Mặt trận không tiếng súng nhưng quyết liệt, phức tạp và lâu dài - Bài 4: Cuộc đấu tranh lâu dài, quyết liệt và phức tạp

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/3/2022 | 7:38:30 AM

YênBái - Để chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, bên cạnh những thủ đoạn cổ điển như truyền miệng, truyền tay, truyền thanh..., các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã triệt để khai thác, sử dụng công nghệ truyền thông số, chiếm lĩnh không gian mạng Internet để truyền bá những quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc để chống phá Đảng, Nhà nước. Mạng xã hội, Internet đang thật sự là một trận tuyến lớn, một thách thức lớn của cuộc đấu tranh này.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong  quá trình đấu tranh cách mạng, kể từ khi Đảng cộng sản Việt Nam ra đời gánh vác sứ mệnh lịch sử lãnh đạo nhân dân ta tiến hành cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các thế lực thù địch luôn luôn tìm cách chống phá với nhiều âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Mà chống phá trước hết là chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng. Bởi lẽ, nền tảng tư tưởng chính là những luận cứ khoa học, cách mạng, khách quan để Đảng định ra đường lối xây dựng và phát triển đất nước. 

Cũng chính vì lẽ đó mà toàn Đảng, toàn quân, toàn dân phải kiên quyết chống lại những quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc sự thật, bịa đặt... của các thế lực thù địch, tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng. Có thể nói, đây là cuộc đấu tranh lâu dài, quyết liệt  và phức tạp. Nói rộng ra, đây là cuộc đấu tranh giai cấp không khoan nhượng giữa chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa đế quốc, giữa cách mạng và phản cách mạng. Cuộc đấu tranh bắt đầu từ khi chủ nghĩa cộng sản xuất hiện trên thế giới. 

Trong cuộc đấu tranh này, trước hết chúng ta phải nhận thức sâu sắc nền tảng tư tưởng của Đảng là gì? Nền tảng tư tưởng của Đảng là Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong Điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam do Đại hội lần thứ XI của Đảng thông qua ngày 19/1/2011 một lần nữa nhất quán khẳng định như vậy. 

Cùng với nhận thức trên, chúng ta phải nhận diện chính xác những thế lực đang chống phá ta là ai, ở đâu? Có thể trả lời, đó là thế lực thuộc hệ tư tưởng đối lập. Thế lực này ngấm ngầm chống phá thường là dưới chiêu bài nhân quyền, dân chủ, tôn giáo, dân tộc... khi có thời cơ thì can thiệp, lật đổ. 

Đó là những phần tử phản động, thua cuộc chạy ra nước ngoài, không muốn xóa bỏ hận thù, không muốn hòa hợp dân tộc để cùng nhau xây dựng đất nước và những phần tử phản động, bất mãn ở trong nước, chúng thường câu kết với nhau để chống phá. 

Thứ ba là nhóm ít người hôm qua họ là công chức, viên chức nhà nước, là nhà thơ, nhà báo, có người là luật sư, giáo sư là cán bộ, đảng viên... nhưng không chịu tu dưỡng rèn luyện, phai nhạt lý tưởng, dẫn đến suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, dẫn đến "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", vô tình hay hữu ý trở thành người tiếp tay, phụ họa cho các phần tử chống phá cách mạng, chống phá Đảng và Nhà nước. 

Tại Hội nghị TW 4, khóa XIII đầu tháng 10/2021 bàn về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị, trong bài phát biểu phiên bế mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảnh báo một cách nghiêm khắc là, trong suy thoái nguy hiểm nhất là phai nhạt lý tưởng; từ suy thoái dẫn đến "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", tiếp tay cho các phần tử chống phá là một bước rất ngắn, thậm chí là cực ngắn. Chính vì lẽ đó, Đảng ta luôn luôn xác định xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt, công tác cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược, người đứng đầu là cực kỳ quan trọng, là then chốt của then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và chế độ. 

Từ cảnh báo nghiêm khắc ấy, đòi hỏi các cấp ủy Đảng phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, thực hành tự phê bình và phê bình; phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đảng, các cơ quan trong hệ thống chính trị, các cơ quan báo chí, văn hóa, văn nghệ và nhân dân tham gia công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đề cao trách nhiệm công dân của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong việc lập tài khoản, lập các trang tin, sử dụng mạng xã hội trên Internet; tỉnh táo, cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, không tiếp tay, phụ họa, tán phát các quan điểm sai trái, xuyên tạc, bịa đặt của chúng. 

Các tổ chức Đảng, nhất là tổ chức cơ sở cùng với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phải thật sự đề cao dân chủ, thực hành tự phê bình và phê bình, bảo đảm tính giáo dục, tính lãnh đạo và tính chiến đấu trong mỗi kỳ sinh hoạt. Đặc biệt phải hết sức coi trọng công tác giáo dục quản lý, trước hết là quản lý về tư tưởng, đạo đức của đảng viên.

Để chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, bên cạnh những thủ đoạn cổ điển như truyền miệng, truyền tay, truyền  thanh..., các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã triệt để khai thác, sử dụng công nghệ truyền thông số, chiếm lĩnh không gian mạng Internet để truyền bá những quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc để chống phá Đảng, Nhà nước. Mạng xã  hội, Internet đang thật sự là một trận tuyến lớn, một thách thức lớn của cuộc đấu tranh này. 

Chính vì lẽ đó nên cùng với tổ chức Đảng, hệ thống chính trị và nhân dân, các tổ chức báo chí, văn hóa, văn nghệ..., những binh chủng với tư cách là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng phải vào cuộc, phải xác định đây là một mặt trận cực kỳ quan trọng trước mắt và là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của mình. 

Tuy nhiên, báo chí của chúng ta hiện nay còn có những hạn chế. Theo Ban Tuyên giáo Trung ương, hiện nay có nguy cơ bị mạng truyền thông xã hội "vượt mặt" về tốc độ trong việc cung cấp thông tin đến công chúng; báo chí truyền thống có xu hướng giảm sút lượng phát hành vì bị mạng Internet chèn ép. 

Trong một hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo, báo chí cách đây vài năm, có nêu câu hỏi: Phải chăng mọi trường hợp báo chí đều đi sau mạng xã hội. Đây thật sự là câu hỏi nghiêm túc và chúng ta đã có những bài học đắt giá. Nhiều trường hợp ta nắm trước thông tin, các kênh thông tin của chúng ta đa dạng, hoàn toàn có thể chủ động, nhưng chính sự chậm trễ, chúng ta đã "trao tặng" lợi thế cho mạng xã hội thông tin. 

Một số mạng xã hội thù địch đã trộn vào đó những tin giả, xuyên tạc, suy diễn ác ý tác động rất tiêu cực đến xã hội. Trên thực tế mạng xã hội là một thách thức rất lớn, nhưng thách thức lớn hơn chính là tư tưởng, là tâm trạng thua cuộc của người làm báo, của sự phối hợp chưa đồng bộ, thiếu hiệu quả của các cơ quan quản lý thông tin. 

Tuy nhiên, thách thức từ mạng xã hội rất lớn, nhưng cũng phải thấy mạng xã hội mang tính cá nhân, thông tin vụn vặt, không được kiểm chứng, nhiều thông tin sai sự thật, thậm chí có cả thông tin bịa đặt rất trắng trợn làm cho người xem thất vọng, bực tức. Nhưng về mặt tâm lý, biết là thế nhưng lại không dễ từ bỏ nó vì sự hiếu kỳ, tò mò của con người.

Xét đến cùng, người ta đến với truyền thông là để săn lùng tin tức, tìm kiếm tin tức nhất là những sự kiện nhiều người quan tâm. Bởi vậy ai thông tin nhanh nhất, chất lượng nhất, chính xác nhất thì người đó chiếm lĩnh được độc giả, dẫn dắt được dư luận, định hướng được tư tưởng. 

Rút được kinh nghiệm từ những bài học của sự chậm trễ những năm qua và hiện nay các cơ quan báo chí, văn hóa, văn nghệ đã trở thành trung tâm truyền thông với nhiều công cụ và phương tiện của công nghệ số. Vấn đề đặt ra là những người làm báo phải đổi mới tư duy, sử dụng thành thạo công nghệ truyền thông số, kể cả việc tham gia mạng xã hội một cách có trách nhiệm để đưa đến công chúng những thông tin mà nhiều người quan tâm một cách chủ động, nhanh nhất, chính xác nhất.

Mặt khác, người làm báo phải biết giữ gìn, phát huy lợi thế vốn có của báo chí cách mạng đó là tính Đảng, tính chân thật, tính nhân dân và tính chiến đấu. Những ưu thế ấy của báo chí cách mạng lại chính là điểm yếu cốt tử của các tờ báo phản động và của mạng xã hội.

