Phúc An đẩy mạnh cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/1/2024 | 7:45:08 AM

YênBái - Năm qua, Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Phúc An đã tiếp nhận 576 hồ sơ trên các lĩnh vực: bảo trợ xã hội; tư pháp hộ tịch, chứng thực, văn hóa cơ sở… Trong đó, giải quyết trước hạn 509 hồ sơ, trả đúng hạn 64 hồ sơ, không có hồ sơ trả quá hạn và 3 hồ sơ đang giải quyết.

Nhiều người dân đến giao dịch thấy thoải mái và rất hài lòng với sự phục vụ của cán bộ, công chức tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã.
Nhiều người dân đến giao dịch thấy thoải mái và rất hài lòng với sự phục vụ của cán bộ, công chức tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã.

Đánh giá khái quát tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) năm qua, ông Trần Tiến Thơm - Chủ tịch UBND xã Phúc An, huyện Yên Bình cho biết: "Xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng quyết định đến hiệu quả của việc điều hành triển khai thực hiện nhiệm vụ, UBND xã đã xây dựng kế hoạch đảm bảo các nội dung CCHC nhà nước sát với yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương; tiếp tục chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm được xác định, bám sát. 

Để triển khai thực hiện tốt công tác CCHC, UBND xã đã kiện toàn Ban Chỉ đạo và các tiểu ban triển khai thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền lồng ghép CCHC nhà nước với việc phổ biến, giáo dục về các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước; xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có kế hoạch CCHC của địa phương đến đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn được biết, thông qua các hình thức như: tuyên truyền tại các buổi hội họp, trên hệ thống loa truyền thanh, qua các buổi tiếp công dân…, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân trên địa bàn”.

Việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác CCHC đã đạt kết quả đáng mừng. Trong cải cách thể chế, UBND xã thực hiện tốt các quy định về văn bản quy phạm pháp luật; đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở để sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện theo yêu cầu CCHC; hàng năm, thực hiện việc rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND xã ban hành. 

Cùng đó, việc thực hiện cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” được triển khai nghiêm túc theo quy định. UBND xã đã triển khai việc thực hiện các TTHC trên địa bàn xã theo bộ TTHC đã được UBND tỉnh công bố. 

Mặt khác, UBND xã đã niêm yết quy định tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã. Việc niêm yết công khai TTHC được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định, quy trình thủ tục được công khai, rút ngắn thời gian giải quyết, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc giao dịch hành chính. 

Các thủ tục niêm yết tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã gồm: lĩnh vực quân sự; văn bản lĩnh vực tài chính - kế toán; thủ tục lĩnh vực văn hóa, lao động - thương binh và xã hội... UBND xã đã thực hiện việc giải quyết các TTHC trên các lĩnh vực đảm bảo thời gian quy định. Năm qua, Bộ phận Phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận 576 hồ sơ trên các lĩnh vực: bảo trợ xã hội; tư pháp hộ tịch, chứng thực, văn hóa cơ sở… Trong đó, giải quyết trước hạn 509 hồ sơ, trả đúng hạn 64 hồ sơ, không có hồ sơ trả quá hạn và 3 hồ sơ đang giải quyết.

Cũng theo lãnh đạo địa phương, cùng với những kết quả đạt được, việc thực hiện công tác CCHC trên địa bàn còn một số tồn tại, hạn chế như: một số cán bộ, công chức chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của việc thực hiện CCHC; kinh phí cho CCHC còn khó khăn, nhất là đầu tư vật chất, trang thiết bị làm việc còn thiếu, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác CCHC... 

Chủ tịch UBND xã Trần Tiến Thơm khẳng định: "Trong giai đoạn tới đây, xã tiếp tục tăng cường công tác CCHC nói chung, giải quyết TTHC nói riêng. Đồng thời, rà soát TTHC theo hướng đơn giản và thuận tiện, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức và quan tâm thu thập ý kiến phản hồi của nhân dân. Nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã. Thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh những mặt hạn chế, thiếu sót, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch giải quyết TTHC tại xã”.

Trần Minh

Tags Phúc An Yên Bình CCHC cải cách hành chính thủ tục hành chính động lực

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục