Yên Bái phát huy lợi thế đường cao tốc
- Cập nhật: Thứ hai, 21/12/2015 | 4:33:05 PM
YênBái - YBĐT - Theo Trạm thu phí nút giao IC12, trong 3 tháng 9, 10 và 11, tổng lưu lượng lên xuống trạm đạt 93.766 lượt xe, tính bình quân mỗi ngày có gần 1.100 lượt phương tiện ô tô ra vào thành phố Yên Bái.
Tháng 9 năm 2014, Thủ tướng phát lệnh thông xe giai đoạn 1 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ngày 1 tháng 6 năm 2015, nút giao IC12 nối trung tâm thành phố Yên Bái lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoàn thành.
Cùng với nút giao IC14, đây là nút giao thứ hai trên địa bàn tỉnh Yên Bái được đưa vào khai thác, góp phần kết nối các địa phương của tỉnh với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Với chiều dài 245km từ Hà Nội đi qua các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái đến Lào Cai, tuyến cao tốc này đã rút ngắn một nửa thời gian lưu thông từ Hà Nội đến Yên Bái và đi Lào Cai so với đi theo quốc lộ 70 trước đây.
Không chỉ thuận lợi trong đi và đến Yên Bái, phương tiện từ các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang có thể qua trung tâm tỉnh Yên Bái rồi đến các nút giao IC12 và IC14 để lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai và ngược lại.
Đây được xác định là một lợi thế lớn về giao thông vận tải để Yên Bái khai thác nhằm phát huy các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Yên Bái chỉ còn chừng 1 tiếng rưỡi.
Được biết, trong 15 tháng qua kể từ ngày hoàn thành đưa vào khai thác, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phục vụ khoảng 6 triệu lượt phương tiện, cơ bản an toàn, hiệu quả, giao thông thông suốt.
Theo thống kê của Trạm thu phí nút giao IC12, trong 3 tháng 9, 10 và 11, tổng lưu lượng lên xuống trạm đạt 93.766 lượt xe, tính bình quân mỗi ngày có gần 1.100 lượt phương tiện ô tô ra vào thành phố Yên Bái.
Quan trọng hơn, từ nút giao này đến Sân bay Nội Bài với tốc độ cho phép người đi chỉ mất khoảng một tiếng rưỡi; tương tự như vậy việc lên Cửa khẩu Lao Cai cũng mất chừng 2 tiếng đồng hồ. Tính ra đã giảm 2/3 thời gian so với trước khi có cao tốc. Hơn thế nữa, từ nút giao IC12 dẫn xuống đường tránh ngập có tới 4 làn đường ra - vào thành phố Yên Bái.
Đây là lợi thế lớn, rút ngắn khoảng cách với nhiều dự án công nghiệp, thương mại và du lịch trong tương lai gần của Yên Bái. Lợi ích kinh tế nhờ giao thông vận tải là câu chuyện hoàn toàn hiện hữu đối với các nhà đầu tư khi đến với tỉnh Yên Bái.
Cùng với thuận lợi về màng lưới giao thông ngày càng hoàn chỉnh đến vùng nguyên liệu, khu công nghiệp và các vùng sinh thái, tỉnh Yên Bái đã và đang thực hiện nhiều chủ trương và cơ chế thông thoáng để mời gọi, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp, các nhà đầu tư vào Yên Bái trong nay mai.
Quang Tuấn - Đức Toàn
Các tin khác
YBĐT - Bên cạnh những tiềm năng, thế mạnh, tỉnh Yên Bái đã có những cơ chế, chính sách ưu đãi thông thoáng, linh hoạt thu hút, mời gọi các nhà đầu tư. Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh về thu hút các dự án đầu tư trên địa bàn. Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung cuộc trao đổi.
YBĐT - Nằm ở vị trí cửa ngõ vùng Tây Bắc và giữ vị trí trung tâm kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc của Việt Nam, Yên Bái có tài nguyên khoáng sản dồi dào, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa giàu bản sắc... cùng những chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn, nhiều dự án, công trình đã và đang biến tiềm năng thành cơ hội đầu tư cùng phát triển.
YBĐT - Khó khăn lớn nhất của một tỉnh miền núi là hạ tầng cơ sở, nhất là mạng lưới giao thông còn thiếu đồng bộ, nhưng Yên Bái đã có nhiều cách làm, huy động hiệu quả các nguồn lực để đầu tư và phát triển hoàn thiện hạ tầng cơ sở, đáp ứng nhu cầu phát triển.
YBĐT - Việc Yên Bái cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Vingroup đối với Dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, vui chơi, giải trí và Nhà phố thương mại Shop - House là cơ hội thuận lợi nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội để thành phố Yên Bái phấn đấu trở thành đô thị loại II trước năm 2020.