Theo chúng tôi, các cơ quan báo chí, văn hóa, văn nghệ và mỗi người làm báo phải tiếp tục vào cuộc với tâm thế của người chiến sĩ cách mạng, trên những lĩnh vực quan trọng sau:

Một là: Báo chí cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và các cơ quan chức năng nhận diện chính xác, chỉ mặt, gọi tên những thế lực thù địch, những phần tử chống phá Đảng và Nhà nước. Cảnh báo cho những ai không chịu tu dưỡng rèn luyện, phai nhạt lý tưởng, suy thoái dẫn đến "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" là đi đến bến bờ của hành động tiếp tay, phù họa cho các phần tử chống phá cách mạng; cảnh báo những ai a dua, đua đòi tỏ ra mình là người "có hiểu biết cao", có "bản lĩnh", muốn trở thành "người nổi tiếng"... có những phát ngôn, có những bài viết trái với quan điểm, đường lối của Đảng, chính là họ đang bước tới ranh giới của sự suy thoái tư tưởng chính trị, của "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Hai là: Báo chí phải phát hiện kịp thời những âm mưu, thủ đoạn cùng những quan điểm sai trái, những luận điệu xuyên tạc sự thật, bịa đặt để kịp thời đáp trả, phản bác một cách đanh thép, vạch trần những âm mưu, thủ đoạn ấy để nhân dân biết và cảnh giác.

Ba là: Báo chí phải vươn lên ngang tầm nhiệm vụ, nắm bắt sử dụng thành thạo công nghệ truyền thông số, phát huy tối đa lực lượng đã có trong tay, tạo nên sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, thông tin những sự kiện nhiều người quan tâm một cách nhanh nhất, chính xác đến công chúng, không chịu thua thiệt mạng xã hội trên không gian mạng.

Bốn là: Báo chí phải cổ vũ, động viên kịp thời những tấm gương tốt, những việc làm tốt, nhất là trong tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn, phẩm chất, đạo đức cách mạng. Đặc biệt báo chí phải góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về Chủ nghĩa Mác-Lênin và báo chí phải trở thành một trong những lực lượng chủ đạo làm cho tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh thấm đượm trong tâm hồn các thế hệ người Việt Nam; báo chí phải coi trọng thường xuyên nhiệm vụ tuyên truyền cho công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; làm cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhận thức sâu sắc Chủ nghĩa Mác-Lênin và làm cho tư tưởng Hồ Chí Minh thấm đượm trong tâm hồn mỗi người Việt Nam, trở thành thành trì bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa của chúng ta.

Bội Đông

Tags Hội nghị TW 4 khóa XIII tự diễn biến tự chuyển hóa phai nhạt lý tưởng các cơ quan báo chí văn hóa văn nghệ

Các tin khác
UBND huyện Lục Yên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện mô hình.

Các trang mạng của lực lượng Công an huyện, công an xã, Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Lục Yên và một số trang khác trên địa bàn đã chủ động, kịp thời đăng tải hơn 4.000 bài viết trên mạng xã hội, tiếp cận trên 50 triệu lượt người dùng, thu hút trên 6 triệu lượt tương tác…

Xe tăng Quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập sáng ngày 30.4.1975. (Ảnh tư liệu)

Nước nhà thống nhất, câu chuyện hòa hợp, hòa giải dân tộc sẽ ngắn gọn và ít bi thương hơn nếu những người thua trận hiểu được chân lý và lẽ phải, ít nhất là chấp nhận thời cuộc. Nhưng một bộ phận không nhỏ (phần lớn là ở Mỹ) sau khi di tản đã tập hợp nhau lại, trở thành những hội nhóm để chống phá Nhà nước Việt Nam với mưu đồ "phục quốc”.

Nguyễn Đình Cống.

Thời gian vừa qua, Nguyễn Đình Cống lại đăng một loạt bài trên TIẾNG DÂN.COM lớn tiếng phê phán, phủ định Chủ nghĩa Mác, lên mặt dạy đời. Nào là: “Mác đã phạm sai lầm về triết học, về sự hiểu biết con người, về phương pháp nghiên cứu, về việc sử dụng luận cứ trong chứng minh, về việc Mác không phải phát hiện ra quy luật mà bịa ra nó, đặc biệt là nhận định “đấu tranh giai cấp là động lực phát triển của lịch sử”.

Ban Chỉ đạo 35 huyện Mù Cang Chải tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Hàng năm, trang fanpage "Mù Cang Chải - Kết nối những miền danh thắng” đăng tải trên 500 tin, bài, video, chia sẻ trên 60 bài viết, hình ảnh với nội dung định hướng dư luận tích cực từ các trang Ban Chỉ đạo 35 Trung ương, Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh; nhóm "Sắc màu Mù Cang Chải” đăng tin, chia sẻ trên 1.500 bài viết; tích cực đấu tranh báo xấu các tài khoản cá nhân khi có lệnh của Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục