Minh Chuẩn: Cải cách để phục vụ hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/10/2017 | 7:08:43 AM

YBĐT - Ông Lương Văn Núi ở thôn 7, xã Minh Chuẩn đến làm công chứng giấy tờ chia sẻ: "Trước đây, mỗi lần đi làm hồ sơ, thường phải chờ vài hôm mới lấy được kết quả nay thì rất nhanh. Các khâu đều minh bạch, tác phong phục vụ chuyên nghiệp”.

Cán bộ xã Minh Chuẩn thường xuyên cập nhật, niêm yết các thủ tục hành chính.
Cán bộ xã Minh Chuẩn thường xuyên cập nhật, niêm yết các thủ tục hành chính.

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế - xã hội, do đó, Đảng bộ, chính quyền xã Minh Chuẩn, huyện Lục Yên đã tập trung chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, thực hiện các công việc hành chính một cách thống nhất, công khai, minh bạch, đúng luật. Công tác này đã mang lại hiệu quả thiết thực, được nhiều người dân ghi nhận.

 
Tại trụ sở UBND xã Minh Chuẩn, bộ phận một cửa được bố trí khoa học, có biển chỉ dẫn, các văn bản hướng dẫn, biểu, mục, mẫu đơn, mẫu giấy tờ khai… được niêm yết công khai theo từng lĩnh vực. Tuy phòng làm việc của bộ phận một cửa diện tích nhỏ nhưng đầy đủ trang thiết bị làm việc, bàn ghế bố trí gọn gàng. Người dân đến giao dịch đều được giải quyết công việc nhanh gọn, kịp thời.
 
Anh Hoàng Văn Nơi ở thôn 10, cách trung tâm xã 5 km, đến làm thủ tục chính sách xã hội cho biết: "Tôi đã đến sớm, tranh thủ nghiên cứu các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã. Đến giờ làm việc, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, thủ tục giấy tờ chưa đủ thì các cán bộ ở đây hướng dẫn chu đáo. Tôi không bị mất thời gian đi lại nhiều lần nên rất hài lòng”.
 
Còn ông Lương Văn Núi ở thôn 7 đến làm công chứng giấy tờ chia sẻ: "Trước đây, mỗi lần đi làm hồ sơ, thường phải chờ vài hôm mới lấy được kết quả nay thì rất nhanh. Các khâu đều minh bạch, tác phong phục vụ chuyên nghiệp”.

Minh Chuẩn đã tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ và nhân dân về mục đích, vai trò, ý nghĩa đối với CCHC. Mặt khác, công khai mọi quy định về quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, chế độ, chính sách để nhân dân biết. Cùng với đó, một trong những thay đổi lớn đó là thái độ làm việc của cán bộ, công chức đã được cải thiện tích cực, năng lực tiếp công dân được nâng cao.
 
UBND xã đã rà soát, bổ sung quy chế làm việc, nội quy cơ quan, mỗi cán bộ, công chức phải là người "công bộc” trung thành của nhân dân. Bên cạnh đó, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức không những có năng lực, trình độ chuyên môn mà còn có phẩm chất đạo đức tốt, thái độ văn minh, lịch sự khi tiếp xúc với nhân dân.
 
Anh Phùng Trọng Doãn - cán bộ tư pháp xã Minh Chuẩn cho biết: "Trung bình một ngày, bộ phận một cửa tiếp nhận và giải quyết 25 - 30 TTHC. So với các xã khác, trình độ của nhiều người dân trên địa bàn còn hạn chế nên chúng tôi luôn hướng dẫn cặn kẽ. Để giải quyết kịp thời, không tồn đọng hồ sơ, công dân không phải chờ đợi lâu, chúng tôi đã sắp xếp thời gian hợp lý, hướng đến sự hài lòng của người dân, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc”.

Thời gian qua, các TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã đều cơ bản thực hiện đúng thời hạn quy định. Từ đầu năm đến nay, UBND xã đã rà soát TTHC thuộc các lĩnh vực: đất đai, lao động, việc làm, tư pháp… Bộ phận một cửa đã tiếp nhận 2.084 thủ tục, đã thực hiện 1.233 thủ tục, đang thụ lý 851 thủ tục. Trong đó, 1.049 thủ tục lĩnh vực tư pháp, 200 hồ sơ lĩnh vực địa chính, 664 hồ sơ lĩnh vực văn hóa xã hội…
 
Đồng chí Nông Hệ Thống - Chủ tịch UBND xã Minh Chuẩn cho biết: "Công tác cải cách TTHC cũng gặp một số khó khăn như: trình độ chuyên môn giữa các cán bộ chưa đồng đều, cơ sở vật chất thiếu, không gian làm việc của bộ phận một cửa còn chật hẹp. Tuy nhiên, địa phương rất quan tâm công tác CCHC". 

"Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cải cách TTHC theo cơ chế "một cửa”; tăng cường công tác tuyên truyền đến cán bộ và người dân, xây dựng kế hoạch, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động CCHC để hướng tới phục vụ nhân dân nhanh hơn, hiệu quả hơn” - Chủ tịch UBND xã nói.

Trần Minh

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục