Yên Bái nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/4/2020 | 8:09:07 AM

YênBái - Những năm qua, chỉ số tiếp cận đất đai (TCĐĐ) của tỉnh đều tăng. Theo đó, chỉ số TCĐĐ năm 2017 là 5,36 điểm; năm 2018 là 5,99 điểm; dự kiến năm 2019 sẽ tăng trên 6 điểm; năm 2020 sẽ tăng lên 7 điểm, góp phần quan trọng vào nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Quỹ đất dân cư đường Âu Cơ thành phố Yên Bái đang được san tạo mặt bằng hoàn thiện các thủ tục bán đấu giá. (Ảnh: Quang Thiều)
Quỹ đất dân cư đường Âu Cơ thành phố Yên Bái đang được san tạo mặt bằng hoàn thiện các thủ tục bán đấu giá. (Ảnh: Quang Thiều)

Có được kết quả đó, là nhờ Sở Tài nguyên và Môi trường luôn nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Để nâng cao chỉ số TCĐĐ, đầu năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành các Kế hoạch số 05/KH-STNMT, Kế hoạch số 06/KH-STNMT ngày 14/01/2020 về rà soát, đánh giá quy định, TTHC năm 2020. 

Theo đó, Sở đã giao các bộ phận chuyên môn rà soát, đánh giá, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, phương pháp định giá đất và khả năng TCĐĐ cho doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, Sở cũng triển khai rà soát, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đảm bảo tính nhất quán, minh bạch thông tin. Yêu cầu rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất xuống còn tối đa 20 ngày. 

Để nâng cao tính minh bạch, các tài liệu quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và của các huyện, thị xã, thành phố; quy hoạch các lĩnh vực khác liên quan về các lĩnh vực xây dựng, khoáng sản, môi trường, kế hoạch sử dụng đất, danh mục các công trình dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trong năm... đều được công khai tại trụ sở của Sở và các đơn vị trực thuộc. 

Thực hiện Văn bản số 437/VP-TNMT ngày 16/4/2020 của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh về công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Sở đã tham mưu giúp tỉnh hoàn thành công tác lập điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 kỳ cuối 2016 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 57/NQ-CP ngày 17/5/2018; kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021 - 2025 cấp tỉnh và lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 - 2030. 

Cùng đó, Sở đã ban hành Công văn số 647/STNMT-VP ngày 9/4/2020 giao Chi cục Quản lý đất đai phối hợp với các phòng chuyên môn, chi cục, đơn vị trực thuộc Sở, đơn vị có liên quan tham mưu xây dựng trình UBND tỉnh ban hành quy trình giải quyết TTHC về đất đai theo cơ chế một cửa liên thông, nhất là các TTHC liên quan đến TCĐĐ cho doanh nghiệp thực hiện dự án dầu tư có sử dụng đất; thủ tục đất dai liên quan đến thực hiện các dự án phát triển quỹ đất; thủ tục đất đai liên quan đến giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án đầu tư công. 

Theo đó, trong 3 tháng đầu năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận 363 hồ sơ đề nghị giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; trong đó, 291 hồ sơ liên quan đến đất đai và đã tham mưu giải quyết 296 hồ sơ, đạt 81,5%; số hồ sơ đang tham mưu giải quyết 67 hồ sơ; hồ sơ trả kết quả đúng hẹn là 296 hồ sơ, đạt 100%, cơ bản số hồ sơ tham mưu giải quyết đạt mức độ tốt về dịch vụ công. 

Ông Hà Mạnh Cường - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: để nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai, Sở đã triển khai phần mềm một cửa liên thông hiện đại, tất cả các TTHC liên quan đến đất đai đều được niêm yết công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố; hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhu cầu sử dụng đất, giao đất cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất của các dự án theo hướng các thủ tục phải đơn giản, nhanh gọn, rút ngắn thời gian xuống còn 20%; rà soát, đề xuất UBND tỉnh kiến nghị hoàn thiện các cơ sở, chính sách, quy định pháp luật về quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai; đề xuất cơ chế, chính sách tạo quỹ đất sạch, đặc biệt là đất các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh. 

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, tạo nguồn quỹ đất sạch để kêu gọi đầu tư; hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, sớm đưa dự án vào hoạt động; tiếp tục công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và cấp huyện, thị xã, thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận. 

Thanh Tân

Tags Yên Bái nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục