Yên Bái đẩy mạnh cải cách hành chính trong ngành giáo dục

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/12/2023 | 7:48:53 AM

YênBái - Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chú trọng thực hiện trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành, chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo giải quyết các thủ tục hành chính trên hệ thống điều hành.
Cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo giải quyết các thủ tục hành chính trên hệ thống điều hành.


Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về giáo dục chất lượng cao và đảm bảo quyền lợi của học sinh, các biện pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã được đưa ra và đang được đẩy mạnh trong toàn ngành.

Hiện nay, ngành GD&ĐT thực hiện 136 TTHC ở 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Một trong những giải pháp, Sở đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) đó là tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ về CCHC. 

Thông qua công tác kiểm tra và tự kiểm tra, 100% các phòng GD&ĐT và các phòng thuộc Sở đã bám sát nội dung kế hoạch CCHC và triển khai xây dựng kế hoạch CCHC lồng ghép vào thực hiện nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị; 100% các phòng, các cơ sở giáo dục đã tổ chức rà roát, đánh giá các quy định TTHC cơ bản đạt yêu cầu đề ra. 

Cùng với đó, khuyến khích thực hiện hiến kế các sáng kiến, năm học 2022-2023, đã có 222 sáng kiến cấp cơ sở được công nhận trong toàn ngành GD&ĐT, trong đó có sáng kiến thực hiện về công tác CCHC "Một số giải pháp xây dựng kho học liệu số trực tuyến của ngành GD&ĐT tỉnh Yên Bái”; "Cải tiến việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị xét thi đua khen thưởng hàng năm của các đơn vị trực thuộc Sở”. 

Sở GD&ĐT xác định, trọng tâm chỉ đạo CCHC chủ yếu tập trung vào cải cách thể chế và cải cách TTHC và thực hiện toàn diện trên 7 lĩnh vực (công tác chỉ đạo, điều hành; cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số) thông qua việc thực hiện tốt các chỉ số CCHC (PAR INDEX), chỉ số hài lòng (SIPAS) đã tạo được những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả nhất định trên các mặt công tác của Sở. 

Công tác CCHC của Sở GD&ĐT trong nhiều năm qua đã có bước chuyển biến quan trọng theo hướng nền hành chính phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, tạo lòng tin của nhân dân và doanh nghiệp. TTHC của ngành được công khai minh bạch, rõ quy trình, rõ phí, lệ phí và rõ thời gian giải quyết, kỷ luật kỷ cương hành chính được nâng cao; cơ chế một cửa liên thông hoạt động có hiệu quả, giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ chức cá nhân với cơ quan Nhà nước... qua đó đã tạo thuận lợi nhất định cho nhân dân, tổ chức và cán bộ, công chức trong giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền của Sở. 

Nhiều năm trở lại đây, Sở GD&ĐT luôn đứng trong tốp đầu về xếp hạng CCHC trong toàn tỉnh.
Sở đã thường xuyên, kịp thời rà soát, chỉnh sửa, bổ sung, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng, cập nhật các tài liệu liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với quy định của pháp luật và các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. 

Xây dựng 87 quy trình theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông có hiệu quả, mức độ hài lòng của người dân và các tổ chức đến làm việc tại phòng Tiếp công dân của Sở và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công là rất tốt. 

Tính đến hết tháng 9, có 426 hồ sơ đã giải quyết trong đó mức độ đánh giá hài lòng của người dân đạt 100%, việc trả kết quả các TTHC đúng hẹn và sớm hẹn, đạt 100% kế hoạch. Công tác xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, chuyển đổi số được đẩy mạnh. 

Việc thực hiện quy chế dân chủ gắn với cải cách TTHC; phòng chống tham nhũng, lãng phí; phát huy dân chủ trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nên đã có tác dụng tích cực trong việc xây dựng khối đại đoàn kết nhất trí đồng thuận trong Cơ quan Sở cũng như các đơn vị giáo dục. 

Cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị có ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cao, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng với yêu cầu thực tiễn. 

100% các tổ chức, công dân đến giao dịch đều hài lòng về thái độ phục vụ và việc thực hiện quy trình TTHC, tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức Sở. Từ đầu năm đến nay, 100% phiếu đánh giá việc giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận trả kết quả của Sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đánh giá rất hài lòng, không có phản ánh kiến nghị. 

Ngành xác định việc đẩy mạnh cải cách TTHC cần tiếp tục được ưu tiên và đầu tư. Điều này sẽ giúp tạo ra một môi trường giáo dục tốt hơn, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, đảm bảo quyền lợi của học sinh. Cải cách TTHC cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút đầu tư và tài trợ cho ngành giáo dục, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của địa phương.

Thanh Ba

Tags cải cách hành chính giáo dục đào tạo CCHC

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục