạo Phòng duyệt cũng phải nghiên cứu để không có sai sót về chế độ Nhà nước hoặc ảnh hưởng đến đối tượng. HTQLCL của Phòng đã vận hành hiệu quả bắt đầu từ năm 2014 đến nay và chúng tôi đã thường xuyên rà soát để tiến hành cải tiến cho phù hợp với các chính sách mới mà Đảng và Nhà nước ban hành” - bà Hương khẳng định.
Được biết, Phòng hiện có 8 cán bộ, công chức, có chức năng tham mưu giúp UBND huyện quản lý các lĩnh vực: giảm nghèo, việc làm, dạy nghề; tiền lương, tiền công; bảo hiểm thất nghiệp; an toàn lao động; người có công; bảo trợ xã hội; bảo vệ chăm sóc trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội; bình đẳng giới - vì sự tiến bộ của phụ nữ. Trong đó, nhiệm vụ của Phòng liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị trong bộ máy hành chính và ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tượng như: quản lý, chi trả trợ cấp và chế độ chính sách người có công trên địa bàn; thực hiện công tác bảo trợ và các chính sách xã hội khác; tham mưu giúp UBND huyện thực hiện công tác về lao động, việc làm, xóa đói giảm nghèo, quản lý lao động, vệ sinh an toàn lao động…
Trên cơ sở đó, hàng tháng, Phòng triển khai công tác trên nhiều lĩnh vực với 48 việc cụ thể. Căn cứ vào thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực giải quyết, đơn vị đã xây dựng HTQLCL gồm: Sổ tay chất lượng, 8 quy trình hệ thống, 3 quy trình nội bộ và 48 quy trình giải quyết các công việc thuộc lĩnh vực được giao theo chức năng, nhiệm vụ của Phòng.
Các công việc dù thường xuyên hay đột xuất đều thể hiện cụ thể ở 48 quy trình chuyên môn như: quy trình QT751-03/XH về thủ tục công nhận thương binh, người hưởng chính sách như thương binh (trường hợp người bị thương không phục vụ trong quân đội, công an nhân dân); QT751-05/XH về thủ tục cấp sổ ưu đãi học sinh, sinh viên để hưởng trợ cấp hàng tháng và một lần cho con người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi; QT751-16/XH hỗ trợ cho trẻ em lang thang; QT751-40/XH hỗ trợ người cao tuổi cô đơn thuộc gia đình nghèo… Tất các đều rõ ràng đến từng việc, từng bước giải quyết, các giấy tờ, bằng chứng cần có, thời gian thực hiện, giúp cho bộ phận chuyên môn dễ dàng nhận biết, truy xuất, tham chiếu và sử dụng trong thực hiện nhiệm vụ.
Điều quan trọng là các tài liệu này chính là sự minh bạch các thủ tục, giúp cho đối tượng thụ hưởng biết cơ quan hành chính đã và đang thực thi giải quyết chế độ chính sách của mình thế nào. Theo đồng chí Trưởng phòng LĐTB&XH - Đỗ Thị Hương, các quy trình xây dựng rõ ràng, thủ tục niêm yết công khai nên đối tượng có thể dễ dàng nắm được hầu hết những giấy tờ phải chuẩn bị, những việc phải làm, thủ tục nào cần được xác nhận. Qua đó, mọi người biết mình có phải đối tượng hưởng chế độ không và phải có những thủ tục, điều kiện gì? Việc triển khai HTQLCL này hết sức thuận lợi trong CCHC.
Sau 3 năm áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, hồ sơ tài liệu ở Phòng LĐTB&XH được quản lý nền nếp, quy củ. Đội ngũ cán bộ, công chức thể hiện phong cách làm việc khoa học trong giải quyết công việc, ý thức trách nhiệm được nâng cao, giảm thiểu sai sót trong nghiệp vụ; xác định đúng nhiệm vụ và cách thức thực hiện nên kết quả đúng. Nhiều thủ tục không cần thiết được loại bỏ. Nhờ đó, nâng cao khả năng giải quyết công việc, thủ tục hành chính theo đúng trình tự và thời gian, góp phần quan trọng trong hoạt động CCHC, tạo niềm tin cho đối tượng và người dân đối với đơn vị cũng như bộ máy công quyền ở huyện Trạm Tấu.
Quang Tuấn
Các tin khác
YBĐT - UBND huyện Mù Cang Chải đã kịp thời phổ biến, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương, của tỉnh, huyện về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2015, góp phần từng nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về CCHC.
YBĐT - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một nhiệm vụ quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, công tác này đã được huyện Mù Cang Chải quan tâm chỉ đạo thực hiện.
YBĐT - Thời gian qua, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho các đơn vị sử dụng lao động thông qua dịch vụ của hệ thống bưu chính trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã giảm được thời gian, tiết kiệm chi phí cho các đơn vị trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH.
YBĐT - Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái đã thực hiện quy trình làm việc rõ ràng, việc áp dụng CNTT đã giúp quá trình khám bệnh nhanh hơn, hiệu quả hơn, giảm bớt phiền hà cho người bệnh, mang đến sự hài lòng, thoải mái cho người dân trên địa bàn.