Mù Cang Chải: Cải cách hành chính đảm bảo công khai, minh bạch

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/6/2022 | 7:58:32 AM

YênBái - Qua hoạt động của bộ phận phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp huyện, cấp xã ở Mù Cang Chải đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong công tác chỉ đạo điều hành; trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, nâng cao chỉ số cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của huyện.

Người dân xã Chế Cu Nha giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công của xã.
Người dân xã Chế Cu Nha giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công của xã.

Với phương châm hoạt động nhanh gọn, hiệu quả nên tỷ lệ hồ sơ của Mù Cang Chải giải quyết quá hạn thấp, nhận được sự đồng thuận, phản ánh tích cực của các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại Bộ phận PVHCC huyện. 

Đến nay, Mù Cang Chải đưa vào giải quyết tại Bộ phận PVHCC huyện 406 TTHC cấp huyện và 120 TTHC cấp xã. Do thường xuyên chỉ đạo tốt các quầy tại Bộ phận PVHCC huyện và Bộ phận PVHCC tại các xã, thị trấn nghiêm túc triển khai thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên hệ điều hành phần mềm hành chính công cấp huyện, cấp xã đảm bảo theo đúng quy định, quy trình; chấp hành nội quy, quy chế làm việc nên trong quý I/2022, Bộ phận PVHCC cấp huyện, cấp xã tiếp nhận và giải quyết 62.549 hồ sơ. Trong đó, cấp huyện giải quyết 52.400 hồ sơ, cấp xã, thị trấn giải quyết 10.149 hồ sơ. 

Đồng chí Lê Thị Kim Nhung - Phó trưởng Bộ phận PVHCC huyện Mù Cang Chải cho biết: "Công chức, viên chức, người lao động được cử đến làm việc tại Bộ phận PVHCC cấp huyện, cấp xã chấp hành tốt nội quy, quy chế của Bộ phận, nhất là các quy định về kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, nếp sống văn hóa tại cơ quan, công sở; chấp hành và phục vụ tốt việc tiếp nhận và giải quyết TTHC. Đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, chất lượng giải quyết TTHC, thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết hồ sơ TTHC... Do đó, việc tiếp nhận, trả kết quả đảm bảo đúng thời gian theo quy định”. 

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận PVHCC cấp huyện, cấp xã đã tiếp đón trên 157.706 lượt công dân đến liên hệ công việc liên quan đến việc giải quyết các TTHC. Đã có 99,9% tổ chức, các nhân đánh giá rất hài lòng; 0,1% tổ chức, cá nhân đánh giá hài lòng; số hồ sơ đã giải quyết: 62.078/62.460 hồ sơ được giải quyết trước hạn; 382/62.460  hồ sơ giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn; 89 hồ sơ đang giải quyết trong hạn; không có hồ sơ quá hạn.

Cùng với thực hiện việc tham mưu với UBND huyện ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC và rà soát, đánh giá TTHC, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo…, công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hiện đại hóa hành chính của UBND huyện đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Theo đó, Mù Cang Chải đã triển khai hiệu quả các phần mềm ứng dụng CNTT vào lĩnh vực lãnh đạo, điều hành của Huyện ủy, UBND huyện, kế toán, văn thư lưu trữ, thư điện tử. Đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, ban, ngành chuyên môn và UBND các xã, thị trấn thường xuyên truy cập vào hệ điều hành tác nghiệp của UBND huyện để cập nhật, xử lý các văn bản chỉ đạo đảm bảo nhanh chóng, chính xác, kịp thời theo quy định. 

Thường xuyên khai thác Internet phục vụ cập nhật thông tin hàng ngày; phối hợp làm tốt công tác biên tập tin tức đưa lên trang thông tin điện tử của huyện; nâng cấp ứng dụng mời họp qua tin nhắn SMS và thực hiện trên 190 tin nhắn. 

Từ đầu năm đến nay, văn thư UBND huyện đã tiếp nhận 1.265 văn bản đến và ban hành 906 văn bản trên hệ thống điều hành tác nghiệp. Trong đó: 330 quyết định, 323 công văn, 90 báo cáo, 47 kế hoạch, 28 tờ trình, 6 chỉ thị, 11 thông báo và 24 giấy mời.

Công tác quản lý công văn đi và đến đã được thực hiện trên phần mềm điều hành tác nghiệp nên đảm bảo được tiến độ xử lý văn bản kịp thời, chính xác và khoa học hơn. Chế độ theo dõi, lập hồ sơ lưu trữ, bảo quản tài liệu được thực hiện theo đúng quy trình.

Thời gian tới, Mù Cang Chải tập trung tuyên truyền tới các tổ chức, cá nhân, đông đảo nhân dân về việc thực hiện giải quyết các TTHC tại Bộ phận PVHCC cấp huyện, cấp xã; tăng cường hơn nữa việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ mức độ 3, mức độ 4 tại bộ phận PVHCC cấp huyện, cấp xã; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân giao dịch, thực hiện các TTHC qua hình thức trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích; theo dõi, giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết của các cơ quan, đơn vị để kịp thời, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến tiếp nhận, giải quyết các TTHC theo đúng quy định..., phục vụ đảm bảo chính xác, công khai, minh bạch, kịp thời đúng quy định. 

Thành Trung

Tags Mù Cang Chải Cải cách hành chính ông khai minh bạch thủ tục hành chính bộ phận phục vụ hành chính công

Các tin khác
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Yên Bình

Văn phòng UBND tỉnh và thành phố Yên Bái là hai đơn vị dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính trong 3 năm liên tiếp, từ 2019 đến 2021.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

UBND huyện đã thực hiện công khai, minh bạch về mua sắm công, xây dựng cơ bản, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; quản lý, sử dụng các khoản hỗ trợ, viện trợ; quản lý và sử dụng đất đai.

Việc đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương, góp phần nâng cao kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Bảo hiểm xã hội tỉnh và thành phố Yên Bái dẫn đầu về năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2021, theo kết quả khảo sát, đánh giá tại Quyết định số 859/QĐ-UBND ngày 6/6/2022 của UBND tỉnh Yên Bái.

Dừng thu phí thủ công trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng từ 1/6.

Dừng thu phí thủ công cao tốc Hà Nội-Hải phòng, cấp hộ chiếu phổ thông online toàn quốc... là những chính sách, quy định mới sẽ có hiệu lực trong tháng 6/2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục