Yên Bái: Cải cách thủ tục hành chính phục vụ sự phát triển
- Cập nhật: Thứ sáu, 3/8/2018 | 7:58:45 AM
YBĐT - Những năm trước đây, mỗi khi có công việc liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC), người dân và doanh nghiệp rất ngại vì nhiều thủ tục "nhiêu khê”. Tuy nhiên, những năm gần đây, vấn đề này đã từng bước được khắc phục.
Thực hiện cải cách TTHC giảm thời gian, chi phí cho người dân, tổ chức. Ảnh: Cán bộ xã Sơn A, huyện Văn Chấn giải quyết các TTHC cho người dân.
|
Thực hiện Nghị quyết số 30c ngày 8/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, một trong những nội dung được UBND tỉnh Yên Bái quan tâm chỉ đạo thực hiện TTHC. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo thực hiện, trong đó đáng chú ý là Công văn số 1651 ngày 29/7/2015 về việc triển khai Chỉ thị số 13 ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh.
Từ những giải pháp và quyết tâm cao nên việc giải quyết công việc có liên quan đến TTHC cho tổ chức và cá nhân của bộ máy đã đạt được những kết quả. Cụ thể, năm 2016, với 443.740 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC trong toàn tỉnh, đã có 438.755 được giải quyết; trong đó, đúng hạn là 438.598 hồ sơ, quá hạn 157 hồ sơ; đến thời điểm tháng 4/2018, đang giải quyết 4.985 hồ sơ (chưa đến hạn 4.968 hồ sơ, quá hạn 17 hồ sơ).
Những kết quả đạt được trong cải cách TTHC thời gian qua là đáng ghi nhận. Tuy nhiên, trên thực tế, vì nhiều nguyên nhân mà TTHC, nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng… còn rườm rà, gây lãng phí thời gian và tiền bạc, khó khăn cho tổ chức và doanh nghiệp, giảm hiệu quả đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, để đáp ứng nhu cầu phát triển, trong thời gian tới, công tác cải cách TTHC cần tiếp tục được các cấp, các ngành, các địa phương đẩy mạnh. Cải cách TTHC phải gắn chặt chẽ với hiện đại hóa nền hành chính, sắp xếp bộ máy, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức khi thực thi nhiệm vụ… mới thực sự đạt yêu cầu phát triển.
Nguyễn Đình
Các tin khác
YBĐT - Với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, công chức, bộ phận phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái sẽ đi vào hoạt động từ tháng 1/2019.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Tài chính cần khẩn trương hoàn thiện, trình Nghị định và Kế hoạch hành động của Chính phủ thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, tạo thuận lợi thương mại để sớm ban hành.
YBĐT - Từ đầu năm 2018 đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính huyện Lục Yên đã tiếp nhận 948 hồ sơ ở các lĩnh vực đất đai, tài nguyên và môi trường, tư pháp - hộ tịch, xây dựng cơ bản; trong đó giải quyết 678 hồ sơ, trong đó 630 hồ sơ đúng và trước hạn.
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về tăng cường cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành và cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh.