Cải cách hành chính ở Văn Yên: Sáng tạo và quyết liệt

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/7/2023 | 7:38:18 AM

YênBái - Giờ chào cờ đầu tuần, cơ quan nào có thành tích nổi trội, xuất sắc sẽ được tuyên dương, khen thưởng đột xuất và cơ quan nào để công việc ùn tắc, chậm trễ thì thủ trưởng cơ quan đó phải kiểm điểm, giải trình, làm rõ trách nhiệm. Đó là kết quả phong trào thi đua "Sáng tạo trong công vụ”- một trong nhiều biện pháp, cách làm của huyện Văn Yên để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, phục vụ nhân dân.

Đội ngũ cán bộ, công chức huyện Văn Yên chủ động, tích cực tham gia Phong trào thi đua “Sáng tạo trong công vụ”.
Đội ngũ cán bộ, công chức huyện Văn Yên chủ động, tích cực tham gia Phong trào thi đua “Sáng tạo trong công vụ”.


Để tạo thuận lợi, mang đến nhiều cơ hội cho người dân, doanh nghiệp, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương của huyện đã có những cách làm sáng tạo, đổi mới trong quản lý, điều hành, thể hiện quyết tâm đột phá trong cải cách hành chính.

Đổi mới tư duy từ nền hành chính quản lý sang hành chính phục vụ, xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ, Văn Yên chỉ đạo quyết liệt thực hiện cơ chế "một cửa liên thông”, tăng cường giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. 

Huyện chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, trách nhiệm, đạo đức công vụ, tinh thần làm việc, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhất là đối với cán bộ tại bộ phận "một cửa”, "một cửa liên thông” cấp huyện, cấp xã. 

Đặc biệt, huyện phát động sâu rộng Phong trào thi đua "Sáng tạo trong công vụ”. Hàng tháng, mỗi công chức có ít nhất 1 sáng kiến, ý tưởng, đề xuất với thủ trưởng cơ quan, đơn vị và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có ít nhất 1 sáng kiến, ý tưởng, đề xuất với lãnh đạo UBND huyện. Các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện tốt chủ trương "Làm cho hết việc chứ không làm cho hết giờ”. 

Giờ chào cờ đầu tuần, cơ quan nào có thành tích nổi trội, xuất sắc sẽ được tuyên dương, khen thưởng đột xuất và cơ quan nào để công việc ùn tắc, chậm trễ thì thủ trưởng cơ quan đó phải kiểm điểm, giải trình, làm rõ trách nhiệm. 

Một trong những giải pháp quan trọng, hiệu quả đã được UBND huyện chỉ đạo quyết liệt là đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số toàn diện, thực chất, sâu rộng trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Chủ động khai thác tối đa, hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội góp phần làm tăng tính tương tác với người dân, doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, việc chủ động kiểm tra công tác CCHC sẽ giúp phát hiện những tồn tại, hạn chế và đưa ra các giải pháp phù hợp, kịp thời để chấn chỉnh, khắc phục hiệu quả. Điều này đã giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, của từng công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ CCHC, giải quyết tốt quyền và lợi ích chính đáng của các công dân, tổ chức, doanh nghiệp đồng thời tạo niềm tin cho doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với các cấp chính quyền, tạo đòn bẩy thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn huyện. 

Nghiêm túc đánh giá quá trình thực hiện CCHC, huyện nhận thấy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Công tác CCHC chưa có bước đột phá rõ nét, ở một vài lĩnh vực chưa thật sự làm hài lòng người dân và doanh nghiệp. Một số cơ quan, đơn vị giải quyết công việc có lúc chưa đảm bảo thời gian và thực hiện cơ chế "một cửa” còn chưa tốt. 

Đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác, kiến thức hành chính của một bộ phận còn có hạn chế; chưa thật sự chủ động, tích cực trong công việc, tinh thần trách nhiệm chưa cao, thái độ chưa đúng mực, nhất là vẫn còn biểu hiện sách nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực nhưng việc kiểm tra, phát hiện và xử lý chưa kịp thời.

Phân tích, đánh giá các tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC, huyện Văn Yên thời gian tới tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để khắc phục, giải quyết hiệu quả. Đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp, huyện sẽ tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với tạo động lực trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức theo hướng dựa trên kết quả, sản phẩm đầu ra đồng thời coi trọng công tác thi đua, khen thưởng.

Nguyễn Thơm

Tags Văn Yên cải cách hành chính cán bộ công chức viên chức thủ tục hành chính

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục