Bộ Y tế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ số

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/2/2025 | 1:52:57 PM

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa ký ban hành Chỉ thị số 04/CT-BYT về việc tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội. Ảnh tư liệu
Bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội. Ảnh tư liệu

Đây là một bước quan trọng nhằm cải thiện hiệu quả quản lý hành chính, giảm phiền hà, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến lĩnh vực y tế.

Theo kết luận thanh tra số 2555/KL-TTCP ngày 6/12/2024 của Thanh tra Chính phủ, việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế vẫn còn một vài điểm cần được khắc phục. Để thực hiện tốt, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế tập trung triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể: Thực hiện nghiêm quy định về kiểm soát thủ tục hành chính, đảm bảo việc xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến thủ tục hành chính tuân thủ đúng quy định, tránh gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Bộ Y tế yêu cầu tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực y tế sẽ được công bố rõ ràng, minh bạch trên Cổng dịch vụ công của Bộ Y tế, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thực hiện.

Ngoài ra, cần tăng cường triển khai các dịch vụ công trực tuyến, giảm bớt các thủ tục giấy tờ không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế thực hiện đầy đủ, đúng hạn các chỉ đạo liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, đồng thời chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng chậm trễ, gây khó khăn cho người dân.

Về cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu thủ trưởng các đơn vị tham mưu ban hành thủ tục hành chính thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm soát thủ tục hành chính trong quá trình xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có chứa quy định thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 8/6/2010 của Chính phủ; Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ; Thông tư số 29/2019/TT-BYT ngày 29/11/2019 của Bộ Y tế; Thông tư số 03/2022/TT-BTP ngày 10/2/2022 của Bộ Tư pháp hướng dẫn việc đánh giá tác động của thủ tục hành chính trong lập đề nghị xây dựng văn bản và soạn thảo dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Thủ trưởng các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Bộ (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) hoàn thiện Quyết định công bố thủ tục hành chính trong quá trình hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính theo quy định; trình Lãnh đạo Bộ ký ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính đồng thời với việc ký ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc chậm nhất 3 ngày sau khi văn bản quy phạm pháp luật được cấp có thẩm quyền ban hành để khắc phục việc chậm muộn khi công bố, công khai thủ tục hành chính theo quy định. Rà soát, khắc phục ngay tình trạng Quyết định công bố thủ tục hành chính thừa, thiếu yêu cầu, điều kiện. Thời hạn hoàn thành trong Quý I năm 2025.

Tổ chức sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại Điều 8, Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ, trình Lãnh đạo Bộ phụ trách ký ban hành. Thời hạn, trong Quý I/2025.

Chỉ thị cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của sự phối hợp giữa Bộ Y tế với các cơ quan liên quan, đặc biệt là Văn phòng Chính phủ, để đảm bảo quá trình cải cách thủ tục hành chính đạt hiệu quả cao nhất.

Việc ban hành Chỉ thị là một trong những bước đi quan trọng của Bộ Y tế nhằm hiện thực hóa mục tiêu cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng tới một nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả.

(Theo Báo Tin tức)

Các tin khác
Cán bộ, công chức Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Chấn hướng dẫn tận tình cho nhân dân đến giao dịch.

Với tinh thần quyết tâm, đoàn kết của cả hệ thống chính trị, huyện Văn Chấn đã nỗ lực thực hiện đạt kết quả quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), nâng cao sự hài lòng của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Hết năm 2024, huyện đã nhận được 8.124 đánh giá rất hài lòng, 486 đánh giá hài lòng, không có đánh giá không hài lòng từ người dân thông qua Cổng Dịch vụ công.

Người thực hiện các danh mục trên nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái số 64, đường Lý Tự Trọng, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Nhằm cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp về lĩnh vực quốc tịch , Yên Bái công bố vừa 4 danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực quốc tịch thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 10 Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chiều 6/2.

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, hướng tới cung cấp dịch vụ số cá nhân không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai.

Đất đai luôn là lĩnh vực phức tạp và nhận được nhiều hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhất. Để gỡ vướng và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC lĩnh vực này, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính Nhà nước, nhất là khi Luật Đất đai (LĐĐ) năm 2024 có hiệu lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục