Thành phố Yên Bái- Quán quân cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/5/2021 | 7:48:45 AM

YênBái - Năm 2020, thành phố Yên Bái là đơn vị dẫn đầu về các chỉ số cải cách hành chính khối huyện, thị, thành phố.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.


Nhiều năm trở lại đây, thành phố Yên Bái luôn xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những khâu đột phá quan trọng, thúc đẩy kinh tế - xã hội. Mỗi cán bộ, đảng viên, các phòng ban, chuyên môn, đến các phường, xã đã vào cuộc với tinh thần và nỗ lực cao nhất thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Để thực hiện tốt công tác CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thành phố Yên Bái đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện, tạo cơ sở để các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt hơn. 

Thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động trong các cơ quan hành chính Nhà nước, 100% cán bộ, công chức, viên chức thành phố và 80% cán bộ cấp xã, phường được trang bị máy tính. 100% đơn vị xã, phường được trang bị mạng LAN kết nối Internet tốc độ cao phục vụ trong công tác. 35 phòng, ban, đơn vị và UBND các xã, phường thực hiện phần mềm quản lý văn bản và điều hành văn bản. Trong đó, có 12 phòng chuyên môn và 15 xã, phường được cài đặt tài khoản của lãnh đạo và chuyên viên (trên 700 tài khoản cá nhân), 8 đơn vị được cấp 1 tài khoản thực hiện.

Thành phố cũng đã triển khai thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử không kèm bản giấy trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành, thư điện tử công vụ, phần mềm tin nhắn SMS giữa các cơ quan hành chính Nhà nước theo danh mục văn bản. Công khai, minh bạch các chương trình, kế hoạch, dự án, quy hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố Yên Bái trên Trang thông tin điện tử… 

Nhờ vậy, 100% các TTHC khi tiếp nhận được xử lý trên hệ thống phần mềm. Năm 2020, số dịch vụ công mức độ 3 có phát sinh hồ sơ được xử lý trực tuyến 3.194/7.194 dịch vụ công, chiếm 44,4%; mức độ 4 có 10/29 hồ sơ phát sinh chiếm 34,5%. 

Công tác CCHC được công khai kịp thời, đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp thành phố, cấp xã, phường tại trụ sở Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố và các xã, phường. Kết quả, năm 2020, thành phố đã tiếp nhận 63.378 hồ sơ, đã giải quyết 63.225 hồ sơ và đang giải quyết 143 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn đạt 97,20%, đúng hạn 2,80%, con số trả trễ hạn chỉ là 0,002%; tỷ lệ đánh giá hài lòng của người dân đạt 100%. 

Tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2021, thành phố đã tiếp nhận 5.949 hồ sơ và giải quyết 5.401 hồ sơ, số hồ sơ đang giải quyết là 249, số hồ sơ trễ hạn không có. C

ùng với chú trọng cải cách TTHC, thành phố tập trung làm tốt công tác cải cách bộ máy hành chính Nhà nước tinh gọn, hiệu quả, hiệu lực. Bên cạnh đó, thành phố nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ công chức, viên chức, quan tâm tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. 

Ông Nguyễn Trung Đức - Chủ tịch UBND phường Minh Tân cho biết: "Việc thực hiện công tác CCHC trên địa bàn thành phố nói chung và ở phường Minh Tân nói riêng đã góp phần giải quyết những khó khăn, bức xúc của địa phương và tăng cường niềm tin của người dân với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Thời gian tới, phường luôn xác định CCHC là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài. Trên cơ sở đã đạt được, phường tiếp tục có những giải pháp cụ thể, quyết liệt, đồng bộ để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra; đặc biệt là thay đổi nhận thức, chuyển từ cơ quan hành chính sang cơ quan phục vụ”. 

Năm 2020, phường đã tiếp nhận 8.322 thủ tục, 100% hồ sơ giải quyết đúng hẹn; tỷ lệ TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3 đạt 103% kế hoạch giao (41/40 hồ sơ); thực hiện tốt quy trình tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền theo quy định... 

Với quyết tâm cao, năm 2020, thành phố Yên Bái là đơn vị dẫn đầu về các chỉ số CCHC khối huyện, thị, thành phố. Không hài lòng với kết quả đó, lãnh đạo thành phố luôn xác định rõ cần phải đưa các chỉ số xếp hạng cao vào thực chất, lấy thước đo là sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để phấn đấu xây dựng nền hành chính vì dân, phục vụ nhân dân. 

Kết quả thực hiện công tác CCHC là những giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, quản lý đô thị, quản lý sử dụng đất đai, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu, góp phần xây dựng thành phố sớm trở thành đô thị loại II "xanh, bản sắc và hạnh phúc”.

Thanh Phúc

Tags cải cách hành chính thành phố Yên Bái thủ tục hành chính

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục