Vĩnh Kiên xây dựng nền hành chính vì dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/11/2021 | 10:59:06 AM

YênBái - Khác hẳn cách giải quyết thủ tục hành chính trước đây khi người dân phải đi "tìm” cán bộ xã thì nay người dân được đón tiếp ngay tại trụ sở UBND xã. Đội ngũ cán bộ luôn đủ 4 người phụ trách các lĩnh vực: lao động- thương binh và xã hội, tư pháp - hộ tịch, địa chính, văn phòng - thống kê.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Kiên
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Kiên

Kể từ khi Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình đi vào hoạt động, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn khi đến giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) được đón tiếp, giải quyết một cách nhanh gọn, thuận tiện với thái độ cầu thị, thân thiện.

Anh Hà Trung Kiên ở thôn Đồng Chùa chia sẻ: "Tôi đến giải quyết TTHC ở Bộ phận Phục vụ hành chính công xã rất nhiều lần. Lần nào cũng vậy, tôi thấy như mình là khách hàng được sử dụng dịch vụ - đó là một sự thay đổi lớn khi chính quyền lấy sự hài lòng của người dân là thước đo”. 

Quả thực, khác hẳn cách giải quyết TTHC trước đây khi người dân phải đi "tìm” cán bộ xã thì nay người dân được đón tiếp ngay tại trụ sở UBND xã. Đội ngũ cán bộ được bố trí thường xuyên, luôn đủ 4 người phụ trách các lĩnh vực: lao động- thương binh và xã hội, tư pháp - hộ tịch, địa chính, văn phòng - thống kê. 

Đây đều là những cán bộ có trình độ chuyên môn, có năng lực, được tập huấn kỹ năng giải quyết các TTHC để đảm bảo giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến TTHC cho nhân dân một cách nhanh nhất và hiệu quả theo quy định. Mỗi cán bộ đều được trang bị đầy đủ máy tính, được cài đặt phần mềm, kết nối liên thông với UBND huyện, sở, ban, ngành cấp tỉnh trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho cá nhân, tổ chức. Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong giao dịch, UBND xã đã ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông”.

 Các loại phí, lệ phí, các TTHC, số điện thoại của lãnh đạo xã được niêm yết công khai. Lãnh đạo xã cũng thường xuyên tổ chức tiếp công dân, đối thoại với người dân để tiếp thu những thông tin phản ánh; kiểm tra việc chấp hành nội quy, quy chế, quy định về sử dụng thời gian làm việc, việc phân công, tiến độ thực hiện nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức xã... 

Với cách làm này, lãnh đạo UBND xã dễ dàng nắm bắt tình hình, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập; chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền hạn của các bộ phận, cá nhân cũng được phân định rõ ràng, tránh được việc chồng chéo, đùn đẩy trong xử lý công việc; xây dựng tạo môi trường làm việc văn minh, khoa học, tất cả dựa trên nguyên tắc lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã, Vĩnh Kiên đang nỗ lực thực hiện phương châm và cũng là mục tiêu trong cải cách hành chính là lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân và nhân dân làm thước đo chất lượng. Với nỗ lực đó, từ đầu năm đến nay, xã đã tiếp nhận và giải quyết 302 hồ sơ, trong đó có 82% giải quyết trước hạn, 18% giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn. 

Hoài Anh

Tags Vĩnh Kiên xây dựng nền hành chính cải cách hành chính

Các tin khác
Mô hình “Ngày thứ Năm không hẹn” đem lại sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” của UBND xã Minh Bảo.

Vào ngày thứ Năm hàng tuần, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã trực ký giấy tờ cho các tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa”. Các văn bản, giấy tờ được giải quyết nhanh chóng và trả kết quả ngay trong ngày. Đó chính là mô hình "Ngày thứ Năm không hẹn" đang thực hiện tại bộ phận “một cửa” xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Người dân làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Bộ phận phục vụ hành chính công huyện Văn Yên.

Đến nay, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Yên đã cập nhập, áp dụng các khoa học công nghệ mới như phương pháp đo đạc, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong chuyên môn đảm bảo khoa học chuyên nghiệp, không rườm rà thủ tục hành chính, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bộ phận phục vụ hành chính công xã Việt Thành thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính.

Những năm gần đây, xã Việt Thành (Trấn Yên) luôn xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã.

Việc rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai tạo điều kiện cho các đơn vị doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án.

Mặc dù chỉ số tiếp cận đất đai liên tục tăng điểm trong những năm qua nhưng thực tế vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế khiến việc giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai của các tổ chức, cá nhân chưa kịp thời, nhanh chóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục