Giao dịch hồ sơ điện tử: Bước tiến quan trọng ở Bảo hiểm xã hội thành phố Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/10/2016 | 8:35:01 AM

YBĐT - Sau gần một năm triển khai thực hiện công tác giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), đơn vị đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Chị Nguyễn Thu Hiền - Công ty cổ phần Khoáng sản Yên Bái hài lòng khi thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử.
Chị Nguyễn Thu Hiền - Công ty cổ phần Khoáng sản Yên Bái hài lòng khi thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử.

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Yên Bái đang quản lý 557 đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH; trong đó, có 266 doanh nghiệp, 114 đơn vị hành chính sự nghiệp và 177 đơn vị hộ kinh doanh.

Triển khai công tác giao dịch hồ sơ điện tử, BHXH thành phố Yên Bái nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của BHXH tỉnh, của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp tích cực của các cơ quan, đơn vị, phòng, ban chuyên môn, các ngành chức năng và đặc biệt có sự ủng hộ tích cực từ phía các đơn vị sử dụng lao động đóng trên địa bàn thành phố.

Nhờ đó, đến nay, BHXH thành phố Yên Bái đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN tổ chức tập huấn cài đặt phần mềm giao dịch hồ sơ điện tử cho gần 300 đơn vị sử dụng lao động. Toàn thành phố có trên 90% các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, UBND xã, phường thực hiện kê khai thủ tục tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bằng hình thức giao dịch điện tử, trong đó có 120 doanh nghiệp; trên 500 lượt hồ sơ được thực hiện giao dịch qua điện tử. Quá trình thực hiện giao dịch điện tử đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía các đơn vị sử dụng lao động.

Chị Nguyễn Thu Hiền - Phó trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính,  Công ty cổ phần Khoáng sản Yên Bái cảm thấy rất hài lòng khi thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử. Trước đây, khi thực hiện báo cáo tăng, giảm lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, chị phải in mẫu, sau đó kê khai, mang đến cơ quan BHXH báo cáo nên mất thời gian. Bây giờ, chị chỉ cần ngồi tại văn phòng nhấp chuột và thực hiện kê khai theo mẫu có sẵn và chuyển qua mạng cho cơ quan BHXH là xong nhiệm vụ.

Chị Hiền cho biết: “So với việc giao dịch bằng hồ sơ giấy thì việc giao dịch điện tử đã đem lại sự tiện lợi hơn rất nhiều. Đặc biệt, khi kê khai theo mẫu đã được cài đặt nên thông tin của người lao động được cập nhật kịp thời, không bị sai sót và trùng lặp…”.

Khi thực hiện giao dịch điện tử, lợi ích đầu tiên có thể nhìn thấy đó là khi các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính với cơ quan BHXH được dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện như: đơn vị không phải đến trực tiếp làm việc với cơ quan BHXH; việc quản lý hồ sơ, đối chiếu giấy tờ khi cần thiết cũng không phải lục lại hồ sơ hay lên cơ quan bảo hiểm để xin lại mà chỉ cần nhấp chuột là xong.

Để góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng tích cực công nghệ thông tin trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN đúng tinh thần Nghị quyết số 19 của Chính phủ. Ngày 12/8/2016, UBND thành phố Yên Bái đã ban hành Công văn số 689/UBND-VX chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, UBND các xã, phường phải triển khai thực hiện tốt việc giao dịch điện tử, UBND thành phố Yên Bái đã yêu cầu các ngành chức năng phối hợp tổ chức thực hiện tốt một số nội dung cụ thể.

Đối với các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố chủ động phối hợp với cơ quan BHXH thành phố và các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN chuẩn bị tốt cơ sở vật chất để triển khai thực hiện giao dịch điện tử trong kê khai hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho người lao động đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Lê Văn Nghị - Giám đốc BHXH thành phố Yên Bái cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố, BHXH thành phố đã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phối hợp với các nhà mạng I-VAN tổ chức tập huấn, hướng dẫn cài đặt giao dịch BHXH điện tử đến tất cả các đơn vị chưa được tập huấn hướng dẫn cài đặt phần mềm giao dịch hồ sơ điện tử. Đồng thời, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cán bộ, viên chức để chủ động thực hiện, lấy kết quả đạt được của mỗi cán bộ, viên chức là cơ sở để đánh giá phân xếp loại hàng quý. Quyết tâm phấn đấu hết năm 2016, 100% đơn vị sử dụng lao động được tập huấn, hướng dẫn, cài đặt và sử dụng phần mềm giao dịch hồ sơ điện tử”.

Hồng Duyên

Các tin khác
Lãnh đạo thành phố trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới cho 8 hộ gia đình của phường Yên Ninh.

Sáng 18/5/2024, tại Nhà văn Hạnh Phúc, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái tổ chức “Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp năm 2024” với chủ đề "Nhà nước đồng hành hỗ trợ nhân dân đăng ký đất đai lần đầu và giải quyết thủ tục hành chính về đất đai theo Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ" cho người dân trên địa bàn phường. Đồng chí Đỗ Đức Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Yên Bái trực tiếp đến cơ sở để hướng dẫn người nước ngoài khai báo tạm trú trên môi trường điện tử.

Theo công bố của Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ về Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), năm 2023, tỉnh Yên Bái tăng 4 bậc trong xếp hạng Chỉ số PAR INDEX so với năm 2022 và là Top 10 địa phương có kết quả Chỉ số cải cách hành chính cao nhất. Đó là nỗ lực của Yên Bái trong công tác cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là một nội dung trong 3 đột phá chiến lược của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đội thanh niên tình nguyện thị trấn Mậu A hướng dẫn giúp đỡ người dân giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công.

Sáng 9/5, Đoàn Thanh niên thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên đã phối hợp với Bộ phận Phục vụ hành chính công thị trấn triển khai mô hình “Ngày thứ 5 tình nguyện” trong giải quyết thủ tục hành chính.

25 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 hằng năm đã tiết kiệm cho nhà nước, xã hội gần 3,5 nghìn tỷ đồng. (Ảnh minh họa).

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trước ngày 10/5, bảo đảm hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục