Thành phố Yên Bái- Quán quân cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/5/2021 | 7:48:45 AM

YênBái - Năm 2020, thành phố Yên Bái là đơn vị dẫn đầu về các chỉ số cải cách hành chính khối huyện, thị, thành phố.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.


Nhiều năm trở lại đây, thành phố Yên Bái luôn xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những khâu đột phá quan trọng, thúc đẩy kinh tế - xã hội. Mỗi cán bộ, đảng viên, các phòng ban, chuyên môn, đến các phường, xã đã vào cuộc với tinh thần và nỗ lực cao nhất thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Để thực hiện tốt công tác CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thành phố Yên Bái đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện, tạo cơ sở để các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt hơn. 

Thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động trong các cơ quan hành chính Nhà nước, 100% cán bộ, công chức, viên chức thành phố và 80% cán bộ cấp xã, phường được trang bị máy tính. 100% đơn vị xã, phường được trang bị mạng LAN kết nối Internet tốc độ cao phục vụ trong công tác. 35 phòng, ban, đơn vị và UBND các xã, phường thực hiện phần mềm quản lý văn bản và điều hành văn bản. Trong đó, có 12 phòng chuyên môn và 15 xã, phường được cài đặt tài khoản của lãnh đạo và chuyên viên (trên 700 tài khoản cá nhân), 8 đơn vị được cấp 1 tài khoản thực hiện.

Thành phố cũng đã triển khai thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử không kèm bản giấy trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành, thư điện tử công vụ, phần mềm tin nhắn SMS giữa các cơ quan hành chính Nhà nước theo danh mục văn bản. Công khai, minh bạch các chương trình, kế hoạch, dự án, quy hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố Yên Bái trên Trang thông tin điện tử… 

Nhờ vậy, 100% các TTHC khi tiếp nhận được xử lý trên hệ thống phần mềm. Năm 2020, số dịch vụ công mức độ 3 có phát sinh hồ sơ được xử lý trực tuyến 3.194/7.194 dịch vụ công, chiếm 44,4%; mức độ 4 có 10/29 hồ sơ phát sinh chiếm 34,5%. 

Công tác CCHC được công khai kịp thời, đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp thành phố, cấp xã, phường tại trụ sở Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố và các xã, phường. Kết quả, năm 2020, thành phố đã tiếp nhận 63.378 hồ sơ, đã giải quyết 63.225 hồ sơ và đang giải quyết 143 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn đạt 97,20%, đúng hạn 2,80%, con số trả trễ hạn chỉ là 0,002%; tỷ lệ đánh giá hài lòng của người dân đạt 100%. 

Tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2021, thành phố đã tiếp nhận 5.949 hồ sơ và giải quyết 5.401 hồ sơ, số hồ sơ đang giải quyết là 249, số hồ sơ trễ hạn không có. C

ùng với chú trọng cải cách TTHC, thành phố tập trung làm tốt công tác cải cách bộ máy hành chính Nhà nước tinh gọn, hiệu quả, hiệu lực. Bên cạnh đó, thành phố nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ công chức, viên chức, quan tâm tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. 

Ông Nguyễn Trung Đức - Chủ tịch UBND phường Minh Tân cho biết: "Việc thực hiện công tác CCHC trên địa bàn thành phố nói chung và ở phường Minh Tân nói riêng đã góp phần giải quyết những khó khăn, bức xúc của địa phương và tăng cường niềm tin của người dân với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Thời gian tới, phường luôn xác định CCHC là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài. Trên cơ sở đã đạt được, phường tiếp tục có những giải pháp cụ thể, quyết liệt, đồng bộ để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra; đặc biệt là thay đổi nhận thức, chuyển từ cơ quan hành chính sang cơ quan phục vụ”. 

Năm 2020, phường đã tiếp nhận 8.322 thủ tục, 100% hồ sơ giải quyết đúng hẹn; tỷ lệ TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3 đạt 103% kế hoạch giao (41/40 hồ sơ); thực hiện tốt quy trình tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền theo quy định... 

Với quyết tâm cao, năm 2020, thành phố Yên Bái là đơn vị dẫn đầu về các chỉ số CCHC khối huyện, thị, thành phố. Không hài lòng với kết quả đó, lãnh đạo thành phố luôn xác định rõ cần phải đưa các chỉ số xếp hạng cao vào thực chất, lấy thước đo là sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để phấn đấu xây dựng nền hành chính vì dân, phục vụ nhân dân. 

Kết quả thực hiện công tác CCHC là những giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, quản lý đô thị, quản lý sử dụng đất đai, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu, góp phần xây dựng thành phố sớm trở thành đô thị loại II "xanh, bản sắc và hạnh phúc”.

Thanh Phúc

Tags cải cách hành chính thành phố Yên Bái thủ tục hành chính

Các tin khác
Công an huyện Văn Chấn làm thủ tục cấp căn cước công dân cho người dân. (Ảnh chụp trước ngày 1/5/2021).

Đề án Tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư, giai đoạn 2013-2020 (Đề án 896) được Ban Chỉ đạo 896 các cấp tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện trong những năm qua đã tạo bước đột phá về quản lý dân cư theo hướng hiện đại, triển khai các phương án cải cách hành chính, xây dựng phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số…

Các sở, ban, ngành giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái.

Ngày 12/5, UBND tỉnh đã công bố Quyết định phê duyệt và công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2020 của các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố năm 2020. Theo đánh giá chấm điểm, kết quả xếp hạng, Văn phòng UBND tỉnh và thành phố Yên Bái xếp thứ nhất.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Yên Bái tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về đất cho người dân.

Đi vào hoạt động từ 1/1/2020, Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp của tỉnh Yên Bái đã nhanh chóng giải quyết hàng nghìn hồ sơ tồn đọng.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương (DDCI) là kênh thông tin để phản ánh thực trạng và đánh giá toàn diện năng lực, hiệu quả, chất lượng công tác điều hành liên quan đến môi trường kinh doanh ở các sở, ngành, địa phương nhằm hướng đến một môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi và minh bạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục