Bảo hiểm xã hội Yên Bái thực hiện Nghị quyết 116 của Chính phủ: Nhanh, kịp thời, chính xác, đúng quy định

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/11/2021 | 7:38:33 AM

YênBái - Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với NLĐ và NSDLĐ, nhưng đây cũng là một chính sách chưa có tiền lệ.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ BHXH tỉnh hướng dẫn người lao động làm thủ tục nhận hỗ trợ.
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ BHXH tỉnh hướng dẫn người lao động làm thủ tục nhận hỗ trợ.


Với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, đến nay, hàng chục ngàn lao động Yên Bái đã được nhận tiền hỗ trợ. 

Theo ông Phạm Quốc Tuấn -  Phó Giám đốc BHXH tỉnh, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NSDLĐ và NLĐ nhận hỗ trợ, BHXH tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo, các tổ giúp việc; khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn gửi các đơn vị SDLĐ và NLĐ trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cho các phòng chuyên môn và BHXH các huyện, thị xã, thành phố; tập huấn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, viên chức để nghiên cứu, tổ chức thực hiện theo đúng hướng dẫn; kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh để tạo thuận lợi và đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp và NLĐ. 

BHXH cấp huyện, các phòng chuyên môn đã rà soát dữ liệu trên phần mềm quản lý để xác định đối tượng được hưởng chuyển danh sách mẫu 1 cho đơn vị SDLĐ; tiếp nhận hồ sơ mẫu 2, 3, 4 chuyển các bộ phận theo chức năng nhiệm vụ được giao để xét duyệt và ra quyết định chi trả trợ cấp cho NLĐ; phân công và giao trách nhiệm cho viên chức cơ quan BHXH khối văn phòng tỉnh và BHXH huyện làm thêm giờ vào buổi tối, ngày nghỉ. Cùng đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tính tuân thủ quy trình nghiệp vụ, tinh thần thái độ phục vụ người dân và doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng gặp không ít khó khăn do đây là chính sách chưa có tiền lệ, thực hiện ngay trong thời gian ngắn nên hệ thống phần mềm của ngành những ngày đầu chưa đáp ứng kịp thời, trong quá trình tổ chức thực hiện ở địa phương còn vướng mắc về nghiệp vụ, lỗi kỹ thuật, hệ thống phần mềm chạy chậm, nhất là trong giờ hành chính, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. 

Hiện nay, các văn bản hướng dẫn chưa quy định rõ việc xác định đơn vị sự nghiệp công lập để giải quyết hỗ trợ cho NLĐ và NSDLĐ theo Nghị quyết 116 nên khó khăn trong tổ chức thực hiện đối với các đơn vị thuộc khối loại hình này (đơn vị sự nghiệp công lập quy định tại khoản 3, Điều 9 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021). 

Việc kê khai hồ sơ của đơn vị SDLĐ và NLĐ gửi cơ quan BHXH còn nhiều trường hợp sai sót, phải điều chỉnh thông tin; có trường hợp NLĐ nộp hồ sơ cho nhiều cơ quan BHXH ở các tỉnh khác nhau, hoặc một NLĐ gửi hồ sơ nhiều lần đến cùng một cơ quan BHXH, nhiều NLĐ chưa mở tài khoản giao dịch tại ngân hàng nên cơ quan BHXH phải mất nhiều thời gian để xác minh, hoàn thiện các thông tin khác do NLĐ kê khai, ảnh hưởng đến tiến độ xét duyệt và chi trả. 

Để sớm hoàn thành việc xét duyệt và chi trả trợ cấp từ quỹ BHTN theo quy định, đảm bảo tiến độ do BHXH Việt Nam chỉ đạo, trong thời gian còn lại của năm 2021, BHXH tỉnh Yên Bái tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền cho NLĐ, NSDLĐ hiểu rõ chính sách của Đảng và Nhà nước đã ban hành; tuyên truyền, hướng dẫn NLĐ hiểu rõ và kê khai đúng các thông tin trong các biểu mẫu, chuyển cơ quan BHXH kịp thời.

Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã, thành phố rà soát, đôn đốc NLĐ và các đơn vị SDLĐ còn thuộc diện được hỗ trợ, kịp thời lập danh sách, hồ sơ đề nghị hỗ trợ; hướng dẫn NLĐ lập hồ sơ để hưởng trợ cấp đúng quy định, giảm thiểu sai sót; chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh. 

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ. BHXH tỉnh phấn đấu đến khoảng giữa tháng 12/2021, toàn bộ NLĐ trong diện được hỗ trợ sẽ được giải quyết và nhận được tiền hỗ trợ đầy đủ, đúng quy định. 

Ông Phạm Quốc Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh:



Với phương châm giải quyết trong thời gian ngắn và nhanh nhất, kịp thời, chính xác nhất, đảm bảo đúng quy định của Nhà nước, đến ngày 15/11, toàn tỉnh Yên Bái có 1.375 đơn vị SDLĐ với 23.801 NLĐ trong danh sách, được giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống 0% vào Quỹ BHTN trong 12 tháng (từ 1/10/2021 đến 30/9/2022) với số tiền giảm  trên 15,1 tỷ đồng. Đồng thời, 25.390 NLĐ được giải quyết và chi trả hỗ trợ với số tiền 61,292 tỷ đồng.

Văn Thông

Tags Nghị quyết 116 người lao động người sử dụng lao động Covid-19 Bảo hiểm thất nghiệp

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục