HĐND huyện Trạm Tấu: Giám sát thực hiện cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/4/2020 | 2:15:57 PM

HĐND huyện Trạm Tấu đã tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề về kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính và tinh giản biên chế trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp.

Hội đồng nhân dân huyện Trạm Tấu giám sát tại Trung tâm Hành chính công huyện.
Hội đồng nhân dân huyện Trạm Tấu giám sát tại Trung tâm Hành chính công huyện.

Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) và phát huy hiệu quả của bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, xã về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), HĐND huyện Trạm Tấu đã tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề về kết quả thực hiện công tác cải cách TTHC và tinh giản biên chế trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp.

Qua các cuộc giám sát, HĐND huyện đánh giá, công tác cải CCHC trên địa bàn được UBND huyện quan tâm chỉ đạo xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện. Huyện kịp thời ban hành các văn bản để hướng dẫn, triển khai thực hiện cải cách TTHC đối với các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn. Công tác cải cách TTHC đã tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết các công việc của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp; môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện. Thời gian giải quyết TTHC ngày càng được rút ngắn, bảo đảm công khai, minh bạch. Chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ngày càng được nâng cao. 

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính được tổ chức rà soát, niêm yết, công bố kịp thời; các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn đã bố trí cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC; cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã được phổ biến rõ quy định về các TTHC và trình tự giải quyết các TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; kịp thời cập nhật những mẫu, giấy tờ đơn, sơ đồ quy trình giải quyết hồ sơ tại bộ phận và trả kết quả. 

Hàng năm, huyện triển khai thực hiện rà soát gần 450 TTHC và giải quyết trên 34.000 hồ sơ, TTHC cho tổ chức và cá nhân; trong đó, cấp huyện giải quyết 3.000 thủ tục, các xã, thị trấn giải quyết trên 31.000 TTHC chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, đất đai, tài nguyên và môi trường, lao động, thương binh và xã hội, tư pháp... 

Giám sát về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước thực hiện theo Nghị quyết số 18 và 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cho thấy, UBND huyện đã chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, triển khai đầy đủ các nội dung liên quan đến rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ tại các cơ quan hành chính Nhà nước. 

Đến nay, huyện đã thực hiện giảm 3 đầu mối đối với cơ quan quản lý nhà nước do sáp nhập; giảm 2 đơn vị sự nghiệp, tổ chức hội. Kết quả thực hiện tinh giản biên chế trong các năm từ 2015 - 2018, huyện đã thực hiện tinh giản 40 biên chế.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thông qua các cuộc giám sát HĐND huyện Trạm Tấu cũng đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, bất cập, nguyên nhân khách quan, chủ quan trong thực hiện CCHC, đó là: trách nhiệm của một số cơ quan, đơn vị và UBND cấp xã trong chỉ đạo đối với CCHC chưa cao, thiếu kiểm tra, đôn đốc, giám sát, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC. 

Trang thiết bị cấp cho bộ phận hành chính công còn thiếu, trình độ công nghệ thông tin của một số công chức được cử làm việc tại bộ phận hành chính công còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu và kiêm nhiệm nhiều việc; đôi lúc còn lúng túng trong việc giải quyết TTHC, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, làm kéo dài thời gian giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân. 

Qua hoạt động giám sát, HĐND huyện cũng đã đề xuất, kiến nghị với UBND huyện tiếp tục quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn để đảm bảo tính hiệu quả, kịp thời, công khai, minh bạch trong thực thi công vụ, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân. 

Triển khai thực hiện hiệu quả công tác tinh giản biên chế ở các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn theo chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao. Tiếp tục quan tâm đề nghị tỉnh cấp bổ sung trang thiết bị máy móc cho bộ phận phục vụ hành chính công để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 

Đồng thời, chỉ đạo bộ phận phục vụ hành chính công các xã, thị trấn thực hiện nghiêm việc lập sổ theo dõi việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC cho tổ chức, cá nhân theo đúng các quy định của Chính phủ.

Đức Toàn

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